Đường sắt Cát Linh - Hà Đông “tương đối tốt” sau 20 ngày vận hành thử
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhận định, trong 20 ngày chạy thử, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông vận hành an toàn hệ thống, được đánh giá "tương đối tốt".
Chia sẻ với báo chí, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông (do Bộ GTVT làm chủ đầu tư) đang dần kết thúc giai đoạn đầu tư, hoạt động chạy thử toàn hệ thống được tiến hành gần 1 tháng nay kết hợp giữa đánh giá an toàn với nghiệm thu.
Theo ông Thể, Bộ GTVT đang kỳ vọng ngày 4/1/2021 sẽ có báo cáo an toàn thứ 13 của Tư vấn ACT (Pháp). Sau khi có báo cáo này, nếu đạt, Bộ GTVT sẽ cùng Hà Nội và các đơn vị liên quan tiến hành nghiệm thu có điều kiện và bàn giao cho Hà Nội. Những hạng mục đã hoàn thiện và được đánh giá an toàn sẽ bàn giao, còn các hạng mục khác sẽ tiếp tục hoàn thiện theo chỉ đạo của Chính phủ.
“Sau khi Bộ GTVT bàn giao, Hà Nội có thể tiếp tục vận hành và đánh giá thêm hoặc tiến hành vận hành thương mại. Hiện vấn đề an toàn hệ thống được tư vấn Pháp đánh giá là tương đối tốt”, ông Thể nói.
Tuy vậy, người đứng đầu ngành giao thông vẫn không loại trừ khả năng tư vấn cần tiếp tục đánh giá thêm.
Hôm nay kết thúc 20 ngày vận hành thử
Hôm nay (31/12), đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiến hành ngày vận hành thử cuối cùng, chuẩn bị cho các công đoạn bàn giao khai thác thương mại cho thành phố Hà Nội.
Theo kế hoạch, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành thử nghiệm toàn hệ thống từ 12/12 - 31/12. Kết thúc quá trình 20 ngày đánh giá kỹ thuật, an toàn chạy tàu trên toàn hệ thống của dự án, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan sẽ thực hiện công tác bàn giao khai thác cho thành phố Hà Nội.
Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, quá trình vận hành thử, có 9 đoàn tàu được đưa vào khai thác liên tục trong ngày với 166 quy trình vận hành, được thực hiện thống nhất, theo hai hướng từ đầu tuyến Yên Nghĩa đến cuối tuyến là ga Cát Linh.
Hoạt động vận hành thử nghiệm có sự tham gia của nhiều bên, gồm: Chủ đầu tư dự án, Tổng thầu Trung Quốc, Tư vấn độc lập của Pháp (ATC), Hội đồng nghiệm thu Nhà nước. Tại thời điểm vận hành thử, lãnh đạo nhà thầu Trung Quốc đều trực tiếp có mặt tại dự án để điều hành quá trình vận hành thử nghiệm.
Ngày 4/1/2021, tư vấn ATC – Pháp (tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống) sẽ tiếp tục có báo cáo lần thứ 13 đánh giá an toàn dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Trường hợp đơn vị tư vấn đánh giá hệ thống vận hành tốt, Bộ GTVT sẽ cùng UBND TP Hà Nội và các bộ, ngành liên quan nghiệm thu dự án có điều kiện theo quy định của Chính phủ. Sau đó, dự án được bàn giao cho Hà Nội. Hà Nội sẽ quyết định việc tiếp tục đánh giá an toàn hoặc vận hành thương mại.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài hơn 13 km, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, tối đa 1.326 người, vận tốc thiết kế 80km/h, vận tốc khai thác thương mại trung bình 35km/h.
Dự kiến khi đi vào khai thác ở giai đoạn đầu tần suất chạy tàu 6-7 phút/chuyến, về sau sẽ nâng lên 2-3 phút/chuyến, mỗi giờ vận chuyển tối đa được 28.500 hành khách.
Nhân sự vận hành toàn hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông dự kiến gần 700 người. Trong đó, có 200 người được đào tạo ở Trung Quốc.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trước đó đã cam kết với Chính phủ, Thủ tướng sẽ đưa vào vận hành, khai thác thương mại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước Đại hội Đảng toàn quốc năm 2021 (quý I/2021)./.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận