menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thố Tử Ngọc

Dùng USD để ngăn Trung Quốc hỗ trợ Nga, Mỹ có nguy cơ "gậy ông đập lưng ông"?

Theo WSJ, giữa các báo cáo cho rằng Nga đã phát triển các phương thức để lách các lệnh trừng phạt, Mỹ vào năm ngoái đã tìm cách trừng phạt các ngân hàng và các tổ chức khác tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại của Nga.

Theo tờ Wall Street Journal, Mỹ đang cân nhắc đưa ra các biện pháp trừng phạt có thể khiến một số ngân hàng Trung Quốc mất khả năng tiếp cận đồng đô la. Tuy nhiên, điều này có thể phản tác dụng.

Tờ Wall Street Journal (WSJ) ngày 24/4 dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề cho biết, các biện pháp này được thực hiện để ngăn chặn điều mà Mỹ coi là sự hỗ trợ của Trung Quốc cho việc Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

WSJ đưa tin rằng, các biện pháp trừng phạt mới đối với các ngân hàng Trung Quốc đang được coi là một lựa chọn ở mức cao hơn trong trường hợp các nỗ lực ngoại giao khác nhằm hạn chế xuất khẩu từ Trung Quốc thất bại.

Việc ngăn chặn khả năng tiếp cận đồng đô la của các ngân hàng sẽ có tác động rất lớn đối với Trung Quốc, khi nền kinh tế nước này vốn đang trong tình trạng bấp bênh sau cuộc khủng hoảng nợ trên thị trường bất động sản.

Nhưng việc này cũng có thể gây tác dụng ngược với Mỹ theo hướng đẩy nhanh nỗ lực phi đô la hóa.

Để đáp lại các lệnh trừng phạt trước đó của Mỹ và phương Tây, Nga và Trung Quốc đã gia tăng nỗ lực tạo ra các cơ chế giao dịch thương mại không phụ thuộc vào đồng đô la.

Theo WSJ, Bắc Kinh không muốn loại bỏ hoàn toàn đô la Mỹ mà muốn giảm bớt sự thống trị của đồng tiền này và đảm bảo an toàn cho nền kinh tế Trung Quốc nếu Mỹ quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt thậm chí còn lớn hơn.

Tờ Financial Times vào tháng 8 năm ngoái đưa tin rằng, các nền kinh tế ở Nam bán cầu, lâu nay vốn chỉ trích sự thống trị của Mỹ đối với hệ thống tài chính, đang ngày càng quan tâm đến việc sử dụng tiền tệ và các nền tảng giao dịch thương mại không yêu cầu đồng tiền của Mỹ.

Alexandra Prokopenko - một thành viên tại Trung tâm Á-Âu Carnegie Russia - nói với WSJ rằng, các ngân hàng khu vực của Trung Quốc đã nổi lên vì ít tham gia vào việc giao dịch bằng đồng đô la.

"Chuỗi thanh toán đang dần được xây dựng lại. Cả người Nga và người Trung Quốc đều không ngừng thích nghi với điều kiện mới", Prokopenko nói.

Các chuyên gia cũng nhận định, Mỹ đang đánh cược rằng các liên kết tài chính của Trung Quốc với Mỹ mạnh mẽ hơn mối quan hệ của nước này với Nga.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại