menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
SACT Pro

Đường cong lợi suất đảo ngược: tại sao các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ? (Phần 1)

Thị trường trái phiếu đang phát ra tín hiệu cảnh báo về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ, ngay khi các ngân hàng trung ương chuẩn bị giải quyết tình trạng lạm phát tăng vọt với lãi suất cao hơn.

Khoảng cách giữa lãi suất vay dài hạn và ngắn hạn của chính phủ tại các nền kinh tế phát triển lớn đã thu hẹp đáng kể kể từ mùa thu. Tại Mỹ, cái gọi là “sự đảo ngược đường cong lợi suất”, lần đầu tiên kể từ năm 2019 - một sự kiện mà trong quá khứ từng là điềm báo của suy thoái kinh tế.

Priya Misra, người đứng đầu chiến lược lãi suất toàn cầu tại TD Securities, cho biết: “Trong lịch sử, một cuộc suy thoái của Hoa Kỳ có xu hướng xảy ra sau một năm sau khi đường cong đảo ngược, mặc dù phương sai là lớn và đôi khi có những kết quả dương tính giả”.

Đường cong lợi suất là gì?

Đường cong lợi suất cho thấy mức lãi suất mà người mua nợ của chính phủ yêu cầu để cho họ vay tiền trong các khoảng thời gian khác nhau — dù là qua đêm, trong một tháng, 10 năm hay thậm chí 100 năm.

Đường cong lợi suất đảo ngược: tại sao các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ? (Phần 1)

Bởi vì việc cho các chính phủ ở các nền kinh tế lớn phát triển như Mỹ, Đức, Nhật Bản và Anh vay vốn được coi là một khoản đặt cược an toàn, nên những tỷ lệ vay này chủ yếu bị ảnh hưởng bởi đánh giá của các nhà đầu tư về triển vọng tăng trưởng kinh tế và lạm phát, và những điều đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến lượt họ. ảnh hưởng đến lãi suất ngân hàng trung ương.

Đặc biệt, đường cong lợi suất của Hoa Kỳ — nhờ vào vị trí trung tâm của đồng đô la trong hệ thống tài chính toàn cầu — đóng vai trò như một loại chỉ báo đánh giá của các nhà đầu tư về con đường tương lai của nền kinh tế lớn nhất thế giới và có thành tích mạnh mẽ trong việc báo hiệu sự suy thoái trước.

Đường cong lợi suất thường dốc lên, theo đó tỷ lệ hoàn vốn cố định cao hơn thu được từ việc cho vay tiền trong thời gian dài hơn. Lợi suất ngắn hạn có xu hướng đại diện cho những gì các nhà đầu tư tin rằng sẽ xảy ra với các chính sách của ngân hàng trung ương trong tương lai gần. Các kỳ hạn dài hơn thể hiện dự đoán tốt nhất của các nhà đầu tư về nơi mà lạm phát, tăng trưởng và lãi suất sẽ hướng tới trong trung và dài hạn.

Tuy nhiên, khi nền kinh tế đang chậm lại và kỳ vọng lạm phát giảm, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 và 30 năm thường giảm so với trái phiếu kỳ hạn ngắn hơn, chẳng hạn như trái phiếu kỳ hạn 3 tháng và 2 năm vì người mua trái phiếu đặt cược rằng nhu cầu trái phiếu sẽ ít hơn, ngân hàng tăng chi phí vay trong tương lai.

Cái gọi là đường cong lợi suất bị làm phẳng tại một số điểm có thể trở thành tín hiệu suy thoái, đặc biệt nếu đường cong này dốc xuống hoặc đảo ngược, như đã xảy ra vào tuần trước. Sự “đảo ngược” của đường cong lợi suất đã xảy ra trước mọi cuộc suy thoái của Hoa Kỳ trong nửa thế kỷ qua.

Trong thời kỳ mở rộng kinh tế và chính sách tiền tệ rất nới lỏng, khi các chính phủ sử dụng lãi suất thấp để khuyến khích chi tiêu và thúc đẩy hoạt động kinh tế, đường cong lợi suất sẽ dốc lên. Điều này xảy ra sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008-09 và đầu năm ngoái, sau cuộc suy thoái do đại dịch.

Cơ sở lý luận cho sự thay đổi như vậy là các nhà đầu tư trái phiếu mong đợi lợi suất cao hơn trong tương lai, bởi vì nền kinh tế mạnh hơn có thể thúc đẩy tốc độ lạm phát nhanh hơn nếu nhu cầu trong nền kinh tế bắt đầu vượt xa nguồn cung hàng hóa hoặc lao động. Trong kịch bản này, ngân hàng trung ương cuối cùng sẽ cần phải đặt lãi suất qua đêm cao hơn để khuyến khích mọi người tiết kiệm nhiều hơn thay vì chi tiêu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
SACT Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại