menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
SACT Pro

Đường cong lợi suất đảo ngược: Tại sao các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ? (Phần 2)

Điều gì đã xảy ra với đường cong lợi suất gần đây?

Sự đảo ngược mới nhất của đường cong lợi suất - trong đó lợi suất 2 năm tăng cao hơn lợi suất 10 năm - diễn ra khi các nhà đầu tư lo ngại rằng một loạt đợt tăng lãi suất nhanh chóng của Cục Dự trữ Liên bang có thể gây ra suy thoái kinh tế nghiêm trọng.

Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã nâng chi phí đi vay lần kể từ năm 2018 khi nước này phải vật lộn với tỷ lệ lạm phát cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, khiến giá hàng hóa tăng cao hơn, làm tăng thêm áp lực lạm phát mà Fed và các đối tác trên toàn thế giới phải đối mặt. Tuy nhiên, chi phí năng lượng tăng cao cũng được cho là sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng, đặt ra câu hỏi về việc Fed có thể đẩy lãi suất lên cao đến mức nào trước khi phải dừng lại. Trên thực tế, sự đảo ngược của đường cong ngụ ý rằng một số nhà đầu tư nghĩ rằng, sau một thời gian thắt chặt nhanh chóng, Fed sẽ buộc phải đảo ngược hướng đi.

Một số nhà phân tích đã nhấn mạnh rằng khoảng cách giữa chi phí vay 3 tháng và 10 năm - một chỉ báo được theo dõi chặt chẽ khác - vẫn chưa chuyển sang mức âm, phần lớn là do lợi suất 3 tháng phản ánh mức lãi suất vẫn còn thấp hiện nay. Nếu Fed đi theo con đường mà thị trường vạch ra trong những tháng tới, thì “sự lây lan” đó cũng có khả năng chuyển sang tiêu cực.

Đường cong lợi suất đảo ngược: Tại sao các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ? (Phần 2)

Lần cuối cùng khi đường cong lợi suất đảo ngược vào năm 2019, nó đã làm dấy lên lo ngại rằng quá trình mở rộng kinh tế kéo dài sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu sắp kết thúc.

Sự bùng phát của Covid đã khiến một phần lớn nền kinh tế toàn cầu phải đóng cửa. Ngay cả những người ủng hộ cuồng nhiệt nhất của đường cong lợi suất cũng không cho rằng nó có thể dự báo đại dịch. Tuy nhiên, chúng ta sẽ không bao giờ biết liệu Hoa Kỳ có sẵn sàng cho một cuộc suy thoái hay không và sức mạnh dự đoán của các nghịch đảo đã duy trì thành tích tốt của nó. Đó là một lý do tại sao các nhà đầu tư đã theo dõi sát sao những thay đổi gần đây về hình dạng của đường cong.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
SACT Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại