menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Robin Tran - NAM & Brothers Pro

Đường cong lợi suất đảo ngược

Là một thuật ngữ miêu tả lợi suất trái phiếu kỳ hạn ngắn tăng lên cao hơn lợi suất của các loại trái phiếu kỳ hạn dài.

Thông thường, người ta so sánh lợi suất của trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm và 10 năm. Khi hiệu số của lợi suất của 2 loại trái phiếu này (dài trừ ngắn) giảm về mức dưới 0 thì người ta gọi đó là Đường cong lợi suất đảo ngược. Khi điều này xảy ra thì trong vòng 12 tháng sau đó sẽ có 1 cuộc suy thoái (có 1 lần duy nhất năm 2005 đảo ngược, năm 2007 mới suy thoái), điều này đã đúng gần như mọi đợt suy thoái trong 60 năm qua.

Điều này được giải thích như sau.

Trái phiếu chính phủ là một khoản cho vay đối với Chính phủ Mỹ và thường được xem là một sự đặt cược an toàn đối với giới đầu tư vì khoản vay này hầu như không có nguy cơ không được hoàn trả.

Mỗi khi muốn hỗ trợ nền kinh tế, tăng các hoạt động kinh tế, đầu tư, tiêu dùng thì FED sẽ giảm lãi suất; ngược lại FED tăng lãi suất, điều này sẽ làm khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư, họ chuyển sang các kênh đầu tư an toàn như trái phiếu chính phủ.

Khi đó lợi suất trái phiếu tăng lên, tuy nhiên nếu lợi suất này chỉ tăng nhiều hơn ở trái phiếu kỳ hạn ngắn hạn, và vượt qua lợi suất của trái phiếu kỳ hạn dài thì điều này cho thấy giới đầu tư đang có triển vọng bi quan và không muốn cam kết đồng tiền của mình.

Và ngày hôm nay, lợi suất trái phiếu của 2 loại kỳ hạn này đã có thời điểm bằng nhau. Thời gian tới đây, rất có thể sẽ xảy ra điều mà giới đầu tư lo ngại, đó là: Đường cong lợi suất đảo ngược!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Robin Tran - NAM & Brothers Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại