menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sỹ Kiệt Pro

Đừng chết trong DOWNTREND

Nếu như trong một thị trường giá tăng (UPTREND) thì việc chọn và nắm giữ những cổ phiếu tốt qua những nhịp điều chỉnh sẽ giúp có được một biên lợi nhuận cực kì tốt thì ngược lại, trong một thị trường giá xuống, việc tiếc nuối và không thể bán ra sẽ khiến tình hình ngày càng tồi tệ hơn.

Uptrend và downtrend là 2 mặt không thể thiếu, điều làm nên tính chu kì của bất kì thị trường nào và đối với người tham gia, không có lựa chọn khác ngoài việc chấp nhận nó.

Trong khi thị trường đi lên, người ta sẽ ít quan tâm đến các lí do khiến thị trường tăng vượt bậc, nhưng trong một thị trường giá xuống, hầu hết có xu hướng tìm lí do để phủ nhận thực tế rằng dòng tiền đang rút lui khỏi thị trường. Bạn không thể chống lại một đoàn tàu đang lao dốc, mà hãy nhảy ra càng sớm càng tốt. Tất nhiên việc nhảy ra như thế nào để sống sót cũng là một thử thách đòi hỏi kĩ năng và kinh nghiệm, nhưng nhìn chung thì việc nhảy càng sớm sẽ làm giảm thiểu đi thiệt hại.

Đừng chết trong DOWNTREND

Khi thị trường đi lên, sẽ luôn có những nhịp điều chỉnh giảm điểm thì ngược lại, thị trường đi xuống sẽ có những nhịp hồi chết chóc, thứ sẽ gieo rắc hi vọng cho những nhà đâu tư đang thấp thỏm tuyệt vòng. Và đáng buồn thay, khi những nhà đâu tư cứng đầu nhất buông bỏ hi vọng, thì thường cũng là luc thị trường bắt đầu tạo đáy.

“Hãy tham lam khi người khác sợ hãi” - Ý nghĩa của câu nói quen thuộc này rất hay song không phải lúc nào cũng có thể áp dụng. Đối với những nhà đầu tư giá trị, thị downtrend là cơ hội tuyệt vời để chọn mua những cổ phiếu chất lượng với mức giá tốt. Nhưng để chọn lựa được một cổ phiếu thực sự giá trị, sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu, đánh giá, và việc đi vốn cũng rất cẩn thận, chiến lược phù hợp khi cảm nhận mức giá đã hợp lý có thể vào vốn từng phần, vì không chắc giá còn có thể “hợp lý hơn” hay không. Nhưng sẽ thật sai lầm nếu bạn trót dùng trọn sức mua của mình ở vùng đỉnh, và cũng không có một hiểu biết đủ sâu về cổ phiếu đang nắm giữ để chắc chắn về giá trị thực của nó. Đặc biệt, đòn bẫy tài chính là một con dao hai lưỡi, khi thị trường đi lên, đây là công cụ để gia tăng rất nhanh lợi nhuận, nhưng trong đà bán tháo, margin sẽ khuếch đại thiệt hại của bạn với tốc độ không tưởng.
Đừng chết trong DOWNTREND

Trong một thị trường xấu, những nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ bán khống cổ phiếu, còn ở thị trường Việt Nam, phái sinh là nơi tìm đến của những nhà đâu tư này. Bạn không thể trách việc họ tận dụng thị trường để kiếm lợi cho bản thân, vì đây là hai mặt của thị trường. TT chứng khoán không phải là thiên đường màu hồng cho những trái tim thuần khiết. Và hơn nữa, cần phải chọn lọc những thông tin, phản ứng từ đám đông. Chẳng mấy ai nắm giữ cổ phiếu mà nhận xét khách quan về thị trường cả, tôi đã từng thấy rất nhiều người đang lỗ rất nhiều, rất muốn bán ra, nhưng lại đi hô hào vận động mọi người mua vào cổ phiếu. Nếu bạn đang đứng ngoài, không có đủ kỹ năng và kiến thức để phân tích giá trị thực sự, cũng như tiềm năng của cổ phiếu, thì hãy đứng ngoài, thông tin hô hào miễn phí trên internet thật sự không có nhiều giá trị. Hãy đợi thị trường làm xong việc của nó, đánh gục những người cố chấp và kết thúc quá trình giảm. Cơ hội luôn nằm ở phía sau nhưng tiền thì đang ở trước mặt bạn.

****

Quay trở lại với thị trường chứng khoán Việt Nam tuần lễ 23-27.5

Tuần lễ vừa rồi, index đã có một tuần phục hồi tốt với 58.94 điểm từ đáy (+4.9%). Nếu bạn nhạy cảm hoặc có theo dõi những bài đăng tuần rồi, bạn sẽ thấy những tín hiệu tịch cực gợi ý cho nhịp phục hồi này.

Đừng chết trong DOWNTREND

Tâm lý thị trường hiện vẫn đang ở trạng thái nghi ngờ, hiện tại cũng vẫn đang là một nhịp hồi sau một cú rơi khủng khiếp trước đó, sẽ rất ngây thơ để tin răng thị trường đã tạo được đáy và có thể mở ra một trend tăng mới. Khi tâm lý nghi ngờ bị xoá nhoà và đám đông trở nên hưng phấn trở lại, rất có thể sẽ khởi đầu cho một nhịp rơi tiếp theo, để đấm gục những người còn xót lại.

Với những nhà đầu tư đã bắt đáy đầu tuần trước cần theo sát để có hành động kịp thời, thị trường còn nghi ngờ, thậm chí giảm đỏ nhẹ sẽ an toàn hơn là hưng phấn gia tăng thanh khoản. Nên chốt hạ trong những nhịp hưng phấn nếu có. Đặc biệt với những nhà đầu tư giá trị, muốn nắm giữ lâu dài và lo sợ thị trường có thể quay đầu, thì lúc này hedge phái sinh là công cụ tuyệt với đễ giữ vững vị thế. Bằng cách tính toán lượng hợp đồng cân bằng với tỉ trọng cổ phiếu, bạn sẽ có thể đóng băng vị thế và trạng thái tài sản của mình: Lỗ cổ phiếu và bù bằng phái sinh hoặc ngược lại, điều này sẽ giúp ích cho bạn giữ nguyên trạng thái tài khoản qua những biến động không mong muốn. Đây là kỹ năng không thể thiếu của bất kì nhà đầu tư chuyên nghiệp hay tổ chức lớn nào khi tham gia bắt đáy.

Theo dõi các chỉa sẻ kiến thức và nhận định: https://www.facebook.com/Doctor.Stocks

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sỹ Kiệt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

35 Yêu thích
28 Bình luận 31 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại