menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Đừng quá tin vào dự báo lãi suất của Fed

Hầu hết các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang đều dự đoán ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay. Điều đó không có nghĩa là nó sẽ như vậy.

Đừng quá tin vào dự báo lãi suất của Fed
Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho biết đừng quá tin vào dự báo lãi suất của Fed

Hôm 20/9, các quan chức Fed quyết định giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5,25% - 5,5%, giống như kỳ vọng của thị trường. Điều đáng ngạc nhiên duy nhất là mức lãi suất mà các nhà hoạch định chính sách dự kiến sẽ cắt giảm vào năm sau quá ít.

Các dự báo mới cho thấy hầu hết các quan chức Fed vẫn có ý định tăng lãi suất lần nữa trong năm 2023, nhưng không còn quả quyết như trước.

Sau cuộc họp tháng 6, một số quan chức dự kiến lãi suất sẽ tăng hơn 0,25 điểm % so với mức hiện tại, nhưng giờ không phải ai nghĩ như vậy. 7 trong số 19 quan chức cho rằng lãi suất nên được giữ nguyên cho đến hết năm.

So với giới chức ngân hàng trung ương Mỹ, các nhà đầu tư còn ngờ vực hơn. Sau thông báo mới nhất của Fed, các nhà đầu tư dự đoán xác suất xảy ra một đợt tăng lãi suất khác vào cuối năm 2023 là chưa đến 50%.

Suy nghĩ chung của giới đầu tư là các nhà hoạch định chính sách đang bám víu vào lựa chọn tăng lãi suất chỉ để phòng hờ cho trường hợp lạm phát thực sự tăng trở lại và thị trường lao động duy trì sức mạnh.

Đừng quá tin vào dự báo lãi suất của Fed

Dự đoán về một đợt tăng lãi suất cuối cùng cũng là cách để ngăn các nhà đầu tư ngay lập tức quay sang câu hỏi tiếp theo: khi nào Fed sẽ giảm lãi suất. Rủi ro ở đây là ngay khi các nhà đầu tư làm vậy, kỳ vọng về lãi suất sẽ giảm mạnh và kéo lãi suất dài hạn đi xuống, đem lại cú hích cho nền kinh tế vào lúc bất lợi cho Fed.

Đồng thời, dự báo mới nhất của Fed cũng cho thấy các nhà hoạch định chính sách dự kiến sẽ hạ lãi suất ít hơn hẳn so với dự tính trước đó.

Nhìn chung, giờ đây giới chức Fed kỳ vọng lãi suất sẽ nằm ở mức 5,125% vào cuối năm sau, chỉ thấp hơn 0,125 điểm % so với giới hạn dưới của phạm vi lãi suất hiện thời. Hồi tháng 6, các nhà hoạch định chính sách dự đoán lãi suất cuối năm 2024 sẽ đạt 4,625%.

Kỳ vọng về lãi suất cuối năm sau của các nhà đầu tư đã tăng lên thành 4,8%, nhưng vẫn thấp hơn hẳn dự báo của Fed. Cũng như trường hợp của dự báo lãi suất cuối năm 2023, có thể Fed đang cố gắng ngăn các nhà đầu tư hấp tấp đặt cược vào các đợt cắt giảm lãi suất. Cùng lúc đó, các nhà đầu tư cũng ngờ rằng Fed định nói nhưng không làm.

Nhưng cùng lúc đó, Fed có vẻ đang dự đoán viễn cảnh nền kinh tế hạ cánh mềm. Các nhà hoạch định chính sách đã nâng dự báo GDP cho năm 2023 và tăng cả ước tính tốc độ tăng trưởng kinh tế vào năm 2024, đồng thời hạ dự báo về tỷ lệ thất nghiệp trong quý IV năm sau. Nhưng các nhà đầu tư có thể bi quan hơn Fed.

Dẫu các nhà đầu tư tin rằng nền kinh tế Mỹ có thể chống chọi đến hết năm sau, họ cũng có thể nghĩ rằng Fed cần hạ lãi suất để đảm bảo kịch bản hạ cánh mềm thành hiện thực. Các đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên có thể sẽ đến sớm hơn những gì Fed nghĩ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại