menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo An

Dừng đóng phí bảo hiểm 2 năm, làm sao để hủy hợp đồng?

Tôi đã dừng đóng phí bảo hiểm 2 năm và giờ không muốn tiếp tục tham gia. Làm cách nào để hủy hợp đồng? (Thanh Minh, Hà Nội)

Trả lời:

Bảo hiểm nhân thọ là một kế hoạch tài chính vững vàng, đòi hỏi tính cam kết lâu dài từ người tham gia, thông qua quá trình đóng phí định kỳ đến lúc đáo hạn. Nếu khách hàng đã dừng đóng phí 2 năm và không muốn tiếp tục tham gia bảo hiểm, cần căn cứ vào thời điểm đó.

Cụ thể, nếu kết thúc hợp đồng trong 2 năm đầu tiên, khách hàng sẽ không nhận được tiền hoàn trả dù đã đóng phí đều đặn và không thay đổi số tiền bảo hiểm. Nếu hủy hợp đồng sau 2 năm tham gia, bạn có thể nhận được giá trị hoàn lại nhưng số tiền có thể thấp hơn so với khoản phí trước đó. Điều này do công ty bảo hiểm khấu trừ các chi phí vận hành liên quan từ khi hợp đồng có hiệu lực.

Nếu khách hàng muốn dừng tham gia bảo hiểm, cần rút hết tiền, để giá trị tài khoản hợp đồng về 0 đồng là hợp đồng mất hiệu lực. Thủ tục này không phức tạp và có thể thực hiện nhanh chóng.

Ngược lại, nếu khách hàng đã dừng đóng phí 2 năm nhưng vẫn muốn tham gia bảo hiểm, chỉ cần giá trị tài khoản hợp đồng vẫn dương và tiếp tục đóng phí thì hợp đồng vẫn có hiệu lực. Trong trường hợp hợp đồng của khách hàng hết hiệu lực, họ có thể phải đi khám bổ sung để chứng minh tình trạng sức khoẻ mới được tham gia tiếp.

Tuy nhiên, hủy hợp đồng bảo hiểm giữa chừng không chỉ gây thiệt hại cho người tham gia, còn ảnh hưởng không nhỏ đến công ty bảo hiểm. Để vừa duy trì hợp đồng trong thời gian dài, vừa bảo vệ khách hàng ở mọi thời điểm, công ty bảo hiểm tốn rất nhiều chi phí, bao gồm: Chi phí ban đầu, khai thác sản phẩm bổ sung, quản lý hợp đồng, bảo hiểm rủi ro, quản lý quỹ, hủy bỏ hợp đồng, rút một phần giá trị quỹ hợp đồng, chuyển đổi quỹ.

Đây là những chi phí được loại trừ theo định kỳ trong suốt thời gian hợp đồng có hiệu lực. Thông thường, chi phí trong những năm đầu cao hơn so với những năm về sau. Vì vậy, khi một khách hàng kết thúc hợp đồng bảo hiểm sớm, công ty bảo hiểm sẽ phải chịu lỗ.

Như vậy, khi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ bị hủy bỏ giữa chừng thì cả khách hàng và công ty bảo hiểm đều chịu thiệt hại không nhỏ. Người tham gia vừa mất đi phí đóng vào, vừa mất quyền lợi bảo hiểm. Trong khi đó, công ty bảo hiểm không thể thu hồi chi phí đã bỏ ra.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại