menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Khánh Linh Pro

Đừng “đạp trúng” Bẫy giá trị

Tôi sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, hay nói đúng hơn là một gia đình theo chủ nghĩa “Bôn sê vích”. Được thừa hưởng gen di truyền nên từ nhỏ mọi việc chi tiêu của mình, tôi đều đặt 4 chữ “ Cần – Kiệm – Liêm – Chính” lên hàng đầu. Từ cái tăm sợi chỉ tôi đều đắn đo suy nghĩ xem nên mua ở chỗ nào cho rẻ cho hợp lý.

Các bạn biết không ?

Ước mơ suốt thời trai trẻ của tôi là sở hữu một chiếc xe bốn bánh mui trần để thỉnh thoảng “lượn qua phố phường - lượn qua thị trường”. Mục đích chính thì vẫn là “lấy le” với các em gái xinh đẹp. Nghĩ đến việc mình đỗ xịch trước một quán cafe đang hot nào đó, một tay vuốt tóc, một tay vần vô lăng của con Audi R8 Skypder màu hường trước sự trầm trồ của các hot girl là mũi tôi lại nở ra một ít, máu lại dồn thêm một ít vào một số bộ phận trên cơ thể (Não chẳng hạn).

Là người tiết kiệm nhưng tôi cũng biết dùng tiền nhàn rỗi của mình để đầu tư. Nhờ biết đến Take Profit cùng Big Data Bank nên tôi đã thắng lớn với cổ phiếu VPB.

Quyết định chốt lời để thực hiện ước mơ cả đời của mình, tôi rút tiền từ tài khoản chứng khoán ra để mua một chiếc xế hộp. Sau khi tham khảo rất nhiều diễn đàn lớn như Oto Fun, OF.FB, Xehay và xin ý kiến các đàn anh có kinh nghiệm xem nên chọn Kia Morning hay Grand i10 ( khoảng 400tr ) thì tôi quyết định mua lại một chiếc Lacetti cũ đời 2004 với giá 100tr của một ông anh xã hội.

Lynch sung sướng cười thầm trong lòng “ Mình quả là một nhà đầu tư giá trị đại tài, không những đánh chứng giỏi mà còn áp dụng được cả đầu tư giá trị vào trong việc mua sắm thông minh”- Mua được xe vừa rẻ vừa tốt.

Thực hiện được một bước ước mơ của mình, tôi hãnh diện lắm, nhưng chưa kịp lượn qua quán café hot nào thì ngay ngày hôm sau pha trái của em ấy bị cháy. Vứt vào Gara thì thợ bảo cái này giờ kiếm đồ khó lắm nên phải mất 2 củ mới thay cho.

100 km tiếp theo thì em ấy chạy ngon lành, nhưng đến km thứ 101 thì xe chết máy giữa đường cao tốc khi tôi đang trên đường về quê. Thuê người kéo vào Gara, mấy anh thợ đẹp giai ở đấy bảo hệ thống điện của con này bị hỏng rồi phải thay, tôi lại bóp mồm bóp miệng đắp cho em nó thêm… 5 củ.

Cứ như thế, chỉ trong vòng 1 năm đầu số tiền tôi phải bỏ ra cho cô vợ 2 đỏng đảnh này lên tới 50 triệu đồng cho cần gạt, hệ thống điều hòa, sơn sửa, hệ thống điện v.v…

Quả thật chiếc xe này có giá tuy rẻ nhưng lại rất nhiều vấn đề cần giải quyết với chi phí tốn kém. Đến lúc tôikhông hầu được nữa muốn li dị cô vợ 2 này thì lại chẳng có ông nào thèm mua lại.

Biết thế lúc đầu tôi rút thêm ít tiền chứng khoán nữa lấy hẳn em Grand i10 mới cóng, chạy vừa sướng, vừa đỡ bực mình.

Các bạn ạ! Các doanh nghiệp với quá nhiều vấn đề như chiếc xe Lacetti 2004 kia là những cái BẪY GIÁ TRỊ.

Thời gian đầu khi tôi mới chuyển sang phân tích cơ bản, tôi cũng rất thần thánh hóa những chỉ số như PE PB, chúng phải thật nhỏ vì như thế mình mới là nhà đầu tư giá trị, mới là mua được doanh nghiệp rẻ.

Nhưng chính vì vậy mà tôi cũng đã mắc phải những sai lầm nghiêm trọng khi mắc phải bẫy giá trị này. Bởi điều gì dám đảm bảo là những cổ phiếu mình mua lại không rẻ hơn nữa.

Các bạn có biết cổ phiếu VNS của Taxi Vinasun đầu năm 2017 với giá 26.000đ/ CP nhưng có ai nghĩ là nó lại phi về mức giá 13.600đ/ CP như hiện nay với PB chỉ còn có 0.5.

Hay cổ phiếu SKG của Superdong Kiên giang đầu năm 2017 với giá 55.000đ/CP có PE là 8.8 nhưng hiện tại chỉ còn giá 27.000đ/ CP với PE còn vỏn vẹn 7.21

Khi bị mắc phải bẫy giá trị này, chúng ta sẽ bị mắc trong mớ bòng bong mà không tài nào thoát ra được. Cổ phiếu thì giảm giá, tâm lý thì chán nản, suy sụp, bán cũng chẳng ai mua trong khi ngoài kia bao nhiêu cơ hội cứ lần lượt trôi qua.

Vậy điều quan trọng tôi muốn khuyên các bạn là gì:

“Chúng ta không bao giờ đầu tư vào một công ty mà chúng ta tin rằng giá trị của nó sẽ thu hẹp trong tương lai.” – Chris Davis

Chúng ta mua cổ phiếu là chúng ta mua giá trị tương lai của doanh nghiệp, xin đừng tham rẻ để rồi phạm phải những sai lầm nghiêm trọng. Hãy phân tích thật kỹ lưỡng mô hình kinh doanh, tiềm năng ngành của doanh nghiệp rồi hãy ra quyết định thay vì chỉ căn cứ vào một vài chỉ số tài chính.

Tránh "Bẫy giá trị" cùng những rủi ro tiềm ẩn trên thị trường chứng khoán như thế nào? Hãy tham gia ngay: KHÓA HỌC PHÂN TÍCH BCTC THỰC CHIẾN - LET PROFIT RUN - Diễn ra tại Hà Nội trong 2 ngày: 7-8/9/2019. Đăng ký tại địa chỉ: https://letprofitrun.gr8.com/. SĐT đăng ký: 097 4846 465.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Khánh Linh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả