menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

Egroup của Shark Thủy nợ xấu lớn tại ngân hàng

Theo dữ liệu chúng tôi có được, công ty này hiện đang có khoản nợ xấu lớn tại 1 ngân hàng và đã chuyển sang nhóm nợ có khả năng mất vốn từ cuối năm 2023.

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy), Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Egroup

Thông tin từ Bộ Công an cho hay, ngày 25/3, Cơ quan điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy), Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup và Công ty cổ phần đầu tư và phân phối Egame để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, nhiều nhà đầu tư tố giác ông Thủy lừa đảo thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Egroup.

Egroup được "Shark" Thủy thành lập năm 2008. Hệ sinh thái của tập đoàn này trải rộng nhiều lĩnh vực từ giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm. Trong đó, nổi bật nhất là Apax Holdings (IBC) - đứng sau chuỗi trung tâm Anh ngữ Apax Leaders, công ty duy nhất được niêm yết và thiết kế nhiều thương vụ đầu tư lớn.

Từ năm 2017, Egroup và công ty con Egame, Ecapital kêu gọi nhà đầu tư cá nhân rót vốn thông qua các "thỏa thuận hợp tác chiến lược" để đổi lấy cổ phần. Nhưng từ đầu năm 2020, Egroup chậm trả lãi cho nhà đầu tư tham gia thỏa thuận trên.

Việc chậm trả lãi cũng xảy ra tương tự với những người nắm giữ trái phiếu tại các doanh nghiệp cùng hệ sinh thái của ông Thủy. Theo số liệu trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), hệ sinh thái của ông Thủy trong giai đoạn 2018-2021 đã phát hành 6 lô trái phiếu, hơn 1.340 tỷ đồng, lãi suất 12-15%.

Không chỉ chậm trả nợ các nhà đầu tư, công ty của "Shark" Thủy còn thất hẹn hoàn trả học phí tại các trung tâm Anh ngữ Apax Leaders - mắt xích xương sống trong hệ sinh thái của Egroup.

Từ cuối 2022, chuỗi trung tâm Anh ngữ Apax Leaders bị nhiều phụ huynh tại TP HCM, Hà Nội, Đăk Lăk, Đà Nẵng khiếu nại, đòi hoàn trả hàng tỷ đồng học phí vì chất lượng giảng dạy không như cam kết, "ôm tiền bỏ rơi khách hàng" và dừng hoạt động.

Sau khi xin nhà đầu tư khất nợ, Egroup tiến hành tái cấu trúc Apax Leaders và tuyên bố hoàn thành giai đoạn đầu vào cuối tháng 3/2023. Thời điểm đó, chuỗi này có 38 trung tâm, chủ yếu ở miền Bắc.

Nhưng các trung tâm mở lại cũng lần lượt đóng cửa. Ban lãnh đạo giải thích do doanh thu thấp, chủ yếu là nhận lại học sinh cũ đã đóng phí trước đó, nguồn tiền mới vẫn hạn chế. Riêng các trung tâm ở TP HCM, ông Thủy nói gặp "khó khăn đặc biệt" do phụ huynh không đồng ý cho con tiếp tục theo học, "bao vây" đòi học phí.

Đến cuối 2023, chuỗi trung tâm tiếng Anh này thông báo mất khả năng thanh toán. Theo số liệu từ Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, Apax nợ phụ huynh tại đây hơn 108 tỷ đồng, đã trả được 14,2 tỷ, còn gần 94 tỷ đồng. Đơn vị này đề xuất phương án trả nợ dần từ năm 2025, mỗi quý trả cho một phụ huynh 4,5 triệu đồng cho tới khi hết.

Đến ngày 26/3, Apax Leaders thông báo ngừng hoàn trả cho phụ huynh bị dừng lại, sau khi "Shark" Thủy bị bắt vì cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài chậm trả tiền cho nhà đầu tư và thất hẹn hoàn trả học phí, Egroup hiện cũng đang có 1 khoản nợ xấu lớn tại ngân hàng. Theo dữ liệu chúng tôi có được, công ty này hiện đang nợ xấu hơn 79,3 tỷ đồng tại ngân hàng BIDV và đã chuyển sang nhóm nợ có khả năng mất vốn từ cuối năm 2023.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại