menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

'Đường còn tắc nếu người Việt vẫn dùng xe cá nhân'

'Trừ khi chúng ta hạn chế được số lượng phương tiện cá nhân lưu thông trên đường, bằng không Hà Nội sẽ không bao giờ hết tắc'.

"Mật độ giao thông nhiều tuyến đường Hà Nội vượt 6-8 lần thiết kế", đó là kết luận của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sau khi đếm xe trên một số cầu, nút giao, tuyến đường quan trọng của Thủ đô bằng phương tiện chuyên dụng. Nguyên nhân là số xe cá nhân tăng, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông chậm, nguồn lực hạn chế, quá tải lưu lượng phương tiện lên hạ tầng.

Đánh giá về thực trạng giao thông của Hà Nội, độc giả Trần Đức nhận định: "Trừ khi chúng ta hạn chế được số lượng phương tiện cá nhân lưu thông trên đường, đồng thời khuyến khích người dân sử phương tiện công cộng rộng rãi và hiệu quả, bằng không thì Hà Nội sẽ không bao hết tắc đường".

Đồng quan điểm, bạn đọc Buiduclongphân tích: "Đường càng mở rộng thì sẽ càng tắc vì lượng xe cá nhân tham gia giao thông quá lớn. Thế nên, muốn giảm ùn tắc, Hà Nội cần có lộ trình và biện pháp giảm tối đa lượng xe cá nhân. Các trường học có thể bố trí xe đưa đón học sinh để giải quyết bài toán nan giải cho các bậc phụ huynh, khuyến khích người dân bỏ dùng xe máy".

Hà Nội có trên 8 triệu phương tiện đăng ký, gồm 1,1 triệu ôtô, hơn 6,7 triệu xe máy, 200.000 xe đạp điện, chưa kể 1,2 triệu phương tiện của tỉnh, thành phố khác lưu thông trên địa bàn. Trong khi đó, tỷ lệ đất dành cho giao thông của thành phố chỉ đạt 12-13% (theo quy hoạch, ít nhất phải đạt 20-26%); giao thông tĩnh chưa đạt 1% (theo quy hoạch, phải đạt 3-4%).

Ủng hộ quan điểm hạn chế phương tiện cá nhân để giải bài toán tắc đường, độc giả LongNV bình luận: "Hà Nội nên tập trung huy động sử dụng hết các nguồn vốn để hoàn thiện toàn bộ các tuyến metro, từ đó dần hạn chế phương tiện cá nhân. Thành phố tuy lớn về diện tích so với các thủ đô trong khu vực, tuy nhiên nếu so sánh với thành phố ở tỉnh của Trung Quốc thì còn tương đối hạn chế. Vậy nên, chúng ta cần học tập kinh nghiệm của các thành phố phát triển, ưu tiên nguồn lực đẩy mạnh giao thông công cộng.

Người dân rất muốn sử dụng giao thông công cộng nhưng giờ không có nên vẫn phải dùng phương tiện cá nhân. Nếu tập trung đầu tư metrro, chuyển hết các đại học lên Hòa Lạc theo như quy hoạch thì tôi tin sẽ giảm ngay một phần ba lượng phương tiện cá nhân".

"Tại sao phương tiện cá nhân tăng nhanh? Vì phân bố chung cư dồn nén tập trung vào trung tâm trong vành đai 3; vì các trường đại học vẫn không di dời khỏi nội đô; vì xuất hiện cao ốc quá nhiều... dân số cứ thế mà tăng theo thời gian. Ngoài ra, hệ thống giao thông công cộng cũng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Đó là những vấn đề cần giải quyết để giảm tải lượng phương tiện cá nhân, tiến tới giảm ùn tắc giao thông", bạn đọc Nguyenanhtuan kết lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả