menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Minh

Đức "đau đầu" trước sức ép phải "xóa sổ" Dòng chảy phương Bắc 2

Tổng thống Mỹ Joe Biden dường như không thể thuyết phục Thủ tướng Đức Olaf Scholz khép lại dự án Dòng chảy phương Bắc 2 với Nga.

Đức chịu nhiều sức ép vì đường ống dẫn khí đốt của Nga
Tổng thống Mỹ Joe Biden họp với Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Nhà Trắng ngày 7/2. (Nguồn: AP)

Trong những tháng gần đây, Đức gánh chịu áp lực rất lớn vì dự án Dòng chảy phương Bắc 2 và sức ép này ngày càng gia tăng theo căng thẳng Nga-Ukraine.

Thậm chí, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã từ chối gặp Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, vì Berlin không chịu chấm dứt dự án đường ống dẫn khí đốt này với Nga.

Áp lực lớn từ Mỹ

Sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức, Tổng thống Mỹ tuyên bố: “Chúng tôi sẽ xóa sổ Dòng chảy phương Bắc 2, nếu quân đội Nga vượt qua biên giới Ukraine. Tôi hứa đây không phải là lời nói suông”.

Đồng thời, ông Biden cũng trấn an việc Nga ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu không có gì đáng ngại và khẳng định Mỹ sẽ sát cánh với đồng minh nhằm đáp ứng cơ bản nhu cầu về khí đốt của các nước châu Âu.

Trong khi giới báo chí chờ đợi xem phản ứng của Thủ tướng Đức có quyết liệt như vậy không, thì ông Scholz chỉ thống nhất với Mỹ về các lệnh trừng phạt, mà không nói gì về việc Dòng chảy phương Bắc 2 có bị đe dọa hay không.

Thủ tướng Đức có đưa ra tuyên bố: “Berlin sẵn sàng chấp nhận cái giá cho những bước đi tiếp theo, nước Nga có thể sẽ phải hứng chịu những lệnh trừng phạt rất mạnh mẽ”.

Thượng nghị sĩ Mỹ Mitch McConell tiết lộ rằng trong cuộc trao đổi với các nghị sĩ Quốc hội Mỹ, Thủ tướng Đức có cam kết rằng nếu tình hình Ukraine leo thang, thì sẽ không khởi động dự án Dòng chảy phương Bắc 2.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Đức Annalena Berbock mới đây cũng có chuyến thăm tới Ukraine. Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky đã hủy cuộc gặp đã được lên kế hoạch trước đó với Ngoại trưởng Đức.

Lý giải về sự việc này, hãng tin CNN đưa ra hai nguyên nhân lớn. Một là, Đức không đưa ra cam kết đóng băng dự án Dòng chảy phương Bắc 2 nếu xảy ra xung đột Nga-Ukraine. Hai là, Đức từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Một nguồn tin của CNN cho biết nhiều nước Đông Âu và cả Kiev đang bàn tán rằng Đức thể hiện mình là đồng minh của Nga nhiều hơn là đồng minh của phương Tây. Đáp lại, dư luận Đức khẳng định những thông tin như vậy không đáng tin cậy.

Trả lời phỏng vấn hãng tin CNN, ông Scholz tuyên bố: “Đức và Mỹ là hai nhà tài trợ lớn nhất của Ukraine. Từ năm 2014, Đức đã chi viện cho Ukraine hơn 2 tỷ USD”.

Đức chịu nhiều sức ép vì đường ống dẫn khí đốt của Nga
Mỹ đang cố thuyết phục Đức khép lại dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 với Nga. (Nguồn: AIF)

Điều không tưởng

Hiện Ủy ban châu Âu (EC) đang đàm phán với Mỹ để tìm nguồn cung khí đốt thay thế cho Nga. Trong các phương án đưa ra có khí đốt của Mỹ, Ai Cập, Algeria và Qatar.

Đại diện Phái đoàn thường trực của Nga tại Liên minh châu Âu (EU) Vladimir Chizhov cho rằng riêng mình Mỹ sẽ không thể đáp ứng đủ nhu cầu khí đốt của châu Âu. Bởi tại Mỹ, khí đốt là lĩnh vực được tư nhân hóa, khi giá khí đốt ở châu Á cao hơn, thì nguồn khí đốt của Mỹ sẽ đổ về châu Á và lượng khí đốt sang châu Âu sẽ giảm đi. Điều này từng xảy ra vào năm ngoái.

Trong khi đó, Qatar và các nước khác đã ký hợp đồng cung cấp khí đốt cho các đối tác khác nhiều năm tiếp theo. Vì vậy, châu Âu sẽ không có nhiều lựa chọn để tăng lượng khí đốt nhập khẩu.

Chính vì vậy, ông Vladimir Chizhov cảnh báo việc thay thế hoàn toàn khí đốt của Nga ở châu Âu là điều không tưởng.

"Một khi, châu Âu không dùng khí đốt của Nga, chỉ có một cách là chuyển sang dùng củi khô, như vậy, thì còn nói gì đến những nguyên tắc 'xanh, sạch vì môi trường' nữa”, nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Với phương án dự trữ khí hóa lỏng, giới phân tích cũng nhận định thứ này không giống như dầu mỏ mà có thể cất giữ trong bể chứa để chờ sử dụng được.

Giám đốc Quỹ phát triển năng lượng Nga Sergei Pikin chia sẻ: “Khí hóa lỏng phải được tiêu thụ ngay sau khi sản xuất. Nếu cơ cấu thương mại khí đốt trên thế giới bị thay đổi một cách đột ngột, thì sẽ dẫn tới sụp đổ giá cả trên sàn giao dịch nguyên liệu. Kỷ lục gần 2.000 USD/1000m3 khí của tháng 12/2021 sẽ lại nở rộ như hoa”.

Bàn về vấn đề này, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định: “Muốn hay không, Dòng chảy phương Bắc 2 đã từ lâu trở thành phương tiện để gây sức ép đối với Nga".

Ví các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga màn ảo thuật lôi ra từ trong mũ một con thỏ, rồi lại biến chúng thành cái khăn, Thứ trưởng Ngoại giao Nga mỉa mai: “Có ai biết được rằng cả con thỏ và cái khăn đều đã có ở đó, thế nhưng tất cả đều lấy làm mãn nguyện. Tất cả lại cùng nhau ăn kem và bỏng ngô. Thật hết sức là nực cười, nếu như không nói là đáng buồn”.

(theo AIF)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại