menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

Đừng mong dòng iPhone 16 có thiết kế đột phá, dòng iPhone 17 sẽ mang đến điều đó

Kể từ khi Apple cải tiến toàn bộ dòng iPhone vào năm 2020 với thiết kế mới và kết nối 5G, smartphone này vẫn chưa có đợt đại tu lớn nào. Điều đó sẽ không thay đổi khi dòng iPhone 16 ra mắt vào tháng 9 tới.

Dù những chiếc iPhone đầu tiên có khung viền titan, iPhone 15 Pro/Pro Max về cơ bản vẫn giống iPhone 14 Pro/Pro Max về thiết kế. Dù iPhone 14 Pro/Pro Max có thêm Dynamic Island, được ca ngợi là giao diện mới, thì thực ra đó không phải là thay đổi lớn về thiết kế so với iPhone 13 Pro/Pro Max. iPhone 13 Pro/Pro Max cũng chỉ có thay đổi nhỏ về kiểu dáng so với phiên bản trước.

Dòng iPhone 16 của năm nay sẽ đi theo xu hướng đó. Bốn mẫu iPhone mới, có thể được gọi là iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và 16 Pro Max, sẽ không có nhiều khác biệt về thiết kế so với phiên bản hiện tại mà chỉ được bổ sung những tính năng mới quan trọng.

Đừng mong dòng iPhone 16 có thiết kế đột phá, dòng iPhone 17 sẽ mang đến điều đó

Dưới đây là những gì bạn có thể mong đợi ở dòng iPhone 16:

- Điểm nhấn lớn nhất sẽ là Apple Intelligence, bộ tính năng AI mới của công ty. Tất cả mẫu iPhone 16 sẽ có Apple Intelligence, nhưng nó cũng sẽ hoạt động trên iPhone 15 Pro/Pro Max. Thật khó để nói rằng Apple Intelligence sẽ hấp dẫn đến mức nào. Mark Gurman, nhà báo công nghệ nổi tiếng của hãng tin Bloomberg, không nghĩ rằng chỉ riêng Apple Intelligence sẽ là lý do để người dùng nâng cấp iPhone.

- Các phiên bản iPhone 16/iPhone 16 Plus sẽ có nút Action (hành động), vốn đã xuất hiện trên iPhone 15 Pro/Pro Max. Thế nhưng, Apple đang triển khai Control Center có thể tùy chỉnh nhiều hơn và các tùy chọn Lock Screen có thể thay đổi trong iOS 18, khiến nút Action trở nên kém hữu ích hơn.

Về các nút bấm, sẽ có một nút điều khiển camera mới ở cạnh bên phải máy, ít nhất là trên iPhone 16 Pro/Pro Max. Nó sẽ hoạt động giống nút trên máy ảnh DSLR, cho phép bạn nhấn nhẹ để kích hoạt lấy nét tự động và nhấn mạnh hơn sẽ chụp ảnh. Bạn cũng có thể vuốt dọc theo nút để phóng to và thu nhỏ trong khi chụp ảnh và quay video.

Một thay đổi khác có lẽ chỉ đến với các mẫu iPhone 16 Pro/Pro Max: Màn hình lớn hơn một chút. iPhone 16 Pro sẽ có màn hình 6,3 inch thay 6,1 inch như iPhone 15 Pro, trong khi iPhone 16 Pro Max sở hữu màn hình 6,9 inch, tăng từ 6,7 inch của iPhone 15 Pro Max.

Như thường lệ, dòng iPhone 16 sẽ có màu sắc mới. Riêng iPhone 16 Pro/Pro Max sẽ có chip mới là A18 Bionic mạnh mẽ hơn.

Nếu đang dùng dòng iPhone 14 trở về trước, dòng iPhone 16 đều là những bản nâng cấp tốt cho bạn nhưng có lẽ không thuộc dạng buộc phải mua. Mark Gurman không cho rằng dòng iPhone 16 sẽ thúc đẩy làn sóng mua sắm smartphone mới cho Apple. Công ty từ chối đưa ra dự đoán về sự tăng trưởng của iPhone trong quý 3/2024. Nếu Apple mong đợi sự gia tăng doanh số iPhone đáng kể, chúng ta có thể đã nhận được một tín hiệu.

Năm 2025, Apple chắc chắn sẽ mang đến sự thay đổi lớn hơn cho dòng iPhone. Ngay từ đầu năm 2025, Apple sẽ ra mắt iPhone SE 4, bản nâng cấp đầu tiên cho smartphone giá rẻ của hãng kể từ 2022. iPhone SE 4 sẽ trông giống như iPhone 14, với màn hình OLED sắc nét hơn và có thể sẽ được trang bị Apple Intelligence.

Nếu Apple giảm giá iPhone SE 4 xuống khoảng 500 USD, nó có thể là sản phẩm bán chạy.

Đừng mong dòng iPhone 16 có thiết kế đột phá, dòng iPhone 17 sẽ mang đến điều đó

Những thay đổi quan trọng hơn sẽ xuất hiện vào tháng 9.2025 trên dòng iPhone 17, khi Apple giới thiệu "mẫu iPhone thứ tư". Dòng sản phẩm chính vẫn có ba tùy chọn: iPhone tiêu chuẩn, Pro và Pro Max.

Trong nhiều năm, Apple đã tìm kiếm một mẫu iPhone thứ tư sẽ tạo được tiếng vang với khách hàng. Năm 2020, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã cố gắng làm điều đó bằng cách tung ra iPhone 12 mini nhưng sản phẩm này là thất bại thương mại.

Do đó, động thái tiếp sau đó của Apple là đi theo hướng ngược lại. Apple đã loại bỏ mini và đưa ra iPhone 14 Plus, một phiên bản lớn hơn của điện thoại tiêu chuẩn của mình. Giống như mini, iPhone Plus cũng được cho là thất bại của Apple, một phần nguyên nhân là do giá cả. iPhone 15 Plus chỉ rẻ hơn iPhone 15 Pro 100 USD, nên nhiều người cho rằng nên bỏ ra thêm một chút tiền để có chiếc iPhone tốt hơn.

Năm tới, Apple sẽ thử lại khái niệm mẫu iPhone thứ tư. Lần này, cách tiếp cận của Apple là thiết kế iPhone mỏng hơn nhiều. Ý tưởng là tạo ra một phiên bản Air (hay Slim) của iPhone, nằm giữa iPhone 17 và iPhone 17 Pro. Sự so sánh phù hợp nhất có lẽ là với MacBook Air gốc có từ hơn một thập kỷ trước, nằm giữa MacBook thông thường và MacBook Pro.

Lời chào hàng của Apple có thể sẽ như thế này: Nếu muốn thứ gì đó đẹp hơn iPhone tiêu chuẩn nhưng không thực sự cần hiệu năng mạnh, kích thước màn hình hoặc camera của mẫu Pro, bạn sẽ có được thứ gì đó trông đẹp hơn nhiều trong khi vẫn có thông số kỹ thuật như iPhone tiêu chuẩn.

Sự kết hợp giữa iPhone SE 4 và mẫu iPhone Air có thể đủ tốt để đưa smartphone Apple trở lại mức tăng trưởng đáng kể vào năm 2025. Mark Gurman nghĩ rằng iPhone Air ít nhất sẽ gây được tiếng vang lớn hơn mẫu mini và Plus những năm gần đây.

Mẫu iPhone mỏng hơn năm tới chỉ là bước đầu trong kế hoạch của Apple để phát triển các sản phẩm tốt hơn trong tương lai. Công ty có ý định tích hợp sức mạnh của các mẫu Pro vào thiết kế mỏng hơn, nhưng điều này có thể mất đến năm 2027 mới thực hiện được. Apple cũng dự kiến sẽ sản xuất một iPhone màn hình gập, nhưng hiện các dấu hiệu cho thấy việc phát triển iPad gập cũng là ưu tiên quan trọng. Do đó, phiên bản iPad màn hình gập có thể sẽ ra mắt trước.

Dù sao thì những lựa chọn đó vẫn còn cách nhiều năm. Trong ngắn hạn, người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với cảnh tượng quen thuộc: Một chiếc iPhone trông khá giống với mẫu năm ngoái.

Chip A18 Pro mang lại hiệu năng xử lý AI mạnh mẽ trên iPhone 16 Pro/Pro Max

Theo nhà phân tích Jeff Pu tại hãng Haitong International Tech Research, Apple đang lên kế hoạch cải tiến chip A18 Pro dành riêng cho AI trên thiết bị. Jeff Pu cho biết Apple đang tăng cường sản xuất chip A18 Pro sớm hơn bình thường.

Thông tin này đến khi nhiều người mong chờ Apple tiết lộ kế hoạch cho các tính năng AI trong năm nay, gồm cả cách hãng sẽ cân bằng giữa các giải pháp trên thiết bị và dựa vào đám mây.

Là chuyên gia thạo tin về Apple, Jeff Pu cho biết: “Theo kết quả kiểm tra chuỗi cung ứng, chúng tôi nhận thấy nhu cầu với A18 Pro của Apple ngày càng tăng, trong khi lượng A17 Pro đã ổn định kể từ tháng 2. Chúng tôi lưu ý rằng A18 Pro, phiên bản 6 GPU, sẽ có diện tích khuôn lớn hơn so với A17 Pro. Đây có thể là xu hướng cho điện toán biên AI.

Việc tăng diện tích khuôn của chip nghĩa là nó có thể chứa nhiều bóng bán dẫn và các thành phần chuyên dụng hơn, thường giúp tăng hiệu năng xử lý. Mặt khác, khi kích thước khuôn tăng lên thì rủi ro về khuyết điểm và sai sót trong thiết kế cũng tăng theo. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng năng lượng và tản nhiệt. Đây là sự cân bằng mà Apple sẽ phải đạt được khi tăng cường sản xuất A18 Pro trước khi ra mắt dòng iPhone 16 vào cuối năm nay”.

Điện toán biên AI đề cập đến AI được xử lý trực tiếp trên thiết bị thay vì đám mây. Apple được cho đang thực hiện một cách tiếp cận khác biệt với các tính năng AI của mình trong năm nay, dựa vào cơ sở hạ tầng đám mây (có thể hợp tác với Google) cho một số tính năng, trong khi chạy các tính năng khác hoàn toàn trên thiết bị.

Đây không phải là báo cáo đầu tiên cho thấy Apple có những thay đổi với chip A18 Pro với sự chú trọng đặc biệt vào AI. Một báo cáo trước đó cho thấy A18 Pro sẽ “được tăng đáng kể số lượng lõi tính toán AI tích hợp sẵn” với Neural Engine mạnh mẽ hơn.

Neural Engine là một phần của chip Apple, được thiết kế đặc biệt để xử lý các tác vụ liên quan đến AI và học máy. Nó chủ yếu chịu trách nhiệm cho việc thực hiện các thuật toán AI và học máy trên các thiết bị của Apple, như iPhone, iPad và Mac. Neural Engine được tối ưu hóa để xử lý các tác vụ như nhận dạng khuôn mặt, nhận dạng văn bản, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, phân loại hình ảnh cùng nhiều ứng dụng AI khác một cách hiệu quả và nhanh chóng. Điều này giúp cải thiện hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng của các ứng dụng sử dụng AI trên các thiết bị Apple.

Hiện tại, iPhone 15 và iPhone 15 Plus được trang bị chip A16 Pro, còn iPhone 15 Pro/Pro Max dùng chip A17 Pro.

Báo cáo của Jeff Pu dường như gợi ý rằng chỉ A18 Pro trên iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max mới có những cải tiến tập trung vào AI.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả