menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diễm Pro

Đừng để báo cáo thu nhập đánh lừa bạn- William O’Neil

Khi vào “mùa” báo cáo, thành tích của doanh nghiệp được hô biến và đánh bóng lên rất nhiều (dễ làm nhà đầu tư lóa mắt). Nếu nhà đầu tư không biết nhìn vào trọng điểm khi xem báo cáo thu nhập và những loại báo cáo tài chính khác, khả năng bị doanh nghiệp đánh lừa sẽ rất cao!

Hầu hết các nhà đầu tư đều bị ấn tượng bởi những gì họ đọc được, vì thế các công ty thường thích phô bày những gì tốt đẹp nhất của mình khi công bố báo chí hoặc xuất hiện trên ti vi. Tuy nhiên, cho dù doanh số của công ty tăng 20% lên mức cao kỷ lục, điều này không có nghĩa là công ty đang kiếm được nhiều lợi nhuận hơn.

Bạn phải có khả năng nhìn thấy những gì thực sự ẩn đằng sau các con số đẹp mà công ty công bố. Các công ty thường cố tính đánh lừa sự chú ý của bạn. Đừng để các con số như doanh số và lợi nhuận ròng làm phân tán sự chú ý của bạn khỏi yếu tố quan trọng thật sự đó là: EPS quý hiện tại.

Để làm rõ hơn vấn đề này, bạn cần:

Loại bỏ các khoản lợi nhuận bất thường chỉ xuất hiện một lần

Một nhà đầu tư sắc sảo nên tránh được cái bẫy do các khoản lợi nhuận bất thường không lặp lại. Ví dụ, nếu một công ty sản xuất máy tính báo cáo lợi nhuận quý gần nhất bao gồm cả các khoản lợi nhuận bất thường không lặp lại từ các hoạt động như bán bất động sản, thì phần lợi nhuận này nên được trừ ra khỏi con số lợi nhuận được báo cáo.

Khoản lợi nhuận này là sự kiện chỉ xảy ra một lần, không phản ánh cho khả năng sinh lợi từ hoạt động kinh doanh chính. Chúng ta nên lờ đi các khoản lợi nhuận của các sự kiện chỉ xảy ra một lần. Có thể ngân hàng Citigroup ở New York trong những năm 1990 đã thổi phòng lợi nhuận bằng cách bán các bất động sản thương mại, trước khi ngân hàng này tăng đòn bẩy nợ từ các khoản chứng khoán hóa nợ dưới chuẩn.

Thiết lập mức tối thiểu cho tăng trưởng EPS quý hiện tại

Bất kể bạn là nhà đầu tư mới hay có kinh nghiệm, lời khuyên chỉ nên mua cổ phiếu có mức tăng trưởng EPS quý gần nhất ít nhất là 18% hoặc 20% so với cùng kỳ năm trước. Theo nghiên cứu của chúng tôi ở các cổ phiếu tăng giá mạnh nhất, chúng tôi phát hiện thấy, đây là mức tăng trưởng tối thiểu cần phải có trước khi có đợt sóng tăng giá mạnh. Nhiều nhà đầu tư thành công đã thiết lập mức tăng trưởng EPS quý hiện tại tối thiểu là 25%-30%.

Quan sát một hoặc hai quý tiếp theo và kiểm tra xem liệu EPS được báo cáo tăng trưởng ra sao so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều nhà giao dịch cá nhân và thậm chí là một số nhà đầu tư tổ chức mua cổ phiếu khi EPS quý gần nhất vừa được công bố sụt giảm vì họ yêu thích công ty đó và nghĩ rằng, giá cổ phiếu đang “rẻ đi”. Thông thường, họ nghĩ đến câu chuyện lợi nhuận sẽ tăng trở lại trong tương lai gần. Trong một số trường hợp điều này có thể đúng, nhưng phần lớn thì không. Một lần nữa, bạn có quyền lựa chọn đầu tư trong số hàng ngàn doanh nghiệp, và nhiều công ty trong số đó đang cho thấy kết quả hoạt động kinh doanh rất tốt. Vì thế, bạn không cần thiết phải tin vào lời hứa hoặc kỳ vọng lợi nhuận kinh doanh sẽ tốt trở lại, điều có thể không bao giờ xảy ra. Tốt nhất, cứ đầu tư vào công ty đang cho thấy kết quả hoạt động kinh doanh tích cực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ngọc Diễm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
3 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại