menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Vũ

Đường cong lợi suất đảo ngược: Chỉ báo sớm nền kinh tế toàn cầu sẽ suy thoái trong vòng 2 năm tới?

Đường cong lợi suất thể hiện bằng đồ họa lợi tức của các trái phiếu tương tự có kỳ hạn khác nhau

Đường cong lợi suất đảo ngược là gì?

Đường cong lợi suất đảo ngược cho thấy lãi suất dài hạn thấp hơn lãi suất ngắn hạn. Với đường cong lợi suất đảo ngược, lợi suất càng giảm khi ngày đáo hạn càng xa. Đôi khi được gọi là đường cong lợi suất âm , đường cong đảo ngược trong quá khứ đã được chứng minh là một chỉ báo đáng tin cậy về suy thoái kinh tế.

Đường cong lợi suất đảo ngược: Chỉ báo sớm nền kinh tế toàn cầu sẽ suy thoái trong vòng 2 năm tới?

Hiểu đường cong lợi suất đảo ngược

Đường cong lợi suất thể hiện bằng đồ họa lợi tức của các trái phiếu tương tự có kỳ hạn khác nhau . Nó còn được gọi là cấu trúc kỳ hạn của lãi suất . Ví dụ: Kho bạc Hoa Kỳ công bố lãi suất trái phiếu và trái phiếu kho bạc hàng ngày có thể được biểu thị dưới dạng đường cong.

Các nhà phân tích thường chắt lọc các tín hiệu của đường cong lãi suất về chênh lệch giữa hai kỳ hạn. Điều này giúp đơn giản hóa nhiệm vụ diễn giải đường cong lợi suất trong đó tồn tại sự đảo ngược giữa một số kỳ hạn chứ không phải các kỳ hạn khác. Nhược điểm là không có thỏa thuận chung về việc mức chênh lệch nào đóng vai trò là chỉ báo suy thoái đáng tin cậy nhất.

Thông thường, đường cong lợi suất dốc lên, phản ánh thực tế rằng những người nắm giữ nợ dài hạn phải chịu nhiều rủi ro hơn.

Đường cong lợi suất đảo ngược: Chỉ báo sớm nền kinh tế toàn cầu sẽ suy thoái trong vòng 2 năm tới?

Đường cong lợi suất đảo ngược.

Đường cong lợi suất đảo ngược khi lãi suất dài hạn giảm xuống dưới lãi suất ngắn hạn, cho thấy các nhà đầu tư đang chuyển tiền ra khỏi trái phiếu ngắn hạn và chuyển sang trái phiếu dài hạn. Điều này cho thấy thị trường nói chung đang trở nên bi quan hơn về triển vọng kinh tế trong tương lai gần.

Sự đảo ngược như vậy được dùng như một chỉ báo suy thoái tương đối đáng tin cậy trong thời kỳ hiện đại.Bởi vì sự đảo ngược đường cong lợi suất tương đối hiếm và thường xảy ra trước các cuộc suy thoái nên chúng thường thu hút sự giám sát chặt chẽ từ những người tham gia thị trường tài chính.

Các nghiên cứu học thuật về mối quan hệ giữa đường cong lợi suất đảo ngược và suy thoái kinh tế có xu hướng xem xét chênh lệch giữa lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm và trái phiếu kho bạc kỳ hạn 3 tháng , trong khi những người tham gia thị trường thường tập trung hơn vào chênh lệch lợi suất giữa trái phiếu 10 năm và 2 năm.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết vào tháng 3 năm 2022 rằng ông muốn đánh giá rủi ro suy thoái bằng cách tập trung vào sự khác biệt giữa lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 3 tháng hiện tại và giá thị trường của các công cụ phái sinh dự đoán tỷ lệ tương tự 18 tháng sau.

Ví dụ lịch sử về đường cong lợi suất đảo ngược

Chênh lệch lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đến hai năm nhìn chung là một chỉ báo suy thoái đáng tin cậy kể từ khi đưa ra kết quả không chính xác vào giữa những năm 1960.

Năm 1998, lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm/hai năm bị đảo ngược trong thời gian ngắn sau vụ vỡ nợ của Nga. Việc cắt giảm lãi suất nhanh chóng của Cục Dự trữ Liên bang đã giúp ngăn chặn suy thoái kinh tế ở Mỹ.

Mặc dù đường cong lợi suất đảo ngược thường xảy ra trước các cuộc suy thoái trong những thập kỷ gần đây nhưng nó không gây ra các cuộc suy thoái đó. Đúng hơn, giá trái phiếu phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư rằng lợi suất dài hạn sẽ giảm, điều thường xảy ra trong thời kỳ suy thoái.

Năm 2006, chênh lệch đã đảo ngược trong phần lớn thời gian của năm. Trái phiếu kho bạc dài hạn tiếp tục hoạt động tốt hơn cổ phiếu trong năm 2007. Cuộc Đại suy thoái bắt đầu vào tháng 12 năm 2007.

Vào ngày 28 tháng 8 năm 2019, chênh lệch lãi suất 10 năm/hai năm đã nhanh chóng trở nên âm. Nền kinh tế Hoa Kỳ đã trải qua cuộc suy thoái kéo dài hai tháng vào tháng 2 và tháng 3 năm 2020 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát, điều này không thể được xem xét trong giá trái phiếu sáu tháng trước đó.

Đường cong lợi suất đảo ngược hôm nay có báo hiệu một cuộc suy thoái sắp tới không?

Thời điểm hiện tại tháng 10/2023 cũng chứng kiến đường cong lợi suất lại đảo ngược.

Tính đến ngày 13 tháng 12 năm 2023, lãi suất trái phiếu kho bạc như sau:

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 1 năm: 5,45%

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm: 5.05%

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm: 4.68%

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 30 năm: 4.85%

Đường cong lợi suất đảo ngược: Chỉ báo sớm nền kinh tế toàn cầu sẽ suy thoái trong vòng 2 năm tới?

Như bạn có thể thấy ở trên, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm thấp hơn 0,37 điểm phần trăm so với lãi suất hai năm và thấp hơn 0,77 điểm phần trăm so với lãi suất một năm.

Đường cong lợi suất đảo ngược: Chỉ báo sớm nền kinh tế toàn cầu sẽ suy thoái trong vòng 2 năm tới?

Trạng thái của đường cong lợi suất đảo ngược

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Vũ

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả