menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Đường ống dẫn khí đốt của Nga được khởi động lại

Các chính phủ châu Âu và các nhà kinh doanh khí đốt đang đếm ngược đến sáng thứ Năm để xem liệu đường ống lớn nhất của Nga tới châu lục này có khởi động lại sau khi bảo trì hay không.

Tổng thống Vladimir Putin đã báo hiệu vào cuối ngày thứ Ba rằng xuất khẩu thông qua liên kết khí đốt Nord Stream sẽ tiếp tục với mức giá thấp hơn - và kèm theo các điều kiện. Các đơn đặt hàng khí đốt hiện cho biết dòng chảy sẽ trở lại ở mức 40% công suất, cao hơn một chút so với dự kiến ​​trước đây.

Tuy nhiên, các đơn đặt hàng không phải là sự đảm bảo cho việc giao hàng và các nhà giao dịch sẽ chỉ biết chắc chắn sau 6 giờ sáng theo giờ Berlin vào thứ Năm, khi thời gian bảo trì 10 ngày của đường ống kết thúc.

Matxcơva đã hạn chế các chuyến hàng khí đốt đến châu Âu trong nhiều tháng, nhưng châu lục này vẫn dựa vào số ít mà họ có được để lấp đầy các hang muối đã nghỉ hưu, các tầng chứa nước và kho nhiên liệu chứa lượng nhiên liệu tồn kho của mình. Nếu không có khí đốt của Nga, châu Âu khó có đủ nguồn cung cấp cho các ngôi nhà sưởi ấm và giữ cho đèn sáng trong suốt mùa đông. Rủi ro là thiệt hại lớn về kinh tế .

Đường ống dẫn khí đốt của Nga được khởi động lại

Các nhà hoạch định chính sách đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất, với việc Liên minh châu Âu hôm thứ Tư công bố kế hoạch cố gắng hạn chế tiêu thụ khí đốt ở mức 15%. Ủy viên Ngân sách Johannes Hahn thậm chí cho biết ông không mong đợi đường ống dẫn dầu này sẽ hoạt động trở lại, nhưng các nhà phân tích hiện cho rằng Nga có nhiều đòn bẩy hơn nếu châu Âu tiếp tục phỏng đoán.

Tim Partridge, người đứng đầu bộ phận kinh doanh năng lượng tại DB Group Europe, cho biết trong một báo cáo hôm thứ Tư: “Dòng gửi, nhưng ở mức giới hạn, sẽ có lợi cho Nga”. “Nó cho phép Điện Kremlin tiếp tục sử dụng đường ống như một cách để gia tăng sự biến động, trong khi vẫn thu được lợi nhuận khổng lồ do giá năng lượng tăng cao”.

Giá khí đốt của châu Âu đã tăng mạnh trong năm qua, lên mức kỷ lục ngay sau khi Nga xâm lược Ukraine. Mặc dù giá cả đã giảm xuống kể từ đó, nhưng vẫn cao hơn 9 lần so với mức trung bình của 5 năm qua, làm tăng chi phí cho người tiêu dùng vốn đang phải đối mặt với giá cao hơn của mọi thứ từ thực phẩm đến nhiên liệu.

Lo ngại về tình trạng thiếu khí đốt đã lan rộng đến mọi thị trường, khiến đồng euro phải giao dịch ngang giá với đồng đô la. Quỹ Tiền tệ Quốc tế cảnh báo, việc đóng cửa hoàn toàn nguồn cung của Nga sẽ khiến Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đứng trước nguy cơ mất gần 5% sản lượng kinh tế.

Trong khi đó, Gazprom PJSC lại rủng rỉnh tiền mặt do giá khí đốt cao, mặc dù xuất khẩu giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.

Đơn đặt hàng cho các lô hàng khí đốt do Nord Stream AG, nhà điều hành của liên kết, công bố cho biết các dòng chảy sẽ tiếp tục ở mức 40% công suất. Con số này cao hơn con số 30% được công bố trước đó bởi các nhà khai thác lưới điện ở Đức, nơi đường ống kết thúc.

Nếu nguồn cung tiếp tục ở mức cao hơn vào thứ Năm, giá có thể sẽ giảm, theo Goldman Sachs Group Inc.

Các nhà phân tích bao gồm Samantha Dart cho biết: “Một số lượng lớn khách hàng mong đợi đường ống sẽ duy trì ở mức 0 sau khi bảo trì cho thấy giá khí đốt ở châu Âu có khả năng bị bán tháo so với mức hiện tại”.

Nhưng mọi thứ vẫn có thể trở nên tồi tệ hơn. Ông Putin cho biết dòng chảy có thể giảm xuống chỉ còn 20% ngay trong tuần tới nếu tuabin, bộ phận quan trọng đẩy khí đốt qua đường liên kết, không được đưa về nhà kịp thời sau khi vướng vào các lệnh trừng phạt khi nó được đưa đi sửa chữa ở Canada.

Giá khí tự nhiên trong thời gian tới có thể vẫn sẽ còn nhiều biến động đặc biệt.  Nhà đầu tư có thể tham gia trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công thương. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại