menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Văn Huy

Đừng sợ hãi

Mình viết những dòng này trên máy bay vào Sài Gòn, sau chuyến công tác Hà Nội. Chiều qua, Mình có ghé văn phòng công ty, trên bàn của một đồng nghiệp có cuốn sách của Thầy Thích Nhất Hạnh “Không diệt, không sinh, đừng sợ hãi”. Anh bạn đồng nghiệp Mình tếu táo nói rằng đọc và để cuốn sách này ở đây để bình tâm, vượt qua nỗi sợ trước khi nhập lệnh. Hai anh em tếu táo, nhưng Mình thấy cũng có lý trong giai đoạn này.

Nỗi sợ. Thị trường ở vùng vĩ mô xấu đầy ắp nỗi sợ. Không sợ sao được khi một tuần đọc báo thì ngày nào bạn cũng có những thông tin tiêu cực. Doanh nghiệp này phá sản kỹ thuật, doanh nghiệp kia cắt giảm nhân công, nợ lương. Hôm nay thông tin biến số vĩ mô này tiêu cực, hôm sau thì biến số khác không đạt chỉ tiêu, không đạt kế hoạch… Thực sự từ lúc thị trường đông đảo người chơi một tí, Mình chưa bao giờ thấy NĐT “chán” thị trường như lúc này.

Hôm trước, Mình có một buổi đi giảng với chủ đề chánh niệm trong đầu tư. Đại khái là phải nắm cái cốt lõi, hiểu cái hiện tại và thật tập trung, không để cảm xúc, thông tin chi phối. Có thể lần này Mình sai, nhưng có một dấu hiệu mà với Mình luôn tin cậy là “Bond” đi trước “Stock”. Sau Tết, bond yield hạ khá. Lãi suất huy động cũng hạ nhiệt. Đỉnh lãi suất là tháng 1. Mình cho rằng trong vòng 3 tháng tới, tức là quý II đến quý III, thanh khoản, dòng tiền trên thị trường sẽ cải thiện đáng kể. Tất nhiên, bối cảnh vĩ mô, doanh nghiệp sẽ chưa thể cải thiện. Nhưng cốt lõi chứng khoán lên hay xuống là mối quan hệ tiền/hàng. Không có phát hành thêm, margin chẳng còn mấy, khối ngoại mua ròng khủng khiếp từ đáy. Bán chán rồi, trơ rồi, dòng tiền cải thiện tí giá sẽ hồi phục. Mà dòng tiền không cải thiện ở góc độ chung, nhiều cổ phiếu tốt trơ ra rồi cũng sẽ có cơ hội tăng trở lại.

Mình nhiều suy tư đoạn này. Năm 2021, 2022 thị trường giảm thì hầu như ai cũng thua, nhưng xét về dòng tiền thì Tây bán – Ta mua, cuối cùng sập mạnh, xem như khối nội thua cuộc… Cuối 2022, sáng 2023, khối ngoại hăng hái, khối nội quay lưng, thực sự mình lại sợ một lần nữa khối nội lại thua. Mình cũng không chắc điểm số chính xác thị trường tạo đáy nhịp này, nhưng với tâm lý hiện tại của NĐT cá nhân, tham gia

Hôm nay đáo hạn phái sinh, sáng giờ không xem bảng, không biết tăng giảm thế nào. Thôi kệ, để đáo hạn. Mình show lệnh hôm trước, đã nói vui vẻ, không quạu rồi mà nhiều anh em quạu quá. Nhiều AE hỏi mình chơi mấy Hợp đồng…hỏi câu này thì cá nhân quá. Nhưng chắc chắn tổng những người hay chém gió phái sinh với mình, like status này… cũng được vài ngàn Hợp đồng ấy chứ. Toàn cùng nhau…lỗ bầy đàn, chán thật!

Không diệt, không sinh, đừng sợ hãi.

Đừng sợ hãi
Đừng sợ hãi
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Bùi Văn Huy

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại