menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phú Phan Pro

Đừng cố gắng bào chữa cho lỗi sai của bạn

Cổ phiếu giảm 40-50% từ điểm mua của bạn, và các broker, các group đều đăng tin tích cực để trấn an và bạn có vẻ ghét cay ghét đắng những kẻ chim lợn cổ phiếu của mình đăng cầm. Ví dụ về cổ phiếu DIG nha (lưu ý đây chỉ là ví dụ thôi nhé)


Cổ phiếu DIG giảm từ đỉnh 120 về 4x, bạn sẽ lục lọi tìm kiếm rất nhiều những thông tin tích cực, mò mẫm từng miếng đất của DIG, các dự án khủng và lịch sử làm ăn hoành tráng của doanh nghiệp, bạn mò mẫm doanh nghiệp đó như thể nó là Tesla của Elon Musk vậy. Dĩ nhiên là nhà đầu tư đã quên mất rằng DIG chỉ hoàn thành 5% kế hoạch năm trong quý 1, thế là kinh doanh tốt hay kém?

Một ví dụ khác, một vài người đang nhận định Vnindex 2022 đang khá tương đồng với Vnindex năm 2018, bạn nhìn vào vĩ mô rồi gán ghép so sánh sự kiện chiến tranh thương mại Mỹ-Trung với chiến tranh U cà và Nga. Sự tăng lãi suất, tốc độ FDI và vân vân mây mây. Thậm chí bạn cũng nhìn ra ngành thủy sản dệt may năm 2018 tăng tốt và 2022 cũng thế. Tiếp tục bạn cố gắng tìm một mẫu hình kinh tế nào đó để kiếm ra sự tương đồng của năm này với năm khác với suy nghĩ rằng những thứ đã xảy ra trong kinh tế sẽ lặp lại một lần nữa trong tương lai.

Thực tế là bạn đang bị mắc phải lỗi Data-mining bias cố gắng dựa dẫm vào những con chữ con số nào đó để bào chữa cho sự mắc sai lầm khi vào điểm mua của bản thân. Bối cảnh thị trường vẫn diễn ra như thế, cổ phiếu của bạn vào trend giảm thì vẫn cứ giảm, Vnindex thanh khoản thấp thì vẫn cứ thấp, phân hóa rõ rệt. Đối với nhà đầu tư giá trị thì nếu cổ phiếu giảm thì cắm sổ đỏ mà mua thêm, còn đối với một số nhà đầu cơ thì kỉ luật là thứ cực quan trọng để cứu vớt số tiền của bạn lúc này.

Nếu có suy nghĩ “lỗ quá rồi không cắt được” thì nghỉ chơi luôn, nếu không chịu được những lúc thị trường giảm thì tốt nhất là không nên tham gia, có giảm thì sẽ có tăng, không có gì giảm mãi và không có gì tăng mãi. Thị trường rất tàn nhẫn, nó không quan tâm bạn vào cổ phiếu điểm nào và cảm xúc của bạn ra sao, không tỉnh táo thì mất tiền.

Đừng cố gắng bào chữa cho lỗi sai của bạn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phú Phan Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả