24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Nguyễn Tiến Hoàng
Kéo lại sắc xanh cho thị trường...

Dù thị trường rực lửa nhưng nhóm cổ phiếu cảng biển, logistic vẫn sắc xanh

Chuyên mục: Chứng khoán
Dù thị trường rực lửa nhưng nhóm cổ phiếu cảng biển, logistic vẫn sắc xanh

Internet.

Thị trường chứng khoán đang trong giai đoạn điều chỉnh mạnh, tuy nhiên đa số cổ phiếu cảng biển, logicstics như GMD, HAH,… vẫn "xanh" bất chấp thị trường biến động mạnh từ đầu tháng 7 đến nay.

Đà giảm của thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian qua bắt đầu từ ngày 5/7 khi HoSE chính thức được "thông sàn". Kể từ đó tới nay, VN-Index đã trải qua hơn 2 tuần giảm liên tiếp với tổng mức giảm gần 177 điểm, tương ứng 12,4%. Vốn hóa sàn HoSE trong khoảng thời gian trên cũng mất đi khoảng 661.333 tỷ đồng (khoảng 28,5 tỷ USD). Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/07, VN-Index giảm 55,8 điểm (-4,29%) xuống 1.243,51 điểm. Toàn sàn có 50 mã tăng, 346 mã giảm và 21 mã đứng giá. HNX-Index giảm 15,7 điểm (-5,1%) xuống 292,06 điểm. Toàn sàn có 41 mã tăng, 186 mã giảm và 142 mã đứng giá. UPCoM-Index giảm 2,79 điểm (-3,27%) xuống 82,55 điểm.
Tuy nhiên, cổ phiếu đầu ngành cảng biển, logicstics như GMD, HAH, VSC xanh mạnh, thậm chí mạnh mẽ tăng trần tạo sự hứng khởi cho nhà đầu tư.
Cổ phiếu HAH là một ví dụ, cổ phiếu này trần cứng 38.400 đồng/cp phiên hôm 16/7, phiên 19/7 tăng lên 38.8 đồng/cp, tăng gần 26% so với đầu tháng 7, và tăng 9% so với phiên thị trường bất ngờ giảm mạnh (6/7); tương tự VSC ghi nhận tăng hơn 9%, còn với GMD tạm giảm chung với thị trường cũng ghi nhận sắc xanh trong phiên 19/7...
Báo cáo phân tích từ SSI chỉ ra, tổng lợi nhuận ròng của các công ty vận tải biển trên thị trường chứng khoán đã tăng từ mức âm 145 tỷ đồng (quý 1/2020) lên 32 tỷ đồng (quý 1/2021) và tổng doanh thu của các công ty này cũng tăng 13% so với cùng kỳ.
Ngành vận tải biển là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19 cùng sự gián đoạn chuỗi cung ứng kéo theo, sản lượng vận tải đã sụt giảm đáng kể trong nửa đầu năm 2020. Khi sản lượng dần phục hồi từ nửa cuối năm 2020, sự tắc nghẽn và gián đoạn càng trở nên nghiêm trọng hơn, điều này đã đẩy giá cước vận chuyển lên mức cao kỷ lục. Trong khi giá cước vận chuyển hàng rời và hàng lỏng khá ổn định trong thời kỳ dịch Covid-19, giá cước container đã tăng gấp 4 lần mức trước dịch.
Theo SSI Research, Việt Nam không tham gia vào vận tải biển liên lục địa, do đó, các doanh nghiệp Việt Nam nhìn chung chịu tác động tiêu cực từ việc tăng giá cước trên các tuyến đường dài. Tuy nhiên, về tổng thể, mức tăng trưởng lợi nhuận rất khả quan (tăng 106% so với cùng kỳ, và không chỉ tăng từ mức cơ bản thấp) đối với tất cả các lĩnh vực logistics nhờ hoạt động xuất/nhập khẩu mạnh mẽ và nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ logistics như kho bãi hoặc vận chuyển nội địa.
Tiến Hoàng (tổng hợp)
2 Yêu thích
Thích Thích
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484