menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Duyên Pro

ECB tăng lãi suất lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm, cam kết ngăn chặn chi phí đi vay tăng cao gây ra cuộc khủng hoảng nợ của khu vực đồng euro trong bối cảnh bất ổn chính trị ở Ý và việc Thủ tướng Mario Draghi từ chức.

Đây là lần tăng lãi suất đầu tiên của ECB trong hơn một thập kỷ và gấp đôi quy mô mức tăng mà ngân hàng này đưa ra chỉ trong tháng trước. Động thái này chấm dứt 8 năm lãi suất âm và nâng lãi suất tiền gửi của ECB lên 0.

Chủ tịch ECB - Christine Lagarde cho biết đã đến "thời điểm để giải quyết" sau khi lạm phát khu vực đồng euro đạt mức cao kỷ lục 8,6% trong năm tính đến tháng 6, gấp hơn 4 lần so với mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.

Tỷ lệ tăng sau khi Draghi từ chức, chính phủ đoàn kết dân tộc của Ý bao gồm các đảng cánh hữu, chống thành lập và trung tả. Điều này đã đẩy Italy vào các cuộc bầu cử nhanh chóng và diễn ra sau khi ba đảng chính trị lớn nhất tẩy chay một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm. Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết Draghi từng là nạn nhân của một "cuộc đảo chính dân túy".

Cổ phiếu và trái phiếu của Ý bị bán tháo do hậu quả của việc từ chức và lãi suất ECB tăng, với việc các nhà hoạch định chính sách châu Âu đồng ý một chương trình mua trái phiếu mới nhằm chống lại sự gia tăng chi phí đi vay cho các chính phủ dễ bị tổn thương hơn trong khu vực. “ECB có khả năng phát triển lớn mạnh,” Lagarde nói, sau đó nói thêm: “Chúng tôi không muốn sử dụng [chương trình mới], nhưng nếu chúng tôi phải sử dụng nó, chúng tôi sẽ không do dự”.

ECB đã phải đi một con đường hẹp giữa phản ứng với lạm phát và tránh kéo khu vực vào suy thoái. Khối đã bị ảnh hưởng bởi giá năng lượng và thực phẩm tăng cao sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, hoạt động kinh doanh chậm lại và niềm tin của người tiêu dùng giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Krishna Guha, người đứng đầu chính sách và chiến lược ngân hàng trung ương tại ngân hàng đầu tư Evercore của Mỹ, cho biết: “Sự kết hợp giữa cú sốc đình trệ sản xuất bia từ khí đốt tự nhiên vũ khí hóa của Nga và cuộc khủng hoảng chính trị ở Ý gần giống như một cơn bão hoàn hảo mà ECB có thể tưởng tượng.”

ECB tăng lãi suất lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

ECB đã chậm hơn so với hầu hết các ngân hàng trung ương trong việc phản ứng với lạm phát gia tăng và đang tụt hậu so với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, cơ quan dự kiến ​​vào tuần tới sẽ tăng lãi suất ít nhất 75 điểm cơ bản, phù hợp với một động thái tương tự vào tháng trước.

Đồng euro ban đầu xuất hiện trong thông báo của ECB nhưng sau đó đã cắt giảm mức tăng của nó so với đồng đô la để giao dịch ở mức 1,019 đô la. Carsten Brzeski, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vĩ mô của ngân hàng Hà Lan ING, cho biết các nhà đầu tư đang hấp thụ khả năng ECB tăng lãi suất ít hơn dự kiến ​​trong tương lai sau khi nó “làm yếu hướng dẫn từ trước” bằng cách chuyển sang “cách tiếp cận từng cuộc họp để quyết định lãi suất ”.

Lagarde cho biết các cuộc thảo luận trong hội đồng điều hành ngân hàng đã tập trung vào nhu cầu giải quyết áp lực lạm phát bằng việc tăng tỷ giá mạnh hơn, đồng thời thiết kế một kế hoạch mua trái phiếu để ngăn chặn chênh lệch của khu vực đồng euro mở rộng vì những lý do “không chính đáng”.

Lagarde cho biết quy mô mua trái phiếu theo chương trình mới, "công cụ bảo vệ đường truyền", hay TPI "không có giới hạn". Trong khi sự ủng hộ cho chương trình được nhất trí, chỉ có một sự “đồng thuận” về quy mô tăng tỷ lệ.

Tình hình chính trị bất ổn ở Rome đã làm dấy lên lo ngại về việc lãi suất tăng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tính bền vững của khoản nợ công của Ý ở mức 150% tổng sản phẩm quốc nội.

Nợ của Ý đã được bán tháo vào thứ Năm, với lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của nước này tăng 0,27 điểm phần trăm lên gần 3,7%. Giá trái phiếu của Rome giảm có nghĩa là khoảng cách giữa lợi suất chuẩn của Ý và Đức - một thước đo căng thẳng thị trường được theo dõi chặt chẽ - đã tăng lên tới 2,38 điểm phần trăm, phản ánh mức tăng hơn 0,3 điểm phần trăm chỉ trong hai ngày. Mức chênh lệch sau đó chỉ đạt hơn 2,3 điểm phần trăm.

Lần cuối cùng ECB tăng lãi suất, dưới thời chủ tịch Jean-Claude Trichet, nó đã bị buộc phải đảo ngược động thái này vài tháng sau đó khi khu vực đồng euro bị ảnh hưởng bởi một cuộc khủng hoảng nợ có chủ quyền. Ngân hàng trung ương cho biết tỷ giá sẽ tăng hơn nữa trong các cuộc họp trong tương lai.

Lagarde cho biết vẫn còn "rủi ro tăng" đối với lạm phát - mã cho khả năng áp lực giá có thể tiếp tục mạnh hơn so với dự báo của ECB.

Lãi suất của ECB đối với các hoạt động tái cấp vốn chính của nó đã tăng từ 0 lên 0,5% và lãi suất trên cơ sở cho vay cận biên tăng từ 0,25% lên 0,75%. Lần cuối cùng nó tăng lãi suất lên nửa điểm phần trăm là vào tháng 6 năm 2000, chỉ hơn một năm sau khi đồng euro ra mắt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Duyên Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả