menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Huy Hoàng

Dùng AI chẩn đoán tình trạng bệnh nhân Covid 19

Công nghệ AI giúp bác sĩ nhận biết tỷ lệ nhiễm virus trên phổi của bệnh nhân để sàng lọc, tập trung xử lý các ca nặng, nguy kịch.

Bệnh viện Chợ Rẫy mới đây thí điểm thành công công nghệ của IQI Health trong việc dùng trí tuệ nhân tạo để chẩn đoán và dự báo tình trạng bệnh nhân Covid-19, phân tích tự động hình ảnh phim chụp Xray, MRI.

Theo đại diện IQI, thông thường, các bác sĩ sẽ phân tích ảnh phim chụp của các bệnh nhân bằng mắt thường, nhưng việc này mất nhiều thời gian, đôi khi nhầm lẫn, bỏ sót các trường hợp nguy kịch trong bối cảnh bệnh viện liên tục bị quá tải. Bên cạnh đó, việc xét nghiệm PCR chỉ giúp phân loại người nhiễm và không nhiễm Covid-19. Do lượng bệnh nhân ngày càng đông, các bác sĩ cần sàng lọc, ưu tiên tập trung điều trị bệnh nhân nặng. Công nghệ do IQI Health phát triển sẽ số hóa hình ảnh chụp và cắt lớp, tự phân loại mức độ nặng dựa trên tỷ lệ nhiễm virus trên phổi. Ngoài chẩn đoán tình trạng bệnh nhân, hệ thống còn cho phép dự báo trước một số nguy cơ tiềm ẩn về ung thư, nhồi máu cơ tim...

IQI Health là startup về sức khỏe được thành lập tháng 6/2020 tại Việt Nam. Công nghệ của IQI cũng được thí điểm sử dụng tại bệnh viện Bristol (Anh). Kết quả phân tích cho thấy, công nghệ giúp giảm 50% thời gian phân tích trị liệu của bệnh viện cũng như thời gian chết trong quá trình trao đổi thông tin giữa các khâu. Bên cạnh việc phân tích dữ liệu, IQI còn cho phép người dùng tạo hồ sơ bệnh lý, sử dụng dinh dưỡng theo tình trạng cơ thể.

Trước đó, một dự án AI khác giúp chẩn đoán Covid-19 qua tiếng ho của nhóm nghiên cứu AICovidVN cũng thu hút sự chú ý. Thuật toán trí tuệ nhân tạo do các kỹ sư trong nước huấn luyện được nhóm khẳng định có thể nhận dạng chính xác 91% các trường hợp dương tính với Covid-19. Trong khi đó, con số Đại học MIT của Mỹ công bố bằng phương pháp tương tự đạt 97%.

Tham gia tọa đàm trực tuyến CTO Talks hồi tháng 6, ông Nguyễn Tử Quảng, CEO Bkav, cũng cho biết công ty đã làm việc với Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để lấy mẫu huấn luyện AI xét nghiệm Covid-19 qua nước muối sinh lý. Theo ông Quảng, người dân chỉ cần súc miệng bằng nước muối, sau đó cho vào ống nghiệm và đặt vào một thiết bị. Thiết bị này dùng một dải tần số ánh sáng chiếu vào ống nghiệm, sau đó thu bằng cảm biến đầu ra. Dựa trên các tần số bị hấp thụ ở mức độ nhiều hay ít, AI sẽ đưa ra kết quả dương tính Covid-19 hay không trong 10 giây. Kết quả ban đầu cho thấy AI của Bkav cho kết quả chính xác trên 90%. Tuy nhiên, thách thức lớn với phương pháp này là virus có nhiều biến chủng, cần nhiều dữ liệu mới để huấn luyện AI.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại