menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ

Đưa xe máy, xe đạp điện ra khỏi chung cư mini nhưng đi đâu?

Quận Thanh Xuân yêu cầu đưa xe máy, xe đạp điện ra khỏi chung cư mini nhưng đi đâu thì không đề cập tới.

Sau vụ cháy chung cư mini ở ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận đã rà soát sơ bộ có khoảng 90 chung cư mini và 1.800 nhà thuê trọ cao tầng, chia làm nhiều phòng. Để phòng cháy chữa cháy, các đoàn kiểm tra của quận đã yêu cầu di dời xe máy, xe đạp điện ở tầng 1 chung cư mini và nhà trọ nhiều căn hộ. Lý do là bởi thống kê cho thấy 90% vụ cháy xảy ra ở tầng 1 do chập điện, chập điện ắc quy xe máy.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra ở đây là di dời xe máy, xe đạp điện đi đâu, trong khi số xe ở mỗi chung cư mini rất lớn (lên tới hàng trăm xe mỗi tòa nhà)? Nhu cầu để xe máy, xe đạp điện của người dân sinh sống tại các chung cư nói chung và chung cư mini nói riêng là hoàn toàn thiết yếu. Nhiều người chọn thuê hoặc mua chung cư mini cũng một phần vì có chỗ để xe miễn phí, thuận tiện cho việc đi lại. Nếu vội vàng yêu cầu di dời toàn bộ phương tiện của họ ra khỏi nơi ở thì liệu có phải đẩy người dân vào thế khó?

Theo tôi, đúng là việc để xe máy, xe đạp điện trong chung cư mini (không có hầm và thiết kế chống cháy an toàn như chung cư lớn) sẽ tiềm ẩn nguy cơ lớn xảy ra cháy nổ. Trong quá khứ đã từng có nhiều vụ cháy chung cư mà nguyên nhân bắt nguồn từ chập cháy xe máy. Thế nhưng "xử lý mối nguy ấy thế nào?" là một câu hỏi cần cân nhắc thật thấu đáo.

Di dời xe máy, xe điện ra khỏi chung cư mini chỉ là giải pháp xử lý phần ngọn, giống như kiểu chữa cháy. Gốc rễ của vấn đề ở đây là việc cấp phép xây dựng chung cư mini, kiểm tra thiết kế thực tế, trang thiết bị cứu hỏa, phương án thoát hiểm của tòa nhà có đảm bảo tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy hay không? Mà đó là trách nhiệm của các cơ quan chức năng tại mỗi địa phương.

Nếu một tòa chung cư xây dựng theo đúng tiêu chuẩn, thiết kế đảm bảo phòng cháy chữa cháy, có đầy đủ dụng cụ cứu hỏa, thoát hiểm cho người dân sinh sống bên trong thì việc để xe tại chỗ đâu phải vấn đề lớn (giống như với các chung cư lớn). Bởi khi đó, nguy cơ thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra cháy nổ đã được giảm đi đáng kể.

Tóm lại, chúng ta không thể cứ đẩy hết xe của người dân ra ngoài với lý do chống cháy, còn việc để xe ở đâu thì mặc kệ họ tự xoay xở. Mọi giải pháp đều phải thật căn cơ và xử lý tận gốc của vấn đề. Trừ khi các địa phương sắp xếp được chỗ để xe mới thuận tiện cho người dân sinh sống tại các chung cư mini, còn không, e rằng việc chuyện đưa toàn bộ xe máy, xe điện của các hộ dân đang sinh sống ra khỏi các tòa nhà là một yêu cầu bất khả thi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại