menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Văn Bảy

Dự trữ kim loại công nghiệp quan trọng toàn cầu xuống cực kỳ thấp

Tồn kho nhôm, đồng, nickel và kẽm giảm tới 70% trong một năm qua do các công ty thương mại và bên tiêu thụ phải lấy nguyên liệu từ kho dự trữ.

Dự trữ một số kim loại công nghiệp quan trọng nhất của thế giới đã giảm xuống mức cực kỳ thấp do giá điện tại châu Âu lên cao kỷ lục và chiến sự ở Ukraine đe doạ sản lượng kim loại ở Nga.

Tồn kho nhôm, đồng, nickel và kẽm, 4 trong nhiều hợp đồng kim loại phổ biến được giao dịch trên Sàn giao dịch Kim loại London (LME), giảm tới 70% trong một năm qua, do các công ty thương mại và bên tiêu thụ lớn phải mở kho để lấy nguyên liệu. Điều này xảy ra trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ kim loại bùng nổ khi các nền kinh tế dần phục hồi sau đại dịch Covid-19 và khủng hoảng gián đoạn chuỗi cung ứng.

Trong vài tuần gần đây, kẽm là kim loại chứng kiến xu hướng tồn kho giảm rõ rệt nhất khi giá lên sát đỉnh kỷ lục, ở 4.514 USD/tấn vào ngày 13/4. Đỉnh kỷ lục của kẽm được ghi nhận vào ngày 8/3 với 4.896 USD/tấn. Kim loại này được sử dụng để làm lớp phủ bảo vệ cho thép trong xây dựng, ôtô và đồ gia dụng.

Kể từ đầu tháng 4, tồn kho kẽm có sẵn trên LME giảm gần 60.000 tấn xuống thấp nhất hai năm, còn chỉ hơn 45.000 tấn. Giới phân tích cho rằng giá khí đốt và điện tăng mạnh là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm này. Trong vài tháng qua, giá điện lên cao buộc Glencore, Trafigura, Norsk Hydro và nhiều công ty khác phải giảm sản lượng tại các nhà máy luyện kẽm và nhôm đang làm ăn thua lỗ.

Để bù đắp cho sự thiếu hụt trong sản lượng, một số công ty phải lấy hàng dự trữ từ các kho trong và ngoài hệ thống LME để có thể đáp ứng các nghĩa vụ hợp đồng với khách hàng sản xuất.

Marius van Straaten, chuyên gia phân tích tại Morgan Stanley, viết trong một báo cáo gần đây rằng: “Giá điện hiện tại có thể khiến nhiều nhà máy luyện kim phải tiếp tục giảm bớt sản lượng, và xu hướng này có thể diễn ra nhanh hơn trên thị trường kẽm so với nhôm trong tương lai gần, đặc biệt là khi việc điều chỉnh công suất vận hành của một nhà máy luyện kẽm dễ dàng hơn”.

Việc dự trữ kẽm giảm diễn ra vào thời điểm nhạy cảm đối với LME, đơn vị từng phải tạm ngừng giao dịch nickel vào tháng trước sau một đợt thiếu hụt nguồn cung ngắn hạn khiến giá tăng hơn 250%.

Lượng dự trữ thấp có thể khiến giá trên LME tiếp tục tăng vì các công ty thương mại và nhà sản xuất phải tìm cách đóng vị thế bán bằng việc mua lại hợp đồng, thay vì lấy hàng từ một trong những kho chứa của LME để giao cho khách hàng.

Theo Colin Hamilton, chuyên gia phân tích tại BMO Capital Markets, số liệu mới nhất từ kho của LME không thể xoa dịu nỗi lo sợ về nguy cơ giá tăng bùng nổ trong tương lai.

“Khối lượng tất cả kim loại, trừ đồng, mà LME theo dõi nhưng không được đăng ký trong hệ thống mà ở các kho lân cận, tiếp tục giảm trong suốt tháng 2, với nhom giảm 29% so với tháng trước xuống 218.000 tấn, kẽm giảm 28% xuống còn 15.000 tấn”, ông Hamilton nói.

Cắt giảm sản lượng chỉ là một yếu tố gây ra sự căng thẳng trên thị trường kim loại. Nỗi lo ngại rằng nguồn cung đồng và nickel từ Nga có thể bị gián đoạn bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây cũng đang đẩy giá lên cao.

Goldman Sachs cho rằng tồn kho đồng có thể sắp cạn kiệt. Ngân hàng này dự đoán nguồn cung đồng tinh chế thấp hơn nhu cầu 375.000 tấn trong năm nay, gấp đôi ước tính trước đó của nhà băng. Mức thâm hụt này đủ lớn để vét sạch tất cả kho dự trữ được thống kê tới tháng 12 năm nay.

“Chúng tôi tin rằng giới đầu tư vẫn đang quá tự tin trước những rủi ro đối với nguồn cung đồng, thậm chí nhôm của Nga”, Nick Snowdon, chuyên gia phân tích tại Goldman, nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại