menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

ECB đang tăng gấp đôi số lần tăng lãi suất ngay cả khi suy thoái kinh tế bùng phát

Lời cảnh báo của Ngân hàng Trung ương châu Âu rằng việc tăng lãi suất mạnh mẽ còn lâu mới kết thúc đang làm tăng nguy cơ đối với khu vực đồng euro, ngay khi một cuộc suy thoái đang diễn ra.


Mọi sự gia tăng trong chi phí đi vay, bao gồm cả động thái tăng nửa điểm hôm thứ Năm, đều thúc đẩy cuộc chiến của các quan chức Frankfurt chống lại lạm phát tràn lan - nhưng cũng có nguy cơ gây ra thiệt hại cao hơn cho nền kinh tế. Sự đánh đổi có nghĩa là chi phí tiềm ẩn của một lỗi đang tăng lên với mỗi quyết định.

Với lạm phát ở mức hai con số và được các quan chức dự đoán sẽ duy trì trên mục tiêu 2% trong nhiều năm tới, cuộc họp tuần này vừa kết thúc sáu tháng hành động quyết liệt vừa tạo ra tiếng vang cho việc thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ hơn nữa.

Việc tăng lãi suất đi kèm có thể chậm hơn so với các bước 75 điểm cơ bản trước đó, nhưng Tổng thống Christine Lagarde khẳng định các nhà đầu tư không nên đọc bất cứ điều gì về điều đó. Cô ấy nói, nhiều động thái nửa điểm đang chờ đợi, ngay cả khi thừa nhận rằng một cuộc suy thoái kinh tế “nông cạn” có lẽ đã ở đây.

ECB đang tăng gấp đôi số lần tăng lãi suất ngay cả khi suy thoái kinh tế bùng phát

Điều mà các quan chức hiện nay dự đoán về tổng sản phẩm quốc nội trong năm tới là mức mở rộng nhỏ 0,5%, sau khi giảm trong quý hiện tại và một lần nữa trong ba tháng tới. Sự phục hồi diễn ra sau đó được dự đoán sẽ duy trì dưới tốc độ 2% sau đó.

Tuy nhiên, với bối cảnh lạm phát, ECB đã không để triển vọng tăng trưởng mờ nhạt làm xao nhãng quyết tâm đạt được sự ổn định giá cả. Ngày hôm trước, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cũng tỏ ra diều hâu tương tự, công bố mức tăng nửa điểm và quan điểm rằng còn nhiều việc phải làm.

Lập luận của ECB tập trung vào việc liệu có nên tăng thêm 75 điểm cơ bản hay không. Theo những người quen thuộc với vấn đề này, sự phản đối đối với một động thái nhỏ hơn chỉ được khắc phục sau khi thỏa hiệp để báo hiệu các động thái trong tương lai và đồng ý về việc nhanh chóng bắt đầu cắt giảm bảng cân đối kế toán.

Với lãi suất tiền gửi hiện ở mức 2%, các nhà quan sát nhìn thấy con đường rõ ràng để tăng thêm một số lần nữa.

Ông viết trong một báo cáo, điều đáng chú ý là nền kinh tế khu vực đồng euro có lẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong cuộc khủng hoảng hiện nay về chi phí năng lượng leo thang và chuỗi cung ứng bị siết chặt - nhưng ngân hàng trung ương của khu vực này nhất quyết đưa ra chính sách hạn chế.

Một vị trí cạnh tranh như vậy có thể tạo ra bối cảnh cho những bất đồng lớn hơn giữa các quan chức ECB vào năm tới, làm phức tạp thêm nhiệm vụ của Lagarde trong việc đạt được sự đồng thuận trong Hội đồng quản trị.

Đối với những người lo lắng về tác hại đối với tăng trưởng, một rủi ro cấp bách là tác hại lâu dài mà nền kinh tế cuối cùng có thể phải đối mặt.

Với cuộc chiến của Nga ở Ukraine và những lo ngại về biến đổi khí hậu khiến quá trình chuyển đổi năng lượng trở nên cấp bách hơn, hàng nghìn tỷ euro đầu tư sẽ cần thiết trong những năm tới. Chi tiêu đó có thể gặp nguy hiểm nếu tỷ lệ tăng đến mức chính phủ, doanh nghiệp và hộ gia đình không thể chi trả.

Khi đó, hậu quả có thể có nghĩa là lạm phát ở khu vực 19 quốc gia sử dụng đồng euro sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn do cơ sở hạ tầng cần thiết để giảm áp lực giá cả một cách hiệu quả không được xây dựng - làm xói mòn khả năng cạnh tranh và làm giảm nhu cầu tư nhân.

Ngay cả khi không đưa ra quan điểm dài hạn như vậy, Praet - một trong những quan chức ôn hòa nhất của ECB dưới sự lãnh đạo của cựu Tổng thống Mario Draghi - vẫn không hài lòng với chính sách và luận điệu của Lagarde.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

9 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại