menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

'Đừng biến thành 1 con lừa, trước mặt là cỏ và nước nhưng vẫn chết vì đói khát'

Đừng là một con lừa. Bạn có thể làm mọi điều mình muốn. Điều bạn cần là tầm nhìn xa và sự kiên nhẫn

Thực tế, tại một số thời điểm trong cuộc đời, chúng ta từng giống như con lừa. Khi đứng trước nhiều lựa chọn hay tình thế tiến thoái lưỡng nan, không ít người đã chọn cách đứng im.

Câu chuyện ngụ ngôn kể về một con lừa, nó đứng giữa ngã rẽ: bên này là cỏ, bên kia là nước. Con lừa này đang rất đói và khát, nhưng nó không thể quyết định nên ăn cỏ trước hay uống nước trước, cứ lưỡng lự mãi… Sau quá trình giằng xé “nội tâm” không thành, nó lăn đùng ra chết… vì đói và khát.

Trong thực tế, mọi người thường phân tâm và liên tục bị cuốn vào các mục tiêu mới, họ muốn làm cả thảy 10 thứ cùng một lúc. Những người này thích hái quả ngọt (nhiều hơn so với số lượng cần nuôi cơ thể) nhưng không chịu nghiên cứu, đi đủ sâu vào từng việc một. Hậu quả là họ rời xa mục tiêu ban đầu và năng lượng bị tỏa đi đủ hướng, chẳng kế hoạch nào nghiêm túc thực hiện cả.

Bài học rút ra từ câu chuyện là: Đừng cố “một công đôi, ba,… đến N việc”, thay vào đó chọn những công việc ưu tiên hàng đầu, bắt tay vào thực hiện và theo kỉ luật. Hãy luôn ghi nhớ rằng: bạn có thể làm mọi thứ không có nghĩa bạn có thể làm tất cả cùng một lúc.

Trong một cuộc phỏng vấn, khi được hỏi "Bạn sẽ đưa ra lời khuyên gì cho bản thân mình năm 30 tuổi", Derek trả lời ngắn gọn: "Đừng là một con lừa". Sau đó, CEO triệu phú này giải thích bằng một câu chuyện ngụ ngôn: "Có một con lừa đang vừa đói vừa khát. Cách nó vài thước về bên trái là một đống cỏ khô và vài thước bên phải là một thùng nước. Do hai thứ này đều ở cách một khoảng bằng nhau nên con lừa không thể quyết định nên ăn cỏ trước hay uống nước trước. Cuối cùng, nó ngã xuống và chết vì đói khát". Ngụ ý của câu chuyện này là con lừa thực chất chết đi vì sự thiết quyết đoán.

Derek nói: "Con lừa không thể nghĩ về tương lai. Lời khuyên của tôi cho bản thân hồi trẻ là đừng là một con lừa. Bạn có thể làm mọi điều mình muốn. Điều bạn cần là tầm nhìn xa và sự kiên nhẫn".

Anh chia sẻ tiếp: "Tôi từng gặp rất nhiều người trong độ tuổi 30 đang cố gắng theo đuổi nhiều mục tiêu khác nhau cùng một lúc. Tuy nhiên, họ lại không đạt được thành tựu đáng kể trong bất cứ lĩnh vực nào. Họ bực bội và chán nản vì muốn thành công trong tất cả những điều mình chọn. Họ thường xuyên tự hỏi ‘Tại sao tôi phải chọn một?’ hay "Tôi không biết phải chọn cái gì’. Hầu hết đó đều là những suy nghĩ không hướng tới dài hạn.

Theo tôi, cách giải quyết là bạn có thể tập trung vào việc mà mình muốn nhất, thực hiện nó trong vài năm. Sau đó, khi việc này ổn định, bạn có thể thực hiện việc tiếp theo trong vài năm sau đó".

Mượn chuyện con lừa nói chuyện con người, CEO Derek Silvers cũng đã đưa ra một lời khuyên đáng suy ngẫm:

Đầu tiên, khi đối mặt với tình huống tiến thoái lưỡng nan, thay vì trì hoãn bằng cách cân nhắc quá lâu, hãy đặt ra "deadline" cho việc đó. Đến đúng thời hạn, bạn cần đưa ra lựa chọn cuối cùng và hành động.

Thứ hai, đừng rơi vào "bẫy" suy nghĩ rằng khi đi theo một quyết định, bạn sẽ không thể quay lại lựa chọn đã bị bỏ qua. Một lần nữa, bạn không phải con lừa và có thể tính toán cũng như lên kế hoạch khác nếu kế hoạch ban đầu không thành.

Đồng quan điểm với Derek, Whitney Wolfe Herd - nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới từng chia sẻ: "Hãy bắt đầu từ đâu đó. Đừng sợ hãi về ‘điều gì sẽ xảy ra nếu’, bởi có một sự thật là thất bại duy nhất của chúng ta là không bắt đầu và cố gắng. Việc nỗ lực hết mình và không thành công hoàn toàn không phải thất bại".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại