menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Công Hòa

Đừng để hai từ Hy Vọng ăn mòn tài khoản chứng khoán của bạn

Tối qua mình có nói chuyện với một số nhà đầu tư (đầu cơ) đã lỡ lên một con thuyền đầy sóng gió. Đó chính là đầu tư phần lớn số tiền tiết kiệm được vào một số cổ phiếu đang được hô hào ở trên thị trường. Tiền kiếm ra và tiết kiệm được đã rất khó rồi nhưng để mất đi lại quá dễ dàng. Các bạn ấy đã rất buồn và lo lắng thậm chí mất ăn mất ngủ về khoản tiền đầu tư này.

Một câu hỏi có lẽ thường trực mình nghe được và đọc được đó chính là cô/chú/anh/chị/em bây giờ nên bán hay nên giữ đây ? Tài khoản mỗi ngày cứ bị bào mòn mất 7% mỗi ngày nên xót quá.

Đừng để hai từ Hy Vọng ăn mòn tài khoản chứng khoán của bạn

Mình cũng đã từng trải qua những cảm giác này vào năm 2014 khi mà sự kiện biển đông diễn ra. Lúc đó mình cũng all in vào một cổ phiếu để mong kiếm tiền nhanh bằng lần. Rồi thì tài khoản cứ mỗi ngày biến mất như vậy đau lòng lắm. Vì vậy mà mình cũng rất đồng cảm với mọi người.

Mình biết có nhiều người bây giờ vẫn giữ hai từ “Hy Vọng” một ngày mai cổ phiếu đó sẽ quay đầu và tăng trở lại. Nhưng cũng phải nhìn nhận rõ rằng sự hy vọng đó lấy cơ sở là gì ? Bởi hầu hết chúng ta hoàn toàn không có một chút thông tin gì làm cơ sở cho hy vọng đó. Nếu có đơn giản vẫn là sự hô hào của một nhóm đầu cơ nào đó vẫn đang cùng chung hy vọng. Còn người đã làm nên con sóng này chẳng biết đã thoát ra từ khi nào rồi. Họ liệu có quay lại làm con sóng tiếp theo nữa không ? Và nếu có thì bao giờ đây ? Kết quả của hy vọng này là gì ? Nếu hy vọng sai thì sao ?Chúng ta có thông tin chắc chắn và trả lời được thì hãy quyết định cho việc hy vọng đó.

Nếu lúc này mình vẫn bảo thủ và cố chấp với những quyết định chưa phù hợp với bản thân mình thì hãy nhìn thêm vào kết quả của sự hy vọng lầm lối đó là “có nhiều người đã ra đi mãi mãi, có nhiều gia đình cũng đã mỗi người một ngả, có nhiều khoản nợ lại chồng xếp chồng nợ, có nhiều người đã mắc trầm cảm… Mình cũng đã từng từ một người đang có tiền lại trở thành một con nợ, trầm cảm nên mình cũng thấu hiểu cảm giác đó.

Một điều tồi tệ nhất sẽ xảy đến với nhà đầu cơ không phải là mất tiền mà là “mất niềm tin vào bản thân mình”. Mất niềm tin vào thị trường chứng khoán và mất niềm tin vào cuộc sống.

Mình còn không tin vào bản thân mình thì còn ai tin mình nữa. Sẽ chẳng thể làm được gì tiếp theo nếu không còn niềm tin chỉ vì một khoản tiền đầu tư sai đó.

Cuộc sống còn dài, còn bao nhiêu thứ phải quan tâm và trải nghiệm. Những thứ giá trị nhất với mình là sức khỏe, là thời gian, là công việc mình yêu thích, là niềm tin cuộc sống, là ý nghĩa cuộc sống…. Đâu có phải mấy khoản tiền đầu cơ vào chứng khoán này mà làm mất đi cuộc sống tươi đẹp của mình phía trước phải không ạ ?

Nếu thấy mình sai thì chấp nhận sai và sửa ngay lập tức bằng việc tái cấu trúc lại danh mục hoặc rút tiền về để học tập cho nghiêm túc và bài bản hơn rồi bắt đầu quay trở lại với một phương pháp khác thận trọng, an toàn hơn.

Mình luôn tin rằng thị trường chứng khoán là một kênh tạo ra tiền thụ động cực kỳ tốt cho tất cả mọi người. Xác định một mục tiêu rõ ràng khi tham gia và chọn một cách thức tham gia, chọn cổ phiếu đầu tư phù hợp với nền tảng kiến thức của bản thân mình sẽ giúp mình đi vững vàng hơn với những con sóng của thị trường.

Thị trường nó không bao giờ sai cả, nó lên rồi xuống rồi lại lên nhưng cổ phiếu mình nắm giữ nó không như vậy. Không phải cổ phiếu nào cũng lên rồi lại xuống rồi lại lên đâu. Vì cơ bản nó vẫn nằm ở giá trị của cổ phiếu đó.

“Những thứ có giá trị thì bao giờ cũng có giá và ngược lại những thứ không có giá trị thì cuối cùng cũng mất giá mà thôi”

19.1.2021 . Ngày này năm sau lại nhớ đến nó để tiếp tục tích lũy các tài sản cổ phiếu bền vững.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Công Hòa

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Yêu thích
2 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại