Ecom Việt Nam
Sau hơn 5 năm rời bỏ chiến trường thì mình thấy là các doanh nghiệp local về ecom ở ĐNA mà làm market place đều dần rời bỏ cuộc chơi trừ 2 bạn ở Indo và Tiki, Sendo ở Việt Nam.
Adayroi, Vuivui đều rời bỏ cuộc chơi, Sendo và Tiki thì đuối dần, chỉ còn 2 bạn do chị na đứng sau là Lazada và Shopee.
Sendo có lẽ là ứng viên sáng nhất buộc phải rời cuộc chơi để lại 2 ông lớn của Trung Quốc và Tiki chắc cũng chủ yếu của Trung Quốc nếu tính đúng cổ phiếu nắm giữ gián tiếp của các nhà đầu tư TQ.
Shopee và Lazada thì chủ yếu tiếp tay cho buôn lậu từ Trung Quốc về và hoặc bán hàng fake, hàng nhái nhiều/rất nhiều từ thẳng Trung Quốc hoặc qua các cửa hàng/công ty Việt Nam, đa phần thì cũng lượn thuế kể từ nhập khẩu.
Vậy nếu Sendo out khỏi cuộc chơi thì ecom cũng là tay 3 với JD (tiki), Alibaba (Lazada), Tencent (Shopee), dự là kéo dài thêm 3-5 năm và rút vể đua 2 ngựa.
Ngư ông AMAZON giờ đó vào là đẹp, làm bài bản, trải nghiệm tốt và giơ lá bài chống buôn lậu trốn thuế và chống hàng giả, chắc cũng sẽ đắc lợi đáng kể, nhất là khi vốn dĩ thương hiệu Mỹ ở Việt Nam sẽ dễ được cảm tình hơn nếu họ thực sự hiểu tâm lý người tiêu dùng + tôn trọng đúng mức người tiêu dùng Việt Nam vốn dĩ bị TMĐT educate quen mua khi hàng được trợ giá.
Sau india thì nếu có chinh phạt tiếp thì có vẻ SEA là thị trường tiếp theo của Amazon dù giờ nho vẫn còn quá xanh !
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận