menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Hoài Nam

Dựa vào dấu hiệu nào để rót tiền vào cổ phiếu công ty chứng khoán?

Chứng khoán là nhóm cổ phiếu mang lợi hiệu quả lớn trên thị trường trong giai đoạn vừa qua. Tuy nhiên, khi người ta chú ý tới thì nhiều cổ phiếu đã tăng mạnh rồi. Làm thế nào để nhìn thấy trước cơ hội kiếm lời từ nhóm cổ phiếu này?

Dựa vào dấu hiệu nào để rót tiền vào cổ phiếu công ty chứng khoán?

Thời gian qua, bank, chứng, thép là ba từ khóa đầu tư hot nhất trên thị trường chứng khoán. Theo thống kê của SSI, tính đến 31/07, mức tăng của một số ngành như cổ phiếu ngành ngân hàng tăng 34% so với Vn - Index, thép tăng 57% và chứng khoán tăng hơn 70%. Có thể thấy nhóm chứng khoán là một trong những nhóm cho hiệu quả đầu tư tốt nhất trong thời gian qua. Không ít cổ phiếu đã tăng bằng lần như EVS, VND, MBS, SBS… Những cổ phiếu lớn trong nhóm như SSI, VCI, HCM cũng có hiệu quả rất tốt trong nửa đầu năm nay. Không thể phủ nhận triển vọng đầu tư của nhóm cổ phiếu chứng khoán. Nhưng nếu muốn xuống tiền với nhóm này, nhà đầu tư cần lưu ý những gì?

Bên cạnh những yếu tố cơ bản trong phân tích doanh nghiệp như định giá, các chỉ số tài chính, tăng trưởng lợi nhuận… nhà đầu tư có thể dựa vào một số điểm sau đây.

Trước tiên cần phải lưu ý tính chu kỳ của nhóm cổ phiếu này. Với hoạt động kinh doanh bám sát thị trường chứng khoán, kết quả của các công ty chứng khoán sẽ phụ thuộc nhiều vào diễn biến của thị trường. Cụ thể, nếu thị trường đi lên triển vọng thì lợi nhuận nhóm này sẽ tốt và giá cổ phiếu sẽ chạy theo. Chẳng hạn như giai đoạn tăng năm 2020 - nửa đầu 2021 vừa qua, các CTCK đều đua nhau báo lãi lớn. Giá cổ phiếu theo đó cũng tăng mạnh.

Ngược lại, khi thị trường đi vào vùng tích lũy hay downtrend, nhóm chứng khoán sẽ không mấy tích cực. Có thể nhìn lại giai đoạn 2018 - 2019, khi thị trường giảm mạnh từ đỉnh 1,204 hồi tháng 4/2018 thì đà tăng hưng phấn của nhóm chứng khoán lúc này cũng chấm dứt. Sau đó, nhóm này có một giai đoạn trầm lắng kéo dài tới tận giữa năm 2020 khi chứng khoán sôi động trở lại.

Dựa vào dấu hiệu nào để rót tiền vào cổ phiếu công ty chứng khoán?
Giá cổ phiếu SSI trầm lắng khi thị trường vào downtrend sau đỉnh tháng 4/2018 cho tới khi bứt phá lại vào đáy tháng 1/2021. Đây là kịch bản chung của nhiều cổ phiếu chứng khoán khác.

Giá cổ phiếu SSI trầm lắng khi thị trường vào downtrend sau đỉnh tháng 4/2018 cho tới khi bứt phá lại vào đáy tháng 1/2021. Đây là kịch bản chung của nhiều cổ phiếu chứng khoán khác.

Thứ hai là thanh khoản thị trường. Bởi doanh thu của các CTCK có phần đóng góp lớn từ mảng môi giới và cho vay margin. Khi thanh khoản thị trường có giai đoạn tăng mạnh kéo đủ dài thì nhóm này sẽ có nguồn thu lớn từ mảng môi giới. Đồng thời nhu cầu giao dịch lớn kéo theo nhu cầu vay margin lớn sẽ thúc đẩy nguồn thu từ lãi margin.

Bên cạnh diễn biến thị trường chung, nhà đầu tư cũng nên chú ý tới hoạt động ngân hàng đầu tư (IB) của một số công ty chứng khoán lớn. Đây cũng sẽ là mảng mang lại lợi nhuận lớn và đột biến cho các CTCK và thường khi thực hiện một deal IB, các công ty chứng khoán sẽ thu thêm lợi nhuận từ việc môi giới số cổ phiếu của deal đó. Nhờ vậy, lợi nhuận trong kỳ có deal IB này đó thành công sẽ đột biến. Thông thường, giá cổ phiếu sẽ theo đó tăng theo.

Một cơ sở khác để nhà đầu tư chọn mua cổ phiếu chứng khoán là ở các thương vụ sáp nhập, đổi tên CTCK. Chẳng hạn như thương vụ mua lại Chứng khoán Phương Đông và đổi thành Chứng khoán Tiên Phong (TPS). Sau khi đổi chủ, nhờ nguồn lực của chủ mới, TPS đã nhanh chóng xóa lỗ. Giá cổ phiếu cũng theo đó phi mạnh, từ một cổ phiếu lẹt đẹt ở dưới 2,000 đồng/cp, ORS giờ có giá gần 24,000 đồng/cp (04/08/2021).

Nhưng khá khó để có thể theo dõi sát sao thị trường để nhận ra các dấu hiệu trên, một gợi ý với nhà đầu tư là sử dụng ứng dụng 24hmoney. Ứng dụng 24money với tính năng cập nhật liên tục các tin tức, xu hướng mới nhất trên thị trường sẽ giúp nhà đầu tư có được cái góc nhìn mới và đa chiều về diễn biến thị trường chứng khoán. Từ đó nhìn thấy các cơ hội đầu tư không chỉ đối với nhóm chứng khoán mà còn đối với các nhóm ngành khác. Bên cạnh đó, ứng dụng cũng liên tục cập nhật về tin tức doanh nghiệp với nhiều công cụ để nhà đầu tư có thể tự mình phân tích và tìm ra cổ phiếu tốt.

Nói về triển vọng dài hạn, CTCK sẽ còn nhiều tiềm năng tăng trưởng nhờ vào sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam. Thêm nhiều sản phẩm mới, mà sắp tới là T0 và xa hơn là bán khống, hoạt động kinh doanh của các CTCK sẽ càng sôi động. Do đó, nhà đầu tư phải luôn sẵn sàng để bắt cơn sóng mới ở nhóm này trong tương lai và ứng dụng 24hmoney sẽ là công cụ cực kỳ hữu ích để nhà đầu tư cưỡi cơn sóng lớn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả