Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tiếp tục được gia hạn những gì?
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Xây dựng, Tài chính và UBND TP. Hà Nội lấy ý kiến về việc gia hạn thời gian thực hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đến ngày 6/11/2023.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT bàn giao cho Hà Nội và bắt đầu khai thác, chở khách từ ngày 6/11/2021. Hiện, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang hoạt động ổn định.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư) cho biết, từ khi dự án metro Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác đến nay bảo đảm an toàn, ổn định.
"Việc đề xuất gia hạn hoàn thành dự án trên nhằm hoàn thành các thủ tục dự án theo quy định và mua sắm vật tư linh kiện dự phòng; không gây ảnh hưởng đến dự án, không phát sinh thêm chi phí", lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC có trách nhiệm bảo hành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong 2 năm kể từ ngày đưa vào khai thác vận hành, từ 6/11/2021 - 6/11/2023.
Trong thời gian này, các linh kiện, vật tư thay thế (nếu có) thuộc trách nhiệm của tổng thầu; còn linh kiện, vật tư dự phòng được mua sắm theo hợp đồng chỉ đưa vào sử dụng sau ngày 6/11/2023. Vì vậy, việc gia hạn thời gian hoàn thành dự án không gây phát sinh chi phí dự án.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà ĐÔng được Bộ GTVT bàn giao dự án cho UBND TP.Hà Nội và đưa vào khai thác vận hành từ 6/11/2021.
Mặc dù dự án được bàn giao và đưa vào khai thác giai đoạn đầu nhưng Tổng thầu EPC hiện vẫn đang tiếp tục thực hiện theo quy định của hợp đồng như: mua sắm vật tư linh kiện dự phòng, phương tiện chuyên ngành khu Depot (tập kết, bảo dưỡng, sửa chữa tàu; điều hành hệ thống đường sắt), hoàn thiện hồ sơ quyết toán, tiếp tục đánh giá an toàn hệ thống đối với hạng mục thông tin, tín hiệu trong giai đoạn đầu khai thác và thực hiện công tác bảo hành công trình…
Để đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến thời điểm kết thúc công tác bảo hành dự án là ngày 6/11/2023.
Hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Viết Niệm
Trước đó, trao đổi với PV Dân Việt, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết: "Đến nay, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang vận hành chạy tàu ổn định. Lượng khách lựa chọn đi tàu đã tăng rất nhiều so với hồi đầu năm. Đây là dấu hiệu tích cực và là nguồn động viên để cán bộ, nhân viên làm tốt nhiệm vụ vận hành tàu Cát Linh - Hà Đông".
Ông Trường cho biết: "Chúng tôi phỏng vấn trực tiếp 1.384 người đã cho kết quả hết sức bất ngờ và trùng với số liệu thống kê của chúng tôi, đặc biệt, là phù hợp với dự báo".
Đưa ra các con số về lượng khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông, ông Trường cho hay, thứ nhất lượng khách đi tàu Cát Linh – Hà Đông không phân biệt giới tính trải đều 50% là nam và 50% là nữ.
Thứ hai Tàu Cát Linh – Hà Đông có sức hút hấp dẫn đối với khách trẻ tuổi với 85% là khách dưới 45 tuổi, các lứa tuổi còn lại chỉ chiếm 15% mà thôi, trong đó có 52% là khách đi lại thường xuyên.
Thứ 3 là có tới 54% là khách mua vé tháng trong đó có 7% khách mua thêm vé xe buýt để thuận tiện đi ra ga đi tàu Cát Linh – Hà Đông.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận