menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Miên

Dưới chính quyền Tổng thống Trump, người Mỹ nghĩ như thế nào về Trung Quốc?

Theo một khảo sát gần đây của CSIS, dưới thời chính quyền Tổng thống Trump, 54% người Mỹ được hỏi có cái nhìn tiêu cực về Trung Quốc.

Mối đe dọa lớn nhất

Trung tâm Nghiên cứu và Chiến lược Quốc tế (CSIS) mới đây đã tiến hành khảo sát ý kiến người dân Mỹ và giới lãnh đạo tư tưởng tại Mỹ và châu Âu về tương lai của chính sách với Trung Quốc.

Các cuộc khảo sát bao trùm một loạt vấn đề, từ thương mại, an ninh và đường hướng cho mối quan hệ Mỹ-Trung. Mỹ và các đồng minh của Mỹ chủ yếu vẫn có chung quan điểm về sự cần thiết phải có một lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc, song không phải là một chính sách ngăn chặn.

Các kết quả khảo sát chỉ ra những diễn biến khả thi trong một chiến lược lâu dài xung quanh một liên minh quốc tế được xây dựng nhằm đối phó với thách thức Trung Quốc.

Kết quả khảo sát của CSIS cho thấy, phần lớn người Mỹ có cái nhìn tiêu cực về Trung Quốc và cho rằng nước này là mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ.

Trong khi đó, giới lãnh đạo Mỹ, châu Âu đa phần đều nhất trí rằng, cách tốt nhất để đối phó với Trung Quốc như một vấn đề an ninh quốc gia là thông qua sự tăng cường hợp tác giữa các nhà nước có chung chí hướng. Điều này trái ngược với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump không tin tưởng vào chủ nghĩa đa phương và ưu tiên chính sách “Nước Mỹ trước tiên”.

Trong số các vấn đề liên quan đến Trung Quốc, cạnh tranh công nghệ là mối quan ngại lớn nhất khi mà đa phần giới lãnh đạo tư tưởng tại các khu vực nói trên ủng hộ một lệnh cấm Huawei và các công ty khác của Trung Quốc tham gia thị trường viễn thông 5G.

Cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng, hầu hết người dân Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng mạo hiểm để bảo vệ các đồng minh và đối tác của Mỹ trước các mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc.

Ông Biden có thể làm tốt hơn

Cuộc khảo sát được thực hiện hồi tháng 8 với sự tham gia của 1.000 người dân Mỹ và 440 chuyên gia từ các doanh nghiệp, cộng đồng học thuật, nhân quyền và an ninh quốc gia, đã đưa ra một số kết quả như sau:

54% người Mỹ coi Trung Quốc là quốc gia đang đặt ra thách thức lớn nhất đối với Mỹ, trong khi Nga đứng thứ hai với tỷ lệ cách biệt là 22%.

Hơn 2/3 giới lãnh đạo tư tưởng ở Mỹ và châu Âu ủng hộ việc cấm Huawei và các công ty Trung Quốc khác tham gia thị trường 5G, nhưng cũng có một số ủng hộ việc tiếp tục mua bán các linh kiện viễn thông với Trung Quốc.

61% số chuyên gia được hỏi nói rằng, ứng cử viên Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đối phó với Trung Quốc tốt hơn.

Về hiệu quả của chính sách với Trung Quốc hiện nay, kết quả cuộc khảo sát cho thấy, 71% các chuyên gia Mỹ và 42% công dân Mỹ tin rằng, việc chính quyền Trump dựa vào những lời đe dọa, thuế quan và các công cụ khác để đáp trả các chính sách kinh tế của Trung Quốc đã làm tổn hại đến lợi ích kinh tế của Mỹ, mà không đem đến thay đổi tích cực ở Trung Quốc.

Jude Blanchette, Trưởng nhóm nghiên cứu về Trung Quốc của CSIS, cho biết: "Chúng ta đang chứng kiến một sự cạnh tranh lâu dài hơn chứ không phải chỉ là sự thay đổi trong các chính quyền ở Mỹ hay Trung Quốc”.

(theo csis.org)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại