Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa vận hành vẫn "ngốn" thêm hơn 7,8 triệu USD
Mặc dù, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa rõ ngày vận hành khai thác thương mại chính thức, thế nhưng dự án này vẫn "ngốn" thêm hàng triệu USD.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc sửa đổi một số điều của Hiệp định vay vốn bổ sung cho Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sử dụng vốn vay Trung Quốc.
Đối với nguyên nhân xin sửa đổi lần này, theo Bộ GTVT, do Hợp đồng EPC không thể hoàn thành đúng theo tiến độ nên phải kéo dài thời gian thực hiện. Nguyên nhân này đã dẫn tới dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị tăng chi phí hợp đồng tư vấn giám sát nên cần bổ sung khoảng 7,835 triệu USD.
Theo đó, nguồn vốn đối ứng của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn lại rất ít, trong khi hiệp định vay bổ sung còn dư khoảng 26,421 triệu USD nên Ban Quản lý dự án đường sắt có văn bản báo cáo.
Hiện Bộ GTVT cũng đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc sửa đổi hiệp định vay bổ sung và xem xét, chấp thuận bổ sung hợp đồng tư vấn giám sát vào phạm vi tài trợ của hiệp định vay bổ sung.
Ngày 20/8, Ban Quản lý dự án đường sắt đã báo cáo Bộ GTVT về việc Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc thông báo hai nội dung đề nghị xem xét của Bộ GTVT đã được ngân hàng này trả lời tại thư ngày 16/3/2021.
Cụ thể, phụ lục hợp đồng EPC đã được hai bên xác nhận và không cần thiết phải sửa đổi hiệp định vay và hợp đồng tư vấn giám sát không thể được tài trợ bởi khoản vay.
Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài 13,05km, gồm 12 ga và 1 khu depot. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỷ đồng, sau điều chỉnh lên tới 18.002 tỷ đồng (tăng hơn 9.000 tỷ đồng). Dự án được khởi công tháng 10/2011, dự kiến kế hoạch hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2015. Tuy nhiên, dự án đã nhiều lần chậm trễ tiến độ. Cho đến nay, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang được Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tập hợp, nghiên cứu tất cả hồ sơ có liên quan và triển khai các công việc để bảo đảm các điều kiện cho hội đồng làm việc theo quy định. Điều này đồng nghĩa với việc các bên liên quan phải tiếp tục chờ kết luận cuối cùng từ Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, trước khi đưa dự án vào khai thác, vận hành thương mại. Để có ý kiến thống nhất các nội dung nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, UBND TP.Hà Nội cũng đã có báo cáo Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng. |
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận