menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo An

Đưa gạo vào Trung Quốc: Nên khai thác kênh thương mại điện tử

(TBKTSG Online) – Để đẩy mạnh khai thác thị trường Trung Quốc trong bối cảnh xuất khẩu gạo của Việt Nam thời gian gần đây vào quốc gia đông dân nhất thế giới này sụt giảm mạnh, ông Đào Việt Anh, Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc gợi ý, nên mở rộng khai thác kênh thương mại điện tử.

Thông tin nêu trên được ông Anh cho biết tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh Đồng Tháp với đoàn công tác của Bộ Công Thương và các doanh nghiệp nhập khẩu gạo của Trung Quốc diễn ra ở tỉnh Đồng Tháp vào chiều hôm nay, 7-5.

Theo gợi ý của ông Anh, ngoài hình thức thương mại truyền thống, doanh nghiệp Việt cần quan tâm hơn đến hình thức thương mại điện tử. “Đây là hình thức góp phần cho việc phân phối, tiêu thụ các sản phẩm gạo Việt Nam tại thị trường Trung Quốc rất hiệu quả”, ông cho biết.

Trao đổi thêm với TBKTSG Online bên lề buổi làm việc, ông Anh cho biết, thông qua hình thức này, đã có một số đơn vị của Việt Nam tiêu thụ được số lượng gạo ổn định, giá cao ở thị trường Trung Quốc.

“Đây là kênh phân phối ổn định và bền vững”, ông nói và thông tin Tập đoàn Lộc Trời hiện cũng đã có 1-2 sản phẩm được bán vào Trung Quốc thông qua kênh này.

Ngoài hình thức nêu trên, để khai thác tốt thị trường Trung Quốc, theo ông Anh, doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam nên chú ý về chất lượng sản phẩm; phải đáp ứng các yêu cầu về kiểm dịch được thỏa thuận và ký kết giữa hai nước.

“Vì gạo là thực phẩm liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng nên các cơ quan của Trung Quốc đặc biệt coi trọng về chất lượng gạo nhập khẩu”, ông giải thích và dẫn chứng trong năm 2018, phía Trung Quốc đã chỉ ra một số lỗi của doanh nghiệp Việt Nam như vấn đề khử trùng, bảo quản gạo chưa đạt chuẩn...

Bên cạnh đó, doanh nghiệp xuất khẩu trong nước cần chủ động xúc tiến thương mại, mà cụ thể có thể tham dự các hội chợ về lương thực được tổ chức ở Trung Quốc. “Cần chú trọng xây dựng và đăng ký thương hiệu, đặc biệt là đăng ký thương hiệu tại thị trường Trung Quốc”, ông cho biết và gợi ý nên phối hợp với các đại lý phía Trung Quốc để đưa gạo mang thương hiệu gạo của Việt Nam/doanh nghiệp vào phân phối trong hệ thống các siêu thị tại các thành phố lớn ở quốc gia này.

Những gợi ý nêu trên được ông Anh đưa ra trong bối cảnh thương mại gạo của Việt Nam vào Trung Quốc thời gian gần đây đang sụt giảm mạnh.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu gạo Việt Nam trong những tháng đầu năm 2019 sụt giảm rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, trong hai tháng đầu năm 2019 xuất khẩu gạo Việt Nam vào quốc gia này giảm đến trên 95%.

Ông Anh dẫn số liệu báo cáo thống kê của Hải quan Trung Quốc cho biết, trong năm 2018, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 147,8 tỉ đô la Mỹ, tăng 21,2%. “Việt Nam thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khối ASEAN và lớn thứ 8 trên thế giới”, ông nhấn mạnh.

Theo ông Anh, đối với thương mại gạo của Trung Quốc, đây là thị trường rất tiềm năng, nhưng quốc gia này quản lý bằng hạn ngạch nhập khẩu, với tổng lượng lên đến 5,32 triệu tấn/năm và đã được duy trì trong 10 năm qua.

“Trong tổng số này, thì Trung Quốc chia làm hạt dài và hạt ngắn với tổng hạn ngạch mỗi loại là 2,66 triệu tấn”, ông thông tin thêm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại