menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

Dùng nhiên liệu không chuẩn sẽ ảnh hưởng độ bền ô tô

Sử dụng nhiên liệu dưới chuẩn Euro 5 có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người cũng như gây hỏng hóc cho phương tiện, cùng đó là khả năng xe bị từ chối bảo hành.

Chủ xe lo lắng khi dùng nhiên liệu dưới chuẩn

Chia sẻ trong tọa đàm "Thiếu nhiên liệu đạt chuẩn cho ô tô thế hệ mới, hệ lụy và giải pháp" do Báo Giao thông tổ chức sáng 17/7, người dùng ô tô động cơ diesel đời mới theo chuẩn Euro 5 cho biết, đã có một số lần đổ dầu không phải loại DO 0,001S-V cho xe.

Dùng nhiên liệu không chuẩn sẽ ảnh hưởng độ bền ô tô

Anh Lê Mạnh Linh, chủ sở hữu ô tô động cơ diesel theo tiêu chuẩn Euro 5.

Anh Nguyễn Đức Phúc Hưng, người dùng ô tô đời mới cho biết, mua xe sản xuất năm 2022 - thời điểm nhiên liệu Euro 5 là tiêu chuẩn rất mới, xe phải đáp ứng nhưng không có cảnh báo nào trên nắp bình dầu. Trong thời gian đầu cũng không được hãng đưa ra các cảnh báo hệ lụy khi đổ nhiên liệu dưới chuẩn.

"Ban đầu cũng có một số lần đổ dầu không đúng tiêu chuẩn nhưng không nhiều. Dù vậy, mỗi lần bảo dưỡng vẫn phải làm các hạng mục liên quan đến vệ sinh động cơ nhiều hơn", anh Hưng chia sẻ.

Cũng theo anh Hưng, sau khi xảy ra hiện tượng trên, hãng xe đã đưa ra khuyến cáo, bắt anh đổ nhiên liệu Euro 5, nếu không hãng sẽ không chịu trách nhiệm về việc xe lỗi.

Cũng là người dùng ô tô thế hệ mới, anh Lê Mạnh Linh cho biết đang sử dụng chiếc bán tải có khuyến cáo của nhà sản xuất phải sử dụng dầu DO 0,001S-V để đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5. Thông tin này cũng có trong HDSD và được in trên nắp bình dầu.

“Tôi dùng xe bán tải đi hàng ngày trong đô thị, ít khi đi đường dài. Vì đây là loại xe to, tôi thường đi đường vành đai để đỡ tắc đường. Tuy nhiên, trong cung đường di chuyển hàng ngày, không có cây bán dầu DO 0,001S-V mà chủ yếu ở trong phố, do vậy gây bất tiện vì phải thay đổi lộ trình, có khi đi cả chục km chỉ để tìm được nơi đổ dầu đạt chuẩn”, anh Linh nói.

Anh Linh cũng đã từng đổ dầu DO 0,05S do không tìm được nơi bán dầu đạt chuẩn. Dù xe chưa gặp trục trặc gì, anh vẫn thấy không yên tâm vì hãng xe khuyến cáo nếu đổ dầu không đạt chuẩn và động cơ gặp lỗi thì có thể bị từ chối bảo hành.

Dùng nhiên liệu không chuẩn sẽ ảnh hưởng độ bền ô tô

Để tăng nguồn cung ứng nhiên liệu Euro 5 cần có những giải pháp, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp nhằm giảm giá bán từ đó kích thích và tăng nhu cầu của người dùng.

Nhiều hệ lụy cho cả người và xe

Phát biểu trong buổi tọa đàm, ông Đào Công Quyết, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) khuyến cáo, khách hàng sử dụng nhiên liệu thấp hơn Euro 5 sẽ gặp các vấn đề về sức khỏe và bảo vệ môi trường.

“Đơn cử như nếu nhiên liệu chiếm hàm lượng lưu huỳnh cao sẽ làm tăng nguy cơ ung thư phổi, tăng lượng phát thải NOx sẽ làm tăng ô nhiễm không khí và ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Cùng đó, hàm lượng lưu huỳnh cao còn gây hao mòn xi-lanh động cơ, hàm lượng nhựa quá cao cũng gây muội bám trên xupap và hệ thống buồng đốt làm giảm hiệu suất của xe”, ông Quyết cho biết.

Ngoài ra, hàm lượng kim loại cao cũng gây tắc bộ xúc tác khí thải và hệ thống bugi đánh lửa, hệ thống đèn cảnh báo lỗi sẽ sáng liên tục gây phiền phức cho khách hàng.

Dùng nhiên liệu không chuẩn sẽ ảnh hưởng độ bền ô tô

Ông Đào Công Quyết, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).

Theo ông Quyết, sau khoảng hơn 2 năm chuyển đổi công nghệ sản phẩm để thực hiện lộ trình khí thải, các thành viên của VAMA đã và đang tiếp nhận đến hàng nghìn khiếu nại của khách hàng liên quan vấn đề chất lượng nhiên liệu không tương xứng với công nghệ xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Cụ thể, khách hàng phàn nàn về việc xuất hiện các đèn báo lỗi trên táp-lô, động cơ bị rung giật do kim phun, van tuần hoàn khí xả tắc nghẽn, thậm chí động cơ có thể dừng đột ngột, gây mất an toàn giao thông. Chỉ số về tuổi thọ của dầu máy cũng bị giảm, hệ thống bộ lọc bị muội than.

TS Nguyễn Thiết Lập (Khoa Cơ khí ô tô, Đại học Giao thông vận tải) phân tích, công nghệ xử lý khí thải của động cơ diesel vẫn đi theo hai hướng là dung dịch Adblue hay tuần hoàn khí thải để giảm bớt phát thải.

Dù dùng phương pháp nào, lượng phát thải cũng phụ thuộc chất lượng nhiên liệu cấp vào. Động cơ có hệ thống điều khiển nhưng bộ lọc chứa nhiều hạt bụi, bẩn giữ lại dần dần dẫn tới khả năng lọc bị giảm.

“Một số xe có công nghệ tự xả nhưng không phải lúc nào cũng xả được mà phải tiến hành bảo dưỡng. Vậy nên chất lượng nhiên liệu thấp hơn khuyến cáo thì lượng bụi, thành phần khí thải không được như mong muốn của nhà sản xuất, chưa đạt được đúng tiêu chuẩn. Có thể ban đầu không sao nhưng sau quá trình sử dụng sẽ bị giảm”, ông Lập giải thích.

Hệ thống động cơ căn cứ nhiên liệu đầu vào, nếu chất lượng nhiên liệu không đạt chuẩn thì vấn đề tiêu hao, công suất, mô-men xoắn có thể thay đổi và không đúng nghiên cứu, công bố của nhà sản xuất. Các vật liệu được sản xuất theo đặc điểm sử dụng, vì vậy cũng bị ảnh hưởng nếu dùng nhiên liệu không đạt chuẩn.

TS Lập lưu ý thêm, việc đổ lẫn nhiên liệu Euro và nhiên liệu chuẩn thấp hơn cũng sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến xe: “Chủ xe cần lưu ý hơn khi sử dụng, theo dõi thường xuyên hơn thông báo trên xe để biết được sự cố xảy ra. Có thể nhờ chuyên gia, kỹ thuật viên kiểm tra, đánh giá để có thông tin kịp thời”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả