menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Trân

Đường dây buôn bán ngoại tệ giả trị giá 13 tỷ đồng được khám phá như thế nào?

Tiền giả các loại ngoại tệ quy đổi ra VND đến 13 tỷ quả là quá lớn, thật nguy hiểm khi số tiền này bị tung ra thị trường.

Ngày 10/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội cho biết đã hoàn thành bản kết luận điều tra, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đề nghị truy tố 7 bị can về các tội “Tàng trữ, vận chuyển và lưu hành tiền giả”.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã phát hiện, thu giữ của các đối tượng nhiều loại tiền ngoại tệ giả, bao gồm: tiền đô la Mỹ giả, tiền đô la Singapore giả, tiền Turkermenistan giả với tổng giá trị quy đổi tương ứng trên 13 tỷ Việt Nam đồng.

Trong đó, có 3 bị can bị đề nghị truy tố về tội “Tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả” gồm: Huỳnh Thị Búp (SN 1973, ở tại chợ Ô Say, TP Phnom Penh, Campuchia); Đặng Thị Thúy Vân (SN 1979, ở tại quận 7, TP Hồ Chí Minh) và Đinh Xuân Tiến (SN 1982, ở tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội).

2 bị can bị truy tố về tội “Tàng trữ, vận chuyển tiền giả” gồm: Nguyễn Tiến Quân (SN 1979, HKTT tại xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì); Trần Đăng Quãng (SN 1985, HKTT xã Hương Phong, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế).

2 bị can gồm Nguyễn Văn Hùng (SN 1968, ở tại phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) và Đàm Mai Tất Đạt (SN 1991, HKTT ở tại phường 3, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) bị đề nghị truy tố về hành vi “Tàng trữ tiền giả”.

Đường dây buôn bán ngoại tệ giả trị giá 13 tỷ đồng được khám phá như thế nào?
Các đối tượng trong vụ án.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình địa bàn, Phòng An ninh kinh tế - Công an TP Hà Nội phát hiện đối tượng có dấu hiệu mua bán tiền đô la Mỹ giả và phối hợp với Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP Hà Nội chủ trì tiến hành bắt giữ.

Quá trình rà soát, vào 11h30 ngày 24/6/2022, tại quán Cà phê Gemini, tầng 1 tòa nhà Star City, 23 Lê Văn Lương, Cầu Giấy, Hà Nội, tổ công tác Công an TP Hà Nội phát hiện và bắt giữ Đinh Xuân Tiến đang có hành vi tàng trữ, lưu hành 102.300 đô la Mỹ giả (mệnh giá 100 USD).

Tại Cơ quan điều tra, Tiến khai nhận, số đô la Mỹ giả trên mua của 1 người tên Vân ở TP Hồ Chí Minh và dự định bán lại cho một người tên Mạnh ở Hà Nội với giá hơn 1,1 tỷ đồng thì bị cơ quan Công an phát hiện, bắt giữ. Mở rộng điều tra vụ án, đến nay, Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, tạm giam 7 đối tượng. Cầm đầu đường dây phạm tội này là Huỳnh Thị Búp, có tên gọi khác Chanh The, đối tượng có hai quốc tịch Việt Nam, Campuchia, hiện định cư tại Chợ Ô Say, TP Phnom Penh, Campuchia.

Trong quá trình sinh sống tại Campuchia, Búp quen biết nhiều đối tượng có nguồn tiền giả khác nhau, trong đó có tiền đô la Mỹ giả với số lượng lớn. Do thường xuyên đi lại giữa Việt Nam và Campuchia nên Búp đã giới thiệu với các đầu mối về việc có nguồn tiền đô la Mỹ giả với số lượng lớn cần tiêu thụ. Búp thỏa thuận mua tiền giả của một đối tượng quốc tịch Campuchia với giá 4 triệu đồng/ 1 thếp tiền đô la Mỹ giả (1 thếp gồm 100 tờ mệnh giá 100 USD).

Đường dây buôn bán ngoại tệ giả trị giá 13 tỷ đồng được khám phá như thế nào?
Tang vật vụ án.

Sau khi quen biết Vân, khoảng tháng 6/2022, Búp và Vân đã thỏa thuận việc Búp bán cho Vân 440 nghìn đô la Mỹ giả với giá 240 triệu đồng. Sau khi thỏa thuận với Vân, Búp đã mua 440 nghìn đô la Mỹ của 1 người ở Campuchia với giá 220 triệu đồng.

Ngày 12/6/2022, Búp nhận số đô la Mỹ giả trên rồi đóng vào thùng catton và thuê xe ôm chở thùng tiền qua cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Búp vẫn tiến hành làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam theo quy định rồi nhận lại thùng catton bên trong có 440 nghìn đô la Mỹ giả. Sau đó, đối tượng tiếp tục thuê xe chở về khu vực huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh để bán cho Vân với giá 240 triệu đồng, hưởng lợi 20 triệu đồng.

Đến 21/6/2022, Búp từ Campuchia nhập cảnh về Việt Nam và lấy lại của Vân 5 thếp tiền đô la Mỹ giả (mệnh giá 100 USD) từ số tiền 440 nghìn đô la Mỹ giả Búp đã bán cho Vân (Búp không cho Vân biết mục đích lấy lại 5 thếp tiền này) và cất giấu trong người. Ngày 25/6/2022, khi Vân liên hệ hỏi Búp về tiền đô la Mỹ giả, Búp đã gọi điện thoại bảo Quân giao 5 thếp đô la Mỹ giả đã cầm của Búp cho Vân. Cùng ngày, khi Búp, Quân đang giao tiền cho Vân thì bị phát hiện, bắt giữ cùng với 49.500 đô la Mỹ.

Về phần Vân, vì hám lời, đối tượng đã liên hệ với Tiến và Hùng để tiêu thụ đô la giả; các đối tượng đã thỏa thuận bán số đô la giả với giá bằng 50% giá trị tiền thật. Trong đó Vân hưởng lợi 40%, Tiến và Hùng hưởng lợi 10%.

Ngày 24/6/2022, khi Tiến mang 100 nghìn đô la Mỹ giả tới quán cafe Gemini Coffe tại tầng 1, tòa nhà Star City, 23 Lê Văn Lương, Cầu Giấy, Hà Nội thì bị phát hiện bắt giữ.

Khoảng đầu năm 2020, Vân quen biết với Đạt. Do Đạt kinh doanh thua lỗ, không có việc làm nên Vân đã thuê Đạt làm lái xe cho Vân và trả tiền lương 7 triệu đồng/tháng. Quá trình mua bán tiền ngoại tệ giả, Vân giao cho Đạt là lái xe và kiểm tra độ thật – giả, chất lượng của tiền ngoại tệ khi Vân yêu cầu. Vân chụp ảnh các loại tiền giả hoặc đưa trực tiếp tiền mà Vân có cho Đạt, yêu cầu Đạt lên mạng tìm kiếm, nghiên cứu đặc điểm nhận biết tiền ngoại tệ thật, kiểm tra, đối chiếu với tiền mà Vân đưa và nói lại cho Vân biết. Vân đã đưa cho Đạt kiểm tra các loại tiền gồm: tiền đô la Mỹ, tiền đô la Singapore, tiền Turkmenistan...

Ngày 23/6/2022, trước khi Vân và Tiến ra Hà Nội giao tiền giả cho Mạnh, Vân đã gọi Đạt đến trông nhà cho Vân tại địa chỉ: căn A601, chung cư Ehome 5, The Bridgeview, tổ 4A, khu phố 1, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP Hồ Chí Minh và lái xe đưa Tiến và Vân ra sân bay Tân Sơn Nhất. Ngày 24/6/2022, Cơ quan điều tra tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Vân, phát hiện Đạt đang ở tại nhà Vân cùng số tiền 280 nghìn đô la Mỹ giả.

Từ khoảng tháng 2/2022, qua các mối quan hệ xã hội, Quãng quen biết Quân. Đến tháng 4/2022, do không có tiền thuê nhà nên Quãng xin ở chung với Quân tại khách sạn Huỳnh Anh, tại TP Hồ Chí Minh. Tháng 6/2022, Quân giao cho Quãng 20 nghìn đô la Mỹ giả và thỏa thuận nếu Quãng tiêu thụ được thì sẽ chia số tiền thu được theo tỷ lệ: 50% trả lại cho chủ hàng, 50% còn lại thì chia ba gồm: chủ hàng, Quân và Quãng. Khi đưa tiền, Quân nói rõ tiền đô la Mỹ này không lưu hành được ở Việt Nam. Tuy nhiên, Quãng vẫn đồng ý cầm và rút 2 tờ tiền từ 2 thếp tiền đô la Mỹ trên ra tiệm vàng Dũng Chi, địa chỉ: số 86-88 Nguyễn Hữu Cầu, phường Tân Định, quận 1, TP Hồ Chí Minh để đổi nhưng không đổi được nên mang về nhà. Sau đó, theo yêu cầu của Quân, Quãng đã ship số tiền trên đưa lại cho Quân… Ngày 22/9/2022, Quãng đã đầu thú tại Cơ quan An ninh điều tra – Công an TP Hà Nội.

Căn cứ kết quả điều tra, mới đây, Cơ quan An ninh điều tra – Công an TP Hà Nội đã kết thúc điều tra, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội truy tố đối với 7 bị can nêu trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đường dây buôn bán ngoại tệ giả trị giá 13 tỷ đồng được khám phá như thế nào?
Đường dây buôn bán ngoại tệ giả trị giá 13 tỷ đồng được khám phá như thế nào?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại