menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Đừng "xuống tiền" mua cổ phiếu trong năm 2023 nếu không trả lời được 3 câu hỏi này

Trong bối cảnh khó khăn vẫn ở phía trước, chuyên gia Agriseco cho rằng trước khi xuống tiền mua cổ phiếu nhà đầu tư cần trả lời được ba câu hỏi quan trọng.

Theo góc nhìn của ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng phòng phân tích Chứng khoán Agriseco, thị trường chứng khoán năm 2023 sẽ có những cơ hội và thách thức đan xen. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn tiếp diễn, áp lực từ lạm phát, tỷ giá, lãi suất tăng vẫn là những mối lo ngại cho năm 2023.

Trong bối cảnh khó khăn vẫn ở phía trước, chuyên gia Agriseco cho rằng trước khi xuống tiền mua cổ phiếu nhà đầu tư cần trả lời được ba câu hỏi quan trọng.

Thứ nhất, phương pháp đầu tư phù hợp với bản thân là gì? Mỗi nhà đầu tư trước khi bước vào thị trường chứng khoán đều cần phải hiểu rõ bản thân mình phù hợp với phương pháp đầu tư nào. Điều này phụ thuộc vào dòng vốn, kỳ vọng lợi nhuận cũng như khả năng chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư.

Nhà đầu tư hướng đến phương pháp đầu tư dài hạn cần dựa vào các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp cũng như triển vọng của ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh. Nhà đầu tư hướng đến đầu tư ngắn hạn, lướt sóng cần phải nhạy bén với các thông tin trên thị trường, dòng tiền và đặc biệt tuân thủ kỷ luật trading để quản trị rủi ro.

Thứ hai, thời điểm để bắt đầu xuống tiền mua cổ phiếu là khi nào? Trong bối cảnh nhiều khó khăn như hiện tại, nhiều nhà đầu tư còn do dự trong việc xuống tiền vì lo ngại trước những yếu tố bất định của thị trường. Sau khi xác định được phương pháp đầu tư phù hợp với bản thân, nhà đầu tư có thể tìm ra thời điểm bắt đầu đầu tư dựa theo hai phương pháp và cũng là hai trường phái đầu tư chính kể trên.

Đối với nhà đầu tư dài hạn, đây là thời điểm phù hợp để mua vào những cổ phiếu đầu ngành có định giá hấp dẫn. Những cổ phiếu đầu ngành thường là những doanh nghiệp hoàn thiện chuỗi giá trị, có nền tảng tài chính lành mạnh, kết quả kinh doanh tăng trưởng bền vững. Đây là những doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh lớn và có thể tồn tại trên thị trường trong những giai đoạn khó khăn nhất.

Đối với nhà đầu tư ngắn hạn và lướt sóng, dòng tiền là yếu tố cần theo dõi. Khi thị trường có các dấu hiệu khởi sắc hơn nhờ vào việc giải quyết các vấn đề thanh khoản trong thị trường và nền kinh tế thông qua nới lỏng chính sách tiền tệ, đây sẽ là thời điểm phù hợp để mua cổ phiếu. Tuy nhiên, thị trường vẫn luôn có những cơn sóng tăng từ các thông tin về chính sách như đầu tư công hay KQKD tích cực của các doanh nghiệp, đây là cơ hội cho những nhà đầu tư nhạy bén với thông tin.

Thứ ba và quan trọng nhất là đầu tư gì trong năm 2023? Trong bối cảnh thị trường khả năng sẽ phân hóa rõ nét, nhà đầu tư cần chọn lọc và tìm ra cho mình các nhóm ngành và nhóm cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng KQKD trong năm 2023.

Một số chủ đề nhà đầu tư có thể tham khảo trong năm 2023 gồm (1) Chủ đề Trung Quốc mở cửa nền kinh tế hậu Zero Covid; (2) Chủ đề Động lực tăng trưởng từ đẩy mạnh giải ngân đầu tư công; (3) Chiến lược phòng thủ trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, tập trung vào một số nhóm ngành ổn định và an toàn như nhóm ngành điện, nước, dược phẩm…; (4) Chiến lược đầu tư vào các cổ phiếu đầu ngành có định giá rẻ, hướng tới mục tiêu đầu tư dài hạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
2 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại