menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

Đường đi bất thường của 1.021 tỉ đồng Tập đoàn Sen Tài Thu huy động

Bên cho vay không thực sự là đầu tư và bên nhận tiền là Tập đoàn Sen Tài Thu cũng không sử dụng số tiền đó vào hoạt động đầu tư kinh doanh.

Trong nhiều lần làm việc với các nhà đầu tư, lãnh đạo đương nhiệm của Tập đoàn Sen Tài Thu cho biết, số tiền 1.021 tỉ đồng huy động không được kê khai vào doanh nghiệp, thất thoát ngoài sổ sách.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Sen Tài Thu (Tập đoàn Sen Tài Thu) huy động vốn dưới hình thức chào bán cổ phần và cam kết sẽ mua lại với lãi suất 12%/năm.

Tổng số tiền đã huy động được là 1.021 tỉ đồng của 463 khách hàng nhưng hiện Tập đoàn này đã mất khả năng chi trả theo cam kết.

Cựu Chủ tịch HĐQT sử dụng tiền huy động cho mục đích cá nhân?

Một số nhà đầu tư có ký kết hợp đồng với Tập đoàn Sen Tài Thu cho biết, sau khi doanh nghiệp thông báo mất khả năng thanh khoản, ban lãnh đạo tập đoàn cũ gồm: bà Phạm Thị Hoà - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, bà Nguyễn Thị Lan Hương - Tổng Giám đốc và bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh - Phó Tổng Giám đốc có dấu hiệu trốn tránh, không tiếp xúc với các khách hàng.

Lo lắng mất trắng khoản tiền đã chuyển vào Tập đoàn Sen Tài Thu, nhiều khách hàng đã tìm đến trụ sở của doanh nghiệp này trên đường Phạm Văn Đồng (TP Hà Nội) để đối chất với ban lãnh đạo hiện tại.

Trong buổi đối chất vào đầu tháng 8.2023, các nhà đầu tư thắc mắc, toàn bộ số tiền 1.021 tỉ đồng huy động đã đi đâu mà hiện tại mất khả năng chi trả?

Ông Nguyễn Quốc Sơn - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sen Tài Thu trả lời: "Số tiền đó, cô Hoà (bà Phạm Thị Hoà, cựu Chủ tịch Tập đoàn Sen Tài Thu - PV) sử dụng cho mục đích cá nhân là chính".

Trong một buổi làm việc với khách hàng trước đó vào tháng 7.2023, ông Trần Tuấn Anh - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Sen Tài Thu cũng cho biết, số tiền 1.021 tỉ đồng "toàn bộ không kê khai vào doanh nghiệp", "thất thoát ngoài sổ sách".

"Số tiền đó, chúng tôi chuyển về tài khoản Tập đoàn Sen Tài Thu, Tập đoàn có kế toán, tại sao lại để bà Hoà lại sử dụng vào mục đích cá nhân?" - một nhà đầu tư tiếp tục chất vấn.

"Kế toán thì cũng từ lễ tân đi lên" - ông Nguyễn Quốc Sơn nói tiếp.

Ông Sơn nói thêm: Hợp đồng nhà đầu tư đã ký với công ty chỉ là "hợp đồng giả cách", chứng chỉ cổ phần thực chất cũng chỉ là chứng chỉ nhận nợ. Đó là lý do các nhà đầu tư không được ghi danh vào sổ cổ đông của công ty.

Một nhà đầu tư cũng thừa nhận "đây chỉ là cho vay để lấy lãi chứ không phải đầu tư".

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Quốc Sơn cũng cho biết thêm: "Bài toán kinh doanh của công ty chỉ là 5 tỉ lợi nhuận mà giờ số nợ lên tới 1.021 tỉ. Ban lãnh đạo mới đang nỗ lực đưa ra phương án cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư có thể đồng hành cùng công ty hoặc có phương án khác là đi kiện".

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật Hình sự

Luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty Luật Pháp trị (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng:

"Từ các thông tin Lao Động thu thập được, có thể đưa ra nhận định ban đầu rằng, thực chất hợp đồng chuyển nhượng cổ phần giữa Tập đoàn Sen Tài Thu và nhà đầu tư là một hợp đồng giả cách.

Ở đây có thể hiểu là quan hệ vay mượn tài sản. Để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ, bên đi vay sang tên cổ phần doanh nghiệp cho bên cho vay".

Luật sư Lực phân tích thêm, các trường hợp có chuyển tiền vào Tập đoàn Sen Tài Thu có rất nhiều người lớn tuổi, về hưu. Việc đầu tư dưới hình thức mua bán cổ phần, tham gia với tư cách cổ đông, quản lí, vận hành công ty với họ khá phức tạp. Và thực tế, nhiều người đã xác nhận, bản chất là cho vay để lấy lãi chứ không phải đầu tư.

Luật sư Lực nhận định, sự việc đang diễn ra tại Tập đoàn Sen Tài Thu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Đường đi bất thường của 1.021 tỉ đồng Tập đoàn Sen Tài Thu huy động

Luật sư Quách Thành Lực.

“Ở đây, bên cho vay không thực sự là đầu tư và bên nhận tiền là Tập đoàn Sen Tài Thu cũng không sử dụng số tiền đó vào hoạt động đầu tư kinh doanh.

Các cổ đông không thực hiện các quyền, nghĩa vụ của cổ đông mà uỷ quyền luôn cho Tập đoàn Sen Tài Thu thực hiện ngay khi mua bán, chuyển nhượng cổ phần. Danh sách cổ đông của công ty cũng không có những người này.

Việc không sử dụng số tiền huy động vào mục đích kinh doanh của công ty mà sử dụng vào mục đích riêng; lấy tiền của nhà đầu tư sau trả cho nhà đầu tư trước cho đến khi không thể chi trả được như cam kết đã có dấu hiệu rất rõ của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 và Điều 175 Bộ luật Hình sự”, Luật sư Lực phân tích.

Luật sư Lực cho biết thêm, trong trường hợp này, những người dân cho rằng bị chiếm đoạt tiền có thể làm đơn tố cáo đến cơ quan công an có thẩm quyền để xử lý, điều tra, đồng thời cung cấp các bằng chứng liên quan. Nếu có dấu hiệu tội phạm, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
23 Yêu thích
4 Bình luận 116 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại