menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quốc Huy Pro

Đừng đa dạng hóa danh mục đầu tư - Làm thế nào để quản trị danh mục hiệu quả?

Bên cạnh việc lựa chọn các cổ phiếu để mua vào, việc quản trị danh mục cổ phiếu một cách hiệu quả là điều không dễ dàng với hầu hết các trader. Nói đơn giản, khi bạn đưa ra quyết định mua vào 1 cổ phiếu thì trông có vẻ rất dễ nhưng để bán nó đi là điều không hề dễ dàng.

Đừng đa dạng hóa danh mục đầu tư - Làm thế nào để quản trị danh mục hiệu quả?

Sự thật này đã tồn tại nhiều năm trên TTCK, nhất là khi tâm lý giao dịch của đại đa số nhà đầu tư trên thị trường không hề thay đổi. Trader chọn và mua vào các cổ phiếu có tiềm năng tăng giá nhưng khi cổ phiếu quay đầu giảm giá, họ lại trở nên bối rối và không biết phải làm gì.

Một trader thực thụ dễ dàng xử lý các cổ phiếu gây ra thua lỗ bằng việc cắt lỗ một cách nhanh chóng. Họ xem các khoản lỗ như là một khoản chi phí bắt buộc phải có khi tham gia thị trường. Giống như một chủ cửa hàng kinh doanh quần áo, đối với các bộ quần áo qua mùa (tức từ hè sang đông và ngược lại) hay các mẫu thời trang lỗi thời sẽ được các cửa hàng bán hạ giá còn 1/3 giá gốc hoặc đi kèm với các chương trình khuyến mại mua 1 tặng 1. Mấu chốt là các nhà kinh doanh muốn nhanh chóng tống khứ lô hàng không bán được (cắt lỗ) và nhập các lô hàng mới về để tránh bị chôn vốn.

Ví dụ về cửa hàng quần áo là minh chứng rõ ràng nhất để nói về các cổ phiếu gây ra mua lỗ. Đừng ngần ngại “nhổ bỏ” các cổ phiếu đem đến cho bạn các khoản lỗ, giữ lại các bông hoa (ý nói đến các cổ phiếu tăng giá từ điểm mua). Chỉ cần như vậy, sau 1 -2 tháng kể từ ngày Bùng nổ theo đà (FTD) tự động danh mục của bạn sẽ được cô đặc lại, nhiều cổ phiếu chiến thắng sẽ xuất hiện hơn.

Nắm giữ các cổ phiếu chiến thắng trong thị trường giá lên là bí quyết giúp các nhà đầu tư huyền thoại kiếm được tỷ suất sinh lợi ba số mỗi năm. Nhà đầu tư luôn có niềm tin rất lớn về các cổ phiếu đang nắm giữ vì đơn giản họ kỳ vọng tất cả các cổ phiếu này đều trở thành các siêu cổ phiếu trong tương lại. Một sự thật phũ phàng rằng, trong số 10 cổ phiếu bạn mua, thực sự chỉ có 1 đến 2 cổ phiếu có khả năng tăng giá gấp đôi, gấp ba hoặc cao hơn nữa. Số cổ phiếu còn lại sẽ là các cổ phiếu bạn phải cắt lỗ, bán hoà vốn hoặc chốt lời nhẹ.

Theo thống kê của riêng cá nhân tôi, sau 30 lượt mua thì trong danh mục cá nhân tôi mới xuất hiện 1 cổ phiếu có khả năng tăng giá trên 100%. Có thể khả năng chọn lựa cổ phiếu của tôi chưa tốt nhưng bạn hãy tự thống kê dựa trên lịch sử cá nhân của mình xem đã có bao nhiêu siêu cổ phiếu tăng giá > 100% trong 30 lượt mua của bạn.

Hãy cố gắng chốt lợi nhuận khi cổ phiếu tăng giá từ 20 -25% từ điểm pivot của các mẫu hình giá (trừ một vài trường hợp đặc biệt như Quy tắc 8 tuần). Một nguyên tắc tìm kiếm lợi nhuận đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả mà William O’Neil đã hướng dẫn các trader trong cuốn sách Làm giàu từ chứng khoán.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY – TĂNG ĐIỂM MẠNH MẼ SAU 14H

Thị trường mở cửa bằng một gap up tăng giá nhẹ sau phiên cơ cấu của Quỹ ETF, rõ ràng phiên giao dịch ngày thứ năm không phải là một ngày phân phối vì hôm nay không phải là phiên giảm giá nối đà. Tăng điểm nhẹ vào đầu phiên nhưng thị trường lại một lần nữa nhanh chóng đuối sức, đã có lúc trong phiên chỉ số VN-Index giảm xuống dưới mức đáy thấp nhất của ngày hôm trước đem đến nỗi sợ hãi cho các trader đang nắm giữ hàng.

Các cổ phiếu ngân hàng có ngày giao dịch khá rực rỡ với nhiều cổ phiếu tăng giá tốt như BID (+1.41%), VPB tăng gần 1%, trong khi ông lớn VCB cũng có phiên hồi sinh trở lại (tăng nhẹ 0.35%) sau khi kéo sát về đường trung bình di động MA200 ngày.

Nhóm cổ phiếu trong rổ VN30 có ngày tăng giá và đóng góp vào đà tăng điểm của thị trường, nổi bật trong số đó phải kể đến những cái tên như: GAS, VNM, HPG, VJC, VRE, MSN,…

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,102.16 điểm (+0.73%) với khối lượng giao dịch thấp hơn phiên hôm trước. Việc chỉ số chính trồi sụt tại ngưỡng hỗ trợ MA20 ngày cũng là điều dễ hiểu khi gặp phải nguồn cung bán ra rất mạnh trước đó – chính là 2 ngày phân phối mạnh: 17/11 và 23/11

Đừng đa dạng hóa danh mục đầu tư - Làm thế nào để quản trị danh mục hiệu quả?

Giờ đây đường trung bình di động MA50 ngày trên chỉ số VN-Index đã kéo sát về giá và đó chính là điều mà trader cần phải thật sự quan tâm. Các phiên giao dịch trước đây, cứ mỗi lần thị trường tăng giá và tiến sát về đường kháng cự MA50 ngày thì một lực bán lại xuất hiện mạnh mẽ nhưng lần này người chủ động không phải là chỉ số VN-Index mà chính là đường MA50 ngày.

Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ nhanh chóng bứt phá qua ngưỡng kháng cự này và một kịch bản Uptrend mạnh mẽ kéo dài trong vài tháng sẽ diễn ra. Có thể thị trường sẽ còn phải gặp nhiều khó khăn từ giờ đến hết năm 2023 hoặc cho đến đầu năm sau khi các vùng kháng cự còn xuất hiện khá dày đặt ở phía trên đầu. Một kịch bản tăng giá nghe có vẻ hơi phi lý ở thời điểm hiện tại nhưng đối với những ai giao dịch theo trường phái đầu tư tăng trưởng thì đó không phải là điều quá xa vời.

Các điều kiện cần đã đủ chỉ thiếu một điểm kích hoạt giúp dòng tiền lớn đổ mạnh mẽ vào thị trường. Trước mắt hãy chờ đợi việc chỉ số VN-Index vượt qua lần lượt MA50 ngày rồi đến MA200 ngày, lúc đó đà tăng giá của các cổ phiếu sẽ khác hẳn so với thời điểm bây giờ.

Có ngày Bùng nổ theo đà (FTD) xuất hiện xác nhận Uptrend quay trở lại, một vài cổ phiếu dẫn dắt bắt đầu xuất hiện – một kịch bản tương tự đang diễn ra như đáy tháng 5/2023. Sau đó thị trường tăng giá trong 4 tháng trước khi lập đỉnh, nhiều cổ phiếu đã có mức tăng ấn tượng 40%-70% từ điểm phá vỡ của các mẫu hình giá.

Nhiều cơ hội bắt đầu xuất hiện và đó là lý do trader nên tập trung cao độ trong thời điểm này để tìm kiếm lợi nhuận. Một chiến lược giao dịch đúng + một kế hoạch giao dịch có sẵn và sự tuân thủ kỷ luật tuyệt đối sẽ giúp trader kiếm được lợi nhuận trên thị trường. Nên nhớ không có một Uptrend nào diễn ra trong sự tung hô của nhiều người, tất cả đều diễn ra trong sự im lặng, nghi ngờ và sợ hãi của đám đông.

Các giao dịch gần đây đều tạo ra những khoản lợi nhuận tốt và đó là lý do khiến chúng tôi đưa ra tỷ trọng khuyến nghị nắm giữ cổ phiếu hiện tại lên mức 50%. Nếu bạn đang giao dịch không tốt thì việc cần làm là sàn lọc và loại bỏ các cổ phiếu yếu ra khỏi danh mục, thêm mới các cổ phiếu có tiềm năng tăng giá tốt mà không cần phải gia tăng tỷ trọng cổ phiếu một cách quá nhanh.

Độ rộng thị trường hôm nay mở rộng hơn so với ngày hôm qua, lần đầu tiên kể từ ngày phân phối 23/11 – số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày vượt qua số lượng nằm dưới MA50 ngày.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần không có nhiều sự thay đổi, có tộng cộng 6 cổ phiếu vượt đỉnh 52W sau phiên hôm nay. Các gương mặt đóng góp vào danh sách này bao gồm các ngành như bất động sản KCN, phân bón, chăn nuôi, xây lắp và thép.

Đừng đa dạng hóa danh mục đầu tư - Làm thế nào để quản trị danh mục hiệu quả?

SÓNG VIỄN THÔNG ĐÃ XUẤT HIỆN, LIỆU RẰNG SÓNG CÔNG NGHỆ CÓ NỐI ĐUÔI THEO SAU? TIÊU ĐIỂM: FPT, xxx

(Còn tiếp)

Đừng đa dạng hóa danh mục đầu tư - Làm thế nào để quản trị danh mục hiệu quả?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Quốc Huy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
7 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại