menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Xuân Hùng

Đừng bao giờ bỏ "chứng" vào một giỏ

Chắc hẳn mọi người không còn xa lạ gì với quan niệm đầu tư nổi tiếng của tỉ phú Warren Buffett :”Don’t Put All your Eggs in One Basket” - đừng bỏ trứng tất cả trứng vào một giỏ. Lời khuyên này có nghĩa là chúng ta không nên tập trung mọi nỗ lực và nguồn lực vào một lĩnh vực vì có thể mất tất cả. Cũng giống như đừng nên biến mọi thứ phụ thuộc vào một thứ.

Thực tế, hầu hết những doanh nghiệp thành công đều không chỉ dừng lại ở một loại hình kinh doanh, mà họ tiếp tục mở rộng quy mô, hoạt động thêm những lĩnh vực khác.Cựu tổng thống Mỹ - Donald Trump đã thực hiện nguyên lí đầu tư này rất tốt và gặt hái được vô số thành công, cụ thể: ông bắt đầu công việc của mình bằng công ty đầu tư bất động sản, đến khi thương hiệu của ông đã đạt đến đỉnh, việc kinh doanh bất động sản thành công rực rỡ thì ông dựa vào độ nổi tiếng của mình để bắt đầu dấn thân vào những lĩnh vực khác như: ẩm thực, thời trang, TV show,….và cả tranh cử Tổng thống. Hay gần gũi hơn cả chính là tập đoàn Vingroup, tập đoàn không chỉ tập trung vào một lĩnh vực du lịch, sau khi có được danh tiếng, Vingroup bắt đầu mở rộng đầu tư vào cả những lịch vực khác như: bất động sản (Vinhomes), bệnh viện (Vinmec), chuỗi siêu thị cửa hàng tiện lợi (VinMart và VinMart +). Chính vì vậy, quan niệm đầu tư nổi tiếng này không chỉ đúng trong đầu tư nói chung mà cũng áp dụng trong đầu tư chứng khoán nói riêng.

Trong quá trình chơi chứng, bạn cũng nên “Đừng bao giờ bỏ chung “chứng” vào cùng một giỏ", vì nếu đầu tư tất cả vốn vào một loại cổ phiếu mà tình hình kinh doanh của công ty đó không tốt, thậm chí đi đến phá sản thì nhà đầu tư không những không thu được cổ tức mà còn bị mất cả vốn. Vậy nên đầu tư vào nhiều loại chứng khoán, cho dù có một vài loại chứng khoán trong số đó gặp rủi ro thì vẫn có thể thu được lợi từ những chứng khoán khác để bù đắp thiệt hại.

Nhà đầu tư cũng có thể phân bổ tài sản vào nhiều loại công cụ tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, tiền mặt, bất động sản,...Dựa theo các chu kỳ kinh tế, nhà đầu tư có thể phân bổ danh mục đầu tư bằng cách đa dạng hóa các ngành nghề tương ứng với từng chu kỳ kinh tế.Phân bổ danh mục đầu tư vào các cổ phiếu của công ty có quy mô khác nhau sẽ giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư. Chẳng hạn như phần lớn danh mục được phân bổ cho các cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn (Bluechip), còn lại là các cổ phiếu có giá trị vốn hóa trung bình (Mid-cap) hoặc tỷ trọng nhỏ để giao dịch ngắn hạn mỗi khi thị trường có sóng.

Tuy nhiên, không phải lúc nào bỏ chung “chứng" vào cùng một giỏ cũng là tốt, nhà đầu tư nổi tiếng Philip Fisher từng chỉ ra rằng việc bạn để “chứng" trong nhiều giỏ nhưng lại không hiểu hết về từng giỏ (từng mã cổ phiếu) thậm chí còn nguy hiểm hơn.

Bản chất của đa dạng hóa danh mục là giảm thiểu rủi ro phi hệ thống và giảm hệ số tương quan giữa các cổ phiếu…Với nhà đầu tư cá nhân thì thực sự chỉ cần 3 – 5 cổ phiếu là bạn đã đạt được mục đích này.Vậy nên, trước khi đầu tư vào mã cổ phiếu nào, bạn cũng nên cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ công ty hoặc doanh nghiệp đó trước khi đưa ra quyết định đầu tư nhé!

Bạn hãy luôn áp dụng nguyên lý giỏ trứng này ở trong tất cả mọi trường hợp khi đầu tư nhé. Không bao giờ được bỏ hết trứng vào một giỏ cũng như không bao giờ bỏ “chứng” vào chung 1 giỏ, hãy đa dạng hóa đầu tư để tối thiểu hóa rủi ro thấp nhất có thể bạn nhé!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Xuân Hùng

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả