menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bình Minh

Ế ẩm cho thuê mặt bằng cần thời gian để lấy lại “sức khỏe”

Sau vụ MWG cần minh bạch trên thị trường bất động sản bán lẻ

Chủ cho thuê cũng đã có giải pháp để chia sẻ gánh nặng với khách thuê, nhưng hiện tại tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Tình trạng ế ẩm mặt bằng cho thuê ảnh hưởng tới cả khách và chủ thuê. Nếu như trước đây, chủ nhà, chủ đầu tư có quyền ra giá, thì nay khách thuê đang giữ thế “thượng phong”, có thể lựa chọn vị trí mặt bằng theo chiến lược kinh doanh của mình. Hơn nữa, khách và chủ cho thuê đều có thể cùng đàm phán mức giá thuê.

Chị Đàm Thu Thuỷ (đại lý hãng giày Adidas) kể, 4 năm trước, chị mở một cửa hàng tại khu vực Hàng Bông với giá thuê 60 triệu đồng/30m2/tháng mà còn lo chủ nhà tăng giá. Sau đợt dịch này, chị được chủ nhà giảm 35% giá thuê, là điều mà chị không bao giờ dám nghĩ tới.

Nhằm khắc phục tình trạng ế ẩm, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Hà Nội cho rằng, cả chủ đầu tư lẫn khách thuê đều cần chủ động điều chỉnh để thích ứng với tình hình. Một số chủ đầu tư lớn đã triển khai chính sách hỗ trợ khách thuê hiện tại như miễn phí hoàn toàn tiền thuê trong thời gian trung tâm thương mại đóng cửa; tái cơ cấu chức năng của tòa nhà để tối ưu hơn như giảm thiểu diện tích bán lẻ trống sang cho thuê văn phòng.

Đối với khách thuê, các nhãn hàng cũng tích cực phát triển mô hình bán hàng đa kênh trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, ứng dụng mua sắm để duy trì thuê mặt bằng. Còn đối với khách thuê mới, giá thuê cũng sẽ được thỏa thuận để phù hợp với tình hình thực tế.

Chủ đầu tư một trung tâm thương mại tại quận Hà Đông chia sẻ, doanh nghiệp này sẽ áp dụng các chính sách ưu đãi như miễn phí tiền thuê trong tháng đầu, không áp dụng chính sách tăng giá hằng năm hoặc giảm lên đến 50% trong 3 - 6 tháng đầu đối với các hợp đồng thuê tối thiểu từ 3-5 năm.

Theo ông Trần Hiếu, Phó Tổng giám đốc kinh doanh Công ty Cung cấp giải pháp dịch vụ bất động sản (DKRA Việt Nam), hiện tại thị trường mặt bằng bán lẻ vẫn trầm lắng. Nếu dịch kiểm soát đồng đều ở các địa phương, độ phủ vắc xin rộng, nền kinh tế hồi phục thì thị trường sẽ cần một thời gian ngắn để lấy lại đà và khả năng giữa quý I/2022 mới tái khởi động lại.

Một số chuyên gia đưa ra dự báo, thị trường bất động sản nói chung sẽ còn đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt phân khúc cho thuê tiếp tục thiếu thanh khoản cho đến khi chiến dịch phổ cập vắc xin được hoàn thành và dịch Covd-19 được kiểm soát, dự kiến là trong quý II/2022 hồi phục dần.

Liên quan đến sự việc Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh đơn phương gửi thông báo cho chủ nhà giảm giá mặt bằng vừa qua, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần đàm phán với chủ nhà để cùng chia sẻ gánh nặng, tạo nên sự hài hòa lợi ích và sự minh bạch trên thị trường bất động sản bán lẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại