menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Tâm

Dùng 10 nghìn m3 nước/ngày ngăn bụi sân bay Long Thành

Trong giai đoạn 1 thi công dự án sân bay Long Thành, toàn bộ 2.500 ha đất đã bị bóc tầng phủ. Không còn cây cối, thảm thực vật che chắn, mặt đất đã bị đào xới nên cả một vùng đất rộng lớn này luôn mịt mù trong làn bụi đỏ, bởi hoạt động đào bới, vận chuyển, san lấp đất. Cùng với đó, gió đã tạo những cơn lốc xoáy phát tán bụi đi xa.

Để ngăn ngừa bụi, các nhà thầu thi công công trình sân bay đã sử dụng xe bồn vận chuyển nước tưới đường và các khu vực thi công. Theo đó, nhà thầu đã huy động khoảng 60 xe bồn chở nước tưới cho công trình, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng mới tăng cường thêm 2 xe cứu hỏa chở nước. Hoạt động hết công suất, hiện tại mỗi xe bồn có tần suất hoạt động từ 12 đến 15 chuyến/ngày và mỗi ngày có khoảng 8.000 - 10.000 khối nước được tưới trên công trường để hạn chế bụi.

Do các hồ, mương, suối tự nhiên trong khu vực dự án sân bay Long Thành đã bị lấp nên nguồn nước không còn. Nhiều nhà thầu đã khoan giếng và đào 10 hồ chứa nước để bơm, trữ nước, cung cấp nguồn nước cho công trường. Mỗi hồ chứa hàng trăm khối nước được cấp nước liên tục từ các giếng khoan.

Dùng 10 nghìn m3 nước/ngày ngăn bụi sân bay Long Thành ảnh 1

Các hồ chứa được hình thành để chứa nước phục vụ tưới chống bụi

Ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc ACV cho biết, hiện tại, nhiều đơn vị thi công Dự án sân bay Long Thành đang nỗ lực thực hiện các biện pháp để giảm thiểu bụi. Đến nay, công trình đã đào đắp được khoảng 70 triệu mét khối đất. Dự kiến đến tháng 5 tới đây, các đơn vị thi công sẽ đào đắp được khoảng 90 triệu khối đất và lúc này chỉ còn thi công những điểm cục bộ. Đây cũng là thời điểm vào mùa mưa nên vấn đề bụi công trường sẽ không còn đáng lo ngại. “Hiện nay, ACV yêu cầu nhà thầu tăng cường tối đa việc tưới nước để ngăn bụi”, ông Bình nói.

Ngoài việc tưới nước, các nhà thầu đang rải đá dăm trên khoảng 70km đường công vụ trong công trường. Hiện tại, đã rải được khoảng 20km, các đoạn được rải đá dăm đã góp phần giảm được bụi.

Bụi đỏ phát tán trong phạm vi khoảng 10km

Về vấn đề ô nhiễm bụi từ công trường xây dựng sân bay Long Thành, sau khi kiểm tra, đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT đã có văn bản gửi ACV (chủ dự án thành phần 3, dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1) và cho biết, khu vực bị ảnh hưởng bởi bụi đỏ tính từ công trường sân bay Long Thành có bán kính khoảng 10km. Có 8 xã, thị trấn bị ảnh hưởng từ bụi đỏ gồm Bình Sơn, Cẩm Đường, Lộc An, Bàu Cạn, Long Phước, Tân Hiệp, An Phước và thị trấn Long Thành.

Nguyên nhân bụi là AVC thực hiện tưới nước không thường xuyên, không đầy đủ tại các vị trí như nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt. Quá trình thi công, ACV triển khai san lấp mặt bằng trên toàn bộ diện tích hơn 2.500 ha, lớp đất hữu cơ bề mặt bị bóc để lộ phần đất không được che phủ bởi lớp thực vật. Lượng phương tiện di chuyển lớn, hoạt động liên tục, tốc độ di chuyển nhanh. Ngoài ra, yếu tố thời tiết bất lợi, mùa khô tại khu vực thi công thường xuyên hình thành các cơn lốc xoáy, cuốn nhiều bụi lên cao, phát tán ra xung quanh.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu ACV tưới nước thường xuyên hơn, đồng thời lắp biển báo hạn chế tốc độ (5km/h) trên các tuyến đường nội bộ; kiểm soát nghiêm ngặt tình trạng xe chở đất không phủ bạt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại