menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Đức Y

ECB có thể giảm lãi suất vào tuần tới, sớm hơn nhiều so với Fed

Giới chức ECB đưa ra tín hiệu có thể giảm lãi suất trong cuộc họp vào tuần tới, trong khi một quan chức Fed thậm chí để ngỏ khả năng tăng thêm lãi suất...​​​​​​​

ECB có thể giảm lãi suất vào tuần tới, sớm hơn nhiều so với Fed
Chủ tịch ECB Christine Lagarde (trái) và Chủ tịch Fed Jerome Powell - Ảnh: Bloomberg.

Hai quan chức Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 27/5 phát tín hiệu sẵn sàng cho việc cắt giảm lãi suất vào tuần tới, như thể nội bộ cơ quan này đã đạt tới nhất trí cho một động thái như vậy. Trong khi đó, triển vọng giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn còn mờ mịt do những dấu hiệu lạm phát dai dẳng ở nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong một bài phát biểu vào ngày đầu tuần, ông Olli Rehn - một thành viên Hội đồng Thống đốc ECB kiêm Thống đốc Ngân hàng Trung ương Phần Lan - nhấn mạnh rằng lạm phát ở khu vực sử dụng đồng euro đang giảm “một cách bền vững”.

Số liệu cơ quan thống kê của khu vực eurozone là Eurostats cho thấy lạm phát ở khu vực này giữ ở mức 2,4% trong tháng 4 vừa qua, đánh dấu tháng thứ 7 liên tiếp ở dưới mức 3%, dù có tăng nhẹ vào tháng 12 năm ngoái. Số liệu lạm phát tháng 5 của eurozone dự kiến sẽ được công bố vào ngày thứ Sáu tuần này.

“Nhờ tiến trình giảm lạm phát, tốc độ lạm phát đang tiến dần về mục tiêu 2% của chúng tôi một cách bền vững. Bởi vậy, tháng 6 là thời điểm chín muồi để nới lỏng lập trường chính sách tiền tệ và bắt đầu hạ lãi suất. Việc này rõ ràng phải dựa trên giả thiết rằng xu hướng lạm phát sẽ tiếp diễn và không có thêm trở ngại nào từ tình hình địa chính trị và giá năng lượng”, ông Rehn nói.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ báo Financial Times, nhà kinh tế trưởng Philip Lane của ECB nói: “Ngoại trừ có những bất ngờ lớn, vào thời điểm này, chúng tôi đã thấy có đủ cơ sở để giảm bớt mức độ thắt chặt của chính sách tiền tệ”.

Những phát biểu trên của giới chức ECB được đưa ra không lâu trước cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo của cơ quan này, dự kiến vào ngày 6/6. Thị trường đang đặt cược lớn vào khả năng ECB hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong lần họp này, đưa lãi suất giảm xuống từ mức kỷ lục 4% hiện nay.

Trước ông Rehn và ông Lane, một số quan chức ECB khác cũng đã phát tín hiệu sẵn sàng cho việc hạ lãi suất. Những chỉ báo này cho thấy ECB có thể sẽ nới lỏng sớm hơn so với Fed - ngân hàng trung ương thường đi trước trên thế giới trong các quyết định chính sách tiền tệ.

“Fed và ECB có vẻ sẽ hành động thiếu đồng nhất. ECB có thể giảm lãi suất vào tháng 6, trong khi Fed giữ lãi suất cao hơn lâu hơn”, một báo cáo của ngân hàng Bank of America nhận định.

Thị trường tài chính Mỹ đang đưa ra nhiều ý kiến khác nhau về thời điểm Fed có thể bắt đầu hạ lãi suất. Nhiều số liệu kinh tế Mỹ công bố trong tuần vừa rồi cho thấy nền kinh tế vẫn giữ nhịp tăng trưởng tốt và áp lực lạm phát còn dai dẳng. Ngân hàng Goldman Sachs do đó đã lùi dự báo về thời điểm Fed bắt đầu hạ lãi suất sang tháng 9 từ tháng 7 trước đó.

Tuy nhiên, dự báo này của Goldman Sachs vẫn còn sớm so với mặt bằng chung của thị trường. Theo dữ liệu từ công cụ FedWatch Tool của sàn CME, các nhà giao dịch không còn đặt cược nhiều vào khả năng Fed bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 9, và thay vào đó dịch chuyển sang tháng 11.

Biên bản cuộc họp của Fed hôm 30/4-1/5 được công bố vào tuần vừa rồi cũng cho thấy các nhà hoạch định chính sách trong Fed còn thiếu chắc chắn về thời điểm có thể hạ lãi suất.

Báo cáo của Bank of America nhận định các phát biểu gần đây của giới chức Fed và cả biên bản cuộc họp gần đây nhất đều cho thấy hiện tại Fed chưa tính đến hạ lãi suất. “Chúng tôi cho rằng chu kỳ giảm lãi suất lần này của ECB và Fed sẽ có nhiều sự khác biệt”, báo cáo kết luận.

Bên cạnh ECB, Ngân hàng Trung ương Anh (ECB) cũng được cho là sẽ bắt đầu hạ lãi suất trong mùa hè năm nay.

Trong một cuộc trao đổi với CNBC ngày 28/5, Chủ tịch Fed chi nhánh Minneapolis, ông Neel Kashkari, nói Fed nên đợi cho tới khi có bước tiến lớn về giảm lạm phát rồi mới bắt đầu hạ lãi suất. Khi được hỏi về điều kiện cần có để Fed giảm lãi suất 1-2 lần trong năm nay, ông Kashkari đáp: “Nhiều tháng dữ liệu lạm phát khả quan mới có thể mang lại cho tôi sự tin tưởng rằng đã đến lúc có thể giảm lãi suất”.

Thậm chí, nhà hoạch định chính sách tiền tệ này còn nói Fed có thể tăng thêm lãi suất nếu lạm phát không giảm thêm. “Tôi không cho là chúng tôi nên loại trừ bất kỳ khả năng nào ở thời điểm này”, ông Kashkari nói thêm.

Trước đó trong tháng này, ông Kashkari đã đưa ra quan điểm cứng rắn khi nói rằng Fed có thể phải giữ lãi suất trong “một thời gian dài”, có thể là suốt năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả