menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Đường dây lừa đảo quốc tế chuyên gọi điện thoại lừa người Việt hoạt động ra sao?

Những người trong đường dây lừa đảo sử dụng Facebook mạo danh là những người thành công, giàu có, đăng tải các hình ảnh ăn chơi, du lịch rồi kết bạn, nhằm mục tiêu "săn mồi" ở Việt Nam, theo Tuổi Trẻ Online.

Đường dây lừa đảo quốc tế chuyên gọi điện thoại lừa người Việt hoạt động ra sao?
Đường dây lừa đảo bị bắt giữ khi đang hoạt động tại Đặc khu kinh tế Bò Kẹo (Lào) - Ảnh: CACC

Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm mua bán người (Bộ Công an Lào), Công an Đặc khu kinh tế tại tỉnh Bò Kẹo; đại diện Cảnh sát Việt Nam tại Lào, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh và các đơn vị nghiệp vụ khác triệt phá thành công tổ chức tội phạm hoạt động mua bán người, lừa đảo qua mạng với quy mô đặc biệt lớn.

Đường dây lừa đảo quốc tế chuyên gọi điện thoại lừa người Việt hoạt động ra sao?

Cảnh sát Việt Nam và Lào đột kích, bắt giữ 155 người trong đường dây lừa đảo qua mạng

Theo tài liệu trinh sát, từ năm 2023 các tổ chức, băng nhóm tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại khu vực Đông Nam Á có xu hướng di chuyển địa bàn hoạt động sang Lào.

Các nhóm này thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn lừa đảo, địa điểm hoạt động đồng thời không ngừng mở rộng quy mô, tổ chức.

Để lừa người Việt Nam, những kẻ lập ra đường dây sử dụng chiến thuật "dùng người Việt lừa người Việt".

Họ đã lôi kéo những người Việt Nam đã từng tham gia các tổ chức lừa đảo qua mạng do người Trung Quốc cầm đầu để ừa đảo.

Chỉ trong một thời gian ngắn họ đã thiết lập nên một đường dây lừa đảo rộng lớn tại Khu kinh tế Tam Giác Vàng (tỉnh Bò Kẹo, Lào).

Đường dây lừa đảo quốc tế chuyên gọi điện thoại lừa người Việt hoạt động ra sao?
Lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ hàng chục cuốn sổ ghi chép lại các kịch bản lừa đảo.

Tại Hà Tĩnh, từ đầu năm 2024, Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh liên tục nhận được nhiều đơn trình báo của người dân bị lừa đảo nhiều tỉ đồng với cùng phương thức như nhau.

Nhiều đơn cầu cứu của các gia đình có con bị lừa bán sang Lào với lời hứa việc nhẹ lương cao nhưng khi sang đến nơi đã bị cưỡng bức tham gia thực hiện các hoạt động phạm tội.

Từ kết quả hoạt động xác minh các đơn thư nói trên, công an đã nhận dạng được một tổ chức tội phạm hoạt động xuyên biên giới liên quan nhiều loại tội phạm khác nhau như mua bán người, tổ chức người vượt biên trái phép, lừa đảo qua mạng với quy mô lớn nên đã thành lập chuyên án để triệt phá.

Đường dây lừa đảo quốc tế chuyên gọi điện thoại lừa người Việt hoạt động ra sao?

Tang vật sử dụng cho hoạt động lừa đảo bị công an thu giữ để phục vụ điều tra - Ảnh: CACC

Tại Khu kinh tế Tam Giác Vàng (Lào), đường dây lừa đảo hoạt động dưới danh nghĩa doanh nghiệp được cấp phép hợp pháp; được tổ chức bài bản theo mô hình một công ty với đầy đủ các bộ phận quản lý, điều hành, phân chia thành các tổ, nhóm, hoạt động theo quy chế, nội quy do các tay chủ mưu cầm đầu; phân chia lợi ích theo lương tháng và phần trăm số tiền lừa được của các bị hại.

Những người này làm việc, ăn ở, sinh hoạt tập trung trong các tòa nhà cao tầng ở Khu kinh tế Tam Giác Vàng; hằng ngày thực hiện hành vi lừa đảo với "kịch bản" đã được soạn sẵn.

Chúng tạo tài khoản Facebook ảo, mạo danh là những người thành công, giàu có, doanh nhân thành đạt, thường xuyên đăng tải các hình ảnh ăn chơi, du lịch làm cho tài khoản ảo này giống thật để kết bạn, làm quen, tạo lòng tin với những người ở Việt Nam.

Mục tiêu mà đường dây lừa đảo "săn mồi" là các phụ nữ có điều kiện về kinh tế hoặc có nhiều mối quan hệ xã hội.

Với các "bẫy tâm lý" được dàn dựng tinh vi, chúng từng bước tạo dựng được các mối quan hệ tình cảm, gây dựng sự tin tưởng thông qua các cuộc nói chuyện, trao đổi, tâm sự, chia sẻ.

Sau khi đã tạo được lòng tin, chúng sẽ lôi kéo, rủ rê các "con mồi" đầu tư kinh doanh trên mạng thông qua các ứng dụng (hoặc trang website) như kinh doanh khách sạn "ảo" có tên OYO (truy cập tại địa chỉ: https://hotel...) để hưởng % hoa hồng cao, lợi nhuận.

Thời gian đầu hoạt động này mang đến cho các "con mồi" những khoản lợi nhuận rất tốt nên sẽ ngày càng đầu tư vào với số tiền ngày càng nhiều hơn.

Cho đến lúc "con mồi" không thể đầu tư thêm thì chúng sẽ "giết khách" bằng cách tạo ra nhiều lý do khác nhau để cắt liên lạc, từ đó chiếm đoạt tiền đã đầu tư vào.

Với phương thức trên, trong 2 năm hoạt động, tổ chức tội phạm quốc tế này đã thực hiện lừa đảo hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng.

Đường dây lừa đảo quốc tế chuyên gọi điện thoại lừa người Việt hoạt động ra sao?

Công an giám sát những người trong đường dây lừa đảo quốc tế - Ảnh: CACC

Khi các phương thức, hành vi lừa đảo của đường dây lừa đảo được nhận diện, lực lượng công an đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, huy động tối đa các nguồn lực, nhiều mũi trinh sát được cử đến các nơi để thu thập tài liệu và tiến hành triệt phá ổ nhóm tội phạm.

Ngày 2-8, với sự hợp đồng tác chiến chặt chẽ của các lực lượng nghiệp vụ của Công an Việt Nam, Công an Lào đã tiến hành xuất kích bắt giữ 155 người, thu giữ gần 100 quyển hộ chiếu, 74 viên hồng phiến, 18.900 nhân dân tệ, hàng chục máy tính và gần 500 điện thoại cùng hàng nghìn sim điện thoại không chính chủ và các công cụ, tài liệu khác dùng để lừa đảo.

Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đang tiếp tục mở rộng chuyên án.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả