menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Mạnh

Dùng chính sách vĩ mô để quản lý dòng tiền tránh rủi ro

Việc kiểm soát đường đi của dòng tiền ra sao đang là một vấn đề đặt ra đối với cơ quan quản lý.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhiều lần lên tiếng cảnh báo các tổ chức tín dụng kiểm soát dòng tiền vào các lĩnh vực rủi ro và đưa ra các biện pháp để kiểm soát, siết tín dụng, lãi suất… Tuy vậy, NHNN chỉ có thể kiểm soát được dòng tín dụng, còn tiền của dân, của các doanh nghiệp mang đi đầu tư thì không thể hạn chế hay can thiệp được.

Kinh tế đang bị ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid - 19, kéo theo đó, nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, thậm chí bế tắc. Dòng tiền đang chuyển dịch vào các lĩnh vực đầu tư rủi ro như chứng khoán, bất động sản... Do đó, việc kiểm soát đường đi của dòng tiền ra sao đang là một vấn đề đặt ra đối với cơ quan quản lý.

Theo đánh giá của các chuyên gia, người dân và doanh nghiệp được quyền đầu tư, kinh doanh vào những lĩnh vực mà pháp luật không cấm. Do đó, việc quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước cũng phải có sự hợp lý và đúng đắn.

PGS.TS. Phạm Thế Anh, Kinh tế trưởng Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược (VESS) cho rằng, nếu bối cảnh dịch bệnh còn kéo dài, tiền nhàn rỗi của người dân, doanh nghiệp chưa biết đổ vào đâu và mặt bằng lãi suất còn thấp, thì sức nóng của thị trường chứng khoán chưa thể ngừng. Lãi suất là một yếu tố quan trọng, khi lãi suất có dấu hiệu tăng trở lại thì thị trường sẽ nguội dần, bất kể thị trường nào cũng vậy.

Sự chuyển dịch của dòng tiền là một điều tự nhiên và bình thường của quy luật kinh tế, muốn điều hành, muốn giảm nóng thì phải thận trọng với chính sách tiền tệ. Theo đó, việc tăng cung tiền mạnh cộng hưởng với lãi suất thấp nhưng sản xuất kinh doanh khó khăn thì dù lãi suất thấp doanh nghiệp cũng không hấp thụ được, đương nhiên tiền phải đi vào các kênh đầu tư tài sản, tài chính để sinh lời.

Vì vậy, chính sách hỗ trợ cần linh hoạt, hỗ trợ cụ thể từng doanh nghiệp, từng ngành nghề, không nên nới lỏng chung chung bằng cách hạ lãi suất.

Đặc biệt, ông nhấn mạnh không nên can thiệp thị trường bằng biện pháp hành chính. Các cơ quan điều hành nên dùng chính sách vĩ mô để quản lý nền kinh tế và đưa ra cảnh báo với các nhà đầu tư tham gia thị trường.

Đồng tình, ông Độ cho rằng, NHNN chỉ có thể kiểm soát được dòng tín dụng, còn tiền của dân, của các doanh nghiệp mang đi đầu tư thì không thể hạn chế hay can thiệp được. Dòng tiền chảy sang các lĩnh vực khác để đầu tư không hoàn toàn xấu, nên các cơ quan chức năng chỉ nên đưa ra những cảnh báo, tăng cường năng lực giám sát để có giải pháp khi cần thiết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại