menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Đường cong lợi suất 'Đảo ngược': Chê khuất khả năng hạ cánh mềm

Đường cong lợi suất dốc lên sau khi đảo ngược thường được coi là dấu hiệu của suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, trong chu kỳ hiện tại, sự dốc lên của đường cong không còn báo hiệu suy thoái trong ngắn hạn. Các chỉ số hàng đầu cho thấy rủi ro suy thoái NBER trong 3-6 tháng tới đang giảm.

Trong vài năm qua, thị trường đã chú ý nhiều đến đường cong lợi suất vì nó có thành tích dự báo suy thoái gần như không tì vết. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là đường cong lợi suất là điều kiện cần thiết hay đủ cho một cuộc suy thoái. Sự thay đổi về thời gian giữa thời điểm đường cong đảo ngược và thời điểm bắt đầu suy thoái quá lớn để mang lại lợi ích thực sự cho các nhà đầu tư.

Đường cong lợi suất 'Đảo ngược': Chê khuất khả năng hạ cánh mềm

Thực tế, sự tăng nhanh của đường cong sau khi đảo ngược thường báo hiệu rằng mọi thứ sẽ sớm trở nên tồi tệ khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cắt giảm lãi suất chậm trễ và nhanh chóng. Nhưng lần này, sự gia tăng chủ yếu là do kỳ vọng về một cuộc hạ cánh mềm, thay vì rủi ro suy thoái gia tăng. Xác suất thị trường ngụ ý về một cuộc hạ cánh cứng đã tăng lên nhưng vẫn ở mức khiêm tốn.

Bằng cách xem xét sự phân phối của các kết quả mong đợi từ các tùy chọn SOFR, ta có thể có cái nhìn rõ ràng hơn về những gì thị trường đang mong đợi. Một cuộc hạ cánh mềm được định nghĩa là tỷ lệ SOFR, hiện tại khoảng 5,35%, sẽ cố định trong khoảng từ 3% đến 5,25% vào tháng 6 năm sau, đồng nghĩa với ít nhất một lần cắt giảm lãi suất.

Một cuộc hạ cánh cứng sẽ là nếu SOFR dưới 3% vào tháng 6. Dù có một số tùy ý trong cách lựa chọn ngưỡng lãi suất, việc thay đổi chúng không làm thay đổi đáng kể bức tranh chung: khả năng lãi suất ngắn hạn giảm một cách có kiểm soát, tức là hạ cánh mềm, là nguyên nhân chính khiến lãi suất giảm xuống thấp hơn.

Đường cong lợi suất 'Đảo ngược': Chê khuất khả năng hạ cánh mềm

Do đó, nỗi lo suy thoái không phải là nguyên nhân chính khiến đường cong lợi suất dốc hơn. Nhưng liệu thị trường có đúng khi cho rằng hạ cánh mềm là kết quả có khả năng xảy ra nhất không?

Câu trả lời ngắn gọn là có. Chính sách của Fed không thực sự hạn chế trong suốt thời gian lãi suất tăng từ hai năm trước. Hiệu quả của đường cong lợi suất như một công cụ dự báo suy thoái nằm ở việc nhận ra rằng lợi suất 10 năm đại diện cho tỷ lệ thanh toán cho tiết kiệm và đầu tư trong nền kinh tế.

Khi lãi suất ngắn hạn cao hơn 10 năm, điều này có nghĩa là chính sách đang hạn chế; đường cong đảo ngược càng lâu thì khả năng suy thoái càng lớn. Nhưng nếu lãi suất ngắn hạn không biểu thị chính sách hạn chế, đường cong đảo ngược có thể là một lá cờ giả về suy thoái, và sự dốc lên sau đó không phải là lý do để bỏ chạy.

Trong chu kỳ này, thanh khoản dư thừa, sự khác biệt giữa tiền thực và tăng trưởng kinh tế vẫn liên tục mạnh và chưa giảm. Điều này đã thúc đẩy một đợt tăng giá tài sản lớn, nới lỏng các điều kiện tài chính và làm suy yếu hiệu quả của việc tăng lãi suất của Fed. Thanh khoản dư thừa tăng dẫn đến chính sách hiệu quả của Fed dễ dàng hơn khoảng sáu tháng và ngược lại.

Trên toàn cầu, mức độ hạn chế lãi suất cũng rất thấp. Chỉ số thắt chặt tài chính toàn cầu (GFTI), một chỉ số khuếch tán của các đợt tăng lãi suất của ngân hàng trung ương trên toàn thế giới, đã đảo ngược phần lớn sự suy giảm khi các ngân hàng ngừng tăng lãi suất hoặc bắt đầu nới lỏng. Điều này rất có lợi cho ngành sản xuất của Hoa Kỳ, một ngành có tính chu kỳ cao và dẫn đầu nền kinh tế Hoa Kỳ.

Đường cong lợi suất 'Đảo ngược': Chê khuất khả năng hạ cánh mềm

Khả năng xảy ra suy thoái theo định nghĩa của NBER trong ít nhất 3-4 tháng tới có vẻ đang giảm dần. Bốn biến số chính mà NBER sử dụng để xác định nền kinh tế Hoa Kỳ có đang suy thoái hay không là PCE thực tế, bảng lương, sản xuất công nghiệp và thu nhập cá nhân thực tế sau khi trừ các khoản thanh toán chuyển nhượng. Hiện tại, không có yếu tố nào trong số này đang co lại.

PCE thực tế ổn định, bảng lương đang giảm dần và thu nhập cá nhân thực tế vừa tăng cao trở lại. Sản xuất công nghiệp là thành phần duy nhất đang có xu hướng co lại, nhưng đã tăng mạnh.

Tổng kết lại, với bối cảnh hiện tại, khả năng xảy ra suy thoái trong ngắn hạn là không cao. Việc thị trường kỳ vọng vào một cuộc hạ cánh mềm là hợp lý và đường cong lợi suất dốc hơn không phải là điềm báo của suy thoái như thường thấy.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả