menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

ECB giảm tốc độ tăng khi chuẩn bị thị trường cho QT

Ngân hàng Trung ương châu Âu sẵn sàng làm chậm tốc độ tăng lãi suất gần đây và vạch ra kế hoạch thu hẹp lượng trái phiếu dự trữ gần 5 nghìn tỷ euro (5,3 nghìn tỷ USD), mở rộng nỗ lực kiềm chế lạm phát vẫn cao gấp 5 lần so với mục tiêu.


Sau khi liên tiếp tăng 75 điểm cơ bản, tất cả trừ ba trong số 51 nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát đều dự đoán mức tăng nửa điểm vào thứ Năm. Điều đó sẽ đưa lãi suất tiền gửi lên 2% - xung quanh mức được coi là không kích thích cũng như hạn chế nền kinh tế khu vực đồng euro đang gặp khó khăn.
ECB giảm tốc độ tăng khi chuẩn bị thị trường cho QT

Mức tăng vừa phải hơn có thể báo hiệu mức cao nhất của lãi suất sắp xuất hiện sau đợt thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ nhất trong lịch sử của ECB. Mức tăng giá đã giảm vào tháng trước lần đầu tiên sau 1 năm rưỡi, mặc dù vẫn ở mức hai con số.

Trong khi lạm phát vẫn chưa bị khuất phục, các ngân hàng trung ương khác cũng bắt đầu tăng chi phí đi vay một cách nhẹ nhàng hơn. Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Tư đã chọn tăng 50 điểm cơ bản sau bốn lần tăng 75 điểm. Ngân hàng Trung ương Anh dự kiến ​​sẽ giảm lãi suất theo cách tương tự vào thứ Năm.

Giá cả

Việc kiềm chế tốc độ tăng đã được ECB đánh dấu rõ ràng, thậm chí một số quan chức diều hâu hơn như Joachim Nagel của Đức và Klaas Knot của Hà Lan cũng ra hiệu rằng họ sẵn sàng thỏa hiệp.

ECB giảm tốc độ tăng khi chuẩn bị thị trường cho QT

Một bước nửa điểm vào thứ Năm sẽ khiến lãi suất tiền gửi cao hơn 250 điểm cơ bản so với hồi tháng Bảy. Sẽ mất thời gian để nền kinh tế tiêu hóa được mức tăng mạnh như vậy và Nhà kinh tế trưởng Philip Lane đã kêu gọi thực hiện các bước dần dần từ đây để đảm bảo ECB không bóp nghẹt nhu cầu quá mức.

Các thương nhân đã lắng nghe, nhìn xa hơn những lời kêu gọi vào phút cuối về một động thái lớn hơn của các thành viên Hội đồng quản trị bao gồm cả Peter Kazimir của Slovakia. Thị trường tiền điện tử đang định giá mức tăng 53 điểm cơ bản — các vụ cá cược trong quá khứ đã ảnh hưởng đến chính các quyết định bằng cách khiến các quan chức cảnh giác với các nhà đầu tư bất ngờ.

Các nhà kinh tế dự đoán ECB sẽ nâng lãi suất lên 2,5% vào năm 2023, thấp hơn mức cao nhất 2,9% mà thị trường đang đặt cược. Lagarde có thể nhấn mạnh rằng hành động của tuần này sẽ không phải là hành động cuối cùng, với dữ liệu để xác định các động thái trong tương lai.

Hoạt động thắt chặt QT
ECB giảm tốc độ tăng khi chuẩn bị thị trường cho QT

Lagarde cũng sẽ công bố “các nguyên tắc chính” về cách ECB lên kế hoạch giảm lượng trái phiếu mà họ tích lũy được theo Chương trình mua tài sản, hứa hẹn một cách tiếp cận “có thể đo lường và dự đoán được”.

Chi tiết và thời gian chính xác sẽ chỉ đến sau, có khả năng là vào cuộc họp vào tháng Hai. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách đã báo hiệu ưu tiên thanh toán dần các khoản nợ đáo hạn bằng cách tạm dừng tái đầu tư - một chiến lược đã được Fed sử dụng - thay vì bán hoàn toàn trái phiếu, như Ngân hàng Trung ương Anh.

Các ý kiến ​​khác nhau về việc có nên đặt giới hạn hàng tháng để không làm rung chuyển thị trường hay không. Gần đây, khoảng cách giữa lợi suất 10 năm của Ý và Đức - thước đo rủi ro chính - đã được thu hẹp khi Thủ tướng Giorgia Meloni theo đuổi các chính sách tài khóa thân thiện với nhà đầu tư.

Ngay cả khi thị trường trái phiếu gặp khó khăn, ECB có thể sẽ thúc đẩy QT vì nó có sẵn các điểm dừng để đối phó với bất kỳ hậu quả nào. Chúng bao gồm chuyển hướng tái đầu tư từ một danh mục đầu tư đại dịch riêng biệt sang các điểm khó khăn, cùng với một công cụ mua trái phiếu mới được tạo ra nếu sự xoay chuyển được coi là không chính đáng.

Dự báo
ECB giảm tốc độ tăng khi chuẩn bị thị trường cho QT

Triển vọng kinh tế mới của ECB sẽ bao gồm cái nhìn đầu tiên về tăng trưởng và lạm phát vào năm 2025. Sau khi các dự báo trước đó đánh giá thấp áp lực giá cả, bức tranh cho đến nay có thể sẽ ít liên quan đến chính sách hơn so với trước đây. Nhưng liệu lạm phát có được nhìn thấy bằng hoặc thấp hơn mục tiêu 2% hay không vẫn sẽ gây tranh cãi.

Một số chỉ số cho thấy tốc độ tăng giá đang đạt đỉnh, mặc dù Lagarde đã cảnh báo không nên tuyên bố chiến thắng quá sớm, đặc biệt là khi lạm phát cơ bản vẫn ở mức cao. Các giả định về tăng trưởng tiền lương của ECB sẽ cung cấp một số hiểu biết sâu sắc về mức độ lo lắng của nó đối với các tác động của vòng thứ hai.

Điều thú vị nữa là liệu nền kinh tế có bị thu hẹp vào năm tới hay không. Các nhà phân tích được Bloomberg khảo sát dự đoán sản lượng sẽ giảm 0,1%.

Một số quan chức đã nói rằng bất kỳ sự suy thoái nào cũng sẽ tồn tại trong thời gian ngắn. Mặc dù suy thoái mùa đông là không thể tránh khỏi, quan điểm đó được hỗ trợ bởi chính phủ hỗ trợ cho các doanh nghiệp và hộ gia đình và dự trữ khí đốt tự nhiên cao ở Đức, trung tâm công nghiệp và nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại