menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Tâm

Đưa hàng Việt vào siêu thị Nhật hết sức gian nan

Đưa được hàng vào Nhật Bản đã khó, vào được siêu thị Aeon tại Nhật còn khó khăn vô vàn với những cuộc sát hạch khắt khe, chọn lọc kỹ lưỡng với yêu cầu từ chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì, giá cả...

Theo Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch TP. Hà Nội (HPA) mặc dù chương trình tuần hàng đưa sản phẩm Việt vào chuỗi siêu thị của Nhật Bản trong hệ thống của Aeon đã được thực hiện từ năm 2017,tuy nhiên, để thực sự đưa được hàng Việt vào chuỗ siêu thị của Nhật Bản là quá trình hết sức gian nan.

Đưa hàng Việt vào siêu thị Nhật hết sức gian nan

Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch TP. Hà Nội (HPA) chia sẻ với doanh nghiệp những yêu cầu khắt khe của thị trường Nhật Bản.

Chỉ 6 sản phẩm "lọt" vào Aeon tại Nhật

Theo đó, Nhật Bản là thị trường có tính đặc thù, người tiêu dùng rất quan tâm tới chất lượng sản phẩm, an toàn sức khoẻ, thậm chí được xem là khó tính nhất thế giới. Họ có thói quen mua sẵm tại siêu thị chứ không phải chợ truyền thống. Aeon với hệ thống hơn 20.000 TTTM, cửa hàng là siêu thị bán lẻ hàng đầu Nhật Bản.

“Khi thâm nhập vào Aeon đồng nghĩa với việc chúng ta đã thâm nhập được vào thị trường rộng lớn và tiềm năng của Nhật Bản cũng như mở rộng cơ hội phát triển ra các thị trường khác”, Nguyễn Trần Quang, Trưởng phòng xúc tiến thương mại HPA nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo bà Mai Anh, có thể xuất khẩu hàng vào Nhật nhưng chưa chắc đã vào được siêu thị, đưa hàng vào Nhật tức là phải chuẩn bị từ sản xuất, sản phẩm, kỹ năng.

Phó Giám đốc HPA khẳng định: Đưa sản phẩm Việt vào siêu thị Nhật phục vụ người tiêu dùng Nhật là chương trình khó, không chỉ có bề nổi là chương trình tuần hàng với các hoạt động giao thương thì mục tiêu là Aeon đặt hàng từ chính các doanh nghiệp.

Năm 2018 lần đầu tiên có doanh số về hàng Việt vào Aeon, từ những gói chè, trái cây... vào được siêu thị Aeon bán tại Nhật. Tuy nhiên mới chỉ có 6 sản phẩm được lọt vào. Trong đó chỉ có bia Hà Nội còn lại là 5 sản phẩm của địa phương là chuối, thanh long, xoài.

Với 6 sản phẩm này, doanh số mà Aeon đặt từ doanh nghiệp Việt thời điểm đó chỉ đạt 10 tỷ, dù là con số khiêm tốn nhưng đã mất rất nhiều công sức, Phó Giám đốc HPA cho biết đã phải đưa đại diện Aeon đi khắp các tỉnh phía Nam để kiểm tra. "Không phải tự dưng mà được, cả quá trình chọn lọc từ chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì, giá cả... bởi các sản phẩm ngon nhất của các quốc gia mới vào được Aeon, khi vào đó sẽ cộng thêm nhiều phí tại Nhật Bản do Chính phủ quốc gia này quy định như phí trách nhiệm xã hội...Do vậy, nhập được hàng vào Nhật đã khó vào được siêu thị của Aeon còn khó khăn vô vàn với những cuộc sát hạch khắt khe”, bà Mai Anh nhấn mạnh.

Do đó, để tiếp tục đẩy mạnh hơn nhiều mặt hàng được nằm trên kệ của Aeon nói riêng và các siêu thị tại Nhật Bản nói chung, theo bà Mai Anh, doanh nghiệp cần đẩy mạnh nâng cao chất lượng sản phẩm từ quy trình sản xuất đến mẫu mã, bao bì sản phẩm... cho tới cách bán hàng, cách làm việc với đối tác Nhật cũng như chính các khách hàng là người tiêu dùng Nhật Bản.

Bước chuẩn bị để tiến xa hơn

Chương trình tiếp cận hệ thống phân phối nước ngoài tại Việt Nam và tại nước ngoài được triển khai kỳ vọng mang lại thêm cơ hội cho doanh nghiệp. “Có nhiều thời điểm thực hiện rất khó khăn, nhưng nhìn vào những thành công của doanh nghiệp mà tiếp tục theo đuổi chương trình này”, bà Mai Anh nhấn mạnh. Và Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm nông nghiệp vào chuỗi bán lẻ của Tập đoàn Aeon Việt Nam tới đây sẽ là bước chuẩn bị, rà soát để đưa thêm nhiều sản phẩm Việt vào siêu thị Aeon tại Nhật Bản.

Theo đó, khuôn khổ tuần hàng sẽ có trưng bày giới thiệu sản phẩm Việt, để tăng tính hiệu qả cho chương trình sẽ có trình diễn văn hoá, nghệ thuật, kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam-Nhật Bản...

“Qua các kỳ tổ chức bản thân doanh nghiệp cũng đánh giá, thông qua chương trình, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng nhật Bản, khảo sát thị hiếu người dùng Nhật”, ông Quang cho biết.

Để được tham gia được vào Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm nông nghiệp vào chuỗi bán lẻ của Tập đoàn AEON Việt Nam, các doanh nghiệp phải có sản phẩm chất lượng cao, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận chất lượng. Bao bì đóng gói bảo đảm tính thẩm mỹ và được Ban tổ chức duyệt trước khi trưng bày, đáp ứng đẩy đủ các quy định của Aeon về hàng hóa.

Bên cạnh đó, các tổ chức doanh nghiệp tham gia hội chợ là những doanh nghiệp đã tham gia Trang nông sản an toàn của TP. Hà Nội. Những doanh nghiệp sản xuất, phân phối có quy trình sản xuất tốt, hữu cơ, công nghệ cao có chứng chỉ, chứng nhận theo quy định. Sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu, mẫu mã bao bì đẹp.

“Thông qua việc tổ chức hội chợ, HPA mong muốn làm cầu nối hỗ trợ doanh nghiệp, các đơn vị cung cấp sản phẩm nông nghiệp tiếp cận trực tiếp kênh bán lẻ của AEON tại Việt Nam, qua đó làm bước đệm cho việc thâm nhập hệ thống bán lẻ của AEON tại Nhật Bản và các nước”, bà Mai Anh nhấn mạnh.

Về chính sách hỗ trợ, bà Mai Anh cho biết, ban tổ chức sẽ hỗ trợ 100% chi phí tuyên truyền, quảng bá theo chương trình của Ban tổ chức; hỗ trợ 50% chi phí thuê gian hàng cho doanh nghiệp Hà Nội tương đương 4.500.000/gian, hỗ trợ tối đa 02 gian/doanh nghiệp; hỗ trợ tối đa 2 gian/tỉnh (5 tỉnh) tham gia chương trình. Ngoài ra, Ban tổ chức sẽ hỗ trợ các hoạt động tư vấn, tập huấn cách thức tiếp cận hệ thống Aeon, hướng dẫn kết nối xúc tiến thương mại thông qua công cụ thương mại điện tử.

Diễn ra từ ngày 10-13/10/2019 tại AEON Mall Long Biên, Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm nông nghiệp vào chuỗi bán lẻ của Tập đoàn AEON Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội.

Hội chợ có quy mô 80 gian hàng, trong đó có 8 gian hàng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, 25 gian hàng rau củ quả, 21 gian hàng thực phẩm chế biến đóng gói, 7 gian hàng gia vị, 9 gian hàng đồ uống, 10 gian hàng nông sản chế biến của các tỉnh (Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên, Hà Nam, Hưng Yên). Dự kiến Hội chợ sẽ thu hút được 50.000 lượt khách tham gia kết nối và mua sắm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại