Dự thảo Thông tư quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô tạo gánh nặng cho doanh nghiệp
VCCI khẳng định Dự thảo Thông tư về quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ chưa đảm bảo tính minh bạch, tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp.
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc đề nghị góp ý Dự thảo Thông tư quy định và hướng dẫn về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải bằng đường bộ.
Doanh nghiệp tốn thời gian và chi phí
Trong văn bản góp ý, VCCI khẳng định Dự thảo có nhiều quy định liên quan đến thủ tục hành chính, trong đó có một số quy định chưa thực sự đảm bảo tính minh bạch, tạo gánh nặng về thủ tục cho doanh nghiệp. Do đó, VCCI đề nghị Ban soạn thảo xem xét, cân nhắc lại một số quy định sau:
Theo quy định tại khoản 8 Điều 12 Dự thảo thì đơn vị kinh doanh vận tải phải “báo cáo định kỳ hàng tháng, năm hoặc đột xuất theo yêu cầu của Sở Giao thông vận tải về kết quả xử lý vi phạm tại đơn vị”. Tuy nhiên, VCCI cho rằng yêu cầu báo cáo này cần được xem xét ở các điểm:
Thứ nhất: Xử lý vi phạm tại đơn vị thuộc về vấn đề nội bộ của doanh nghiệp, việc cơ quan quản lý yêu cầu cung cấp thông tin này là chưa rõ về mục tiêu quản lý và có thể là sự can thiệp vào thông tin nội bộ của doanh nghiệp;
Thứ hai: Xét tính minh bạch, yêu cầu doanh nghiệp báo cáo với tần suất “hàng tháng” là quá nhiều, tạo áp lực và gánh nặng hành chính cho doanh nghiệp.
Do đó, VCCI đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc bỏ quy định này.
Điểm đ khoản 2 Điều 14 Dự thảo quy định, đơn vị kinh doanh vận tải phải “báo cáo bằng văn bản hoặc qua thư điện tử danh sách phương tiện trước khi ngừng hoạt động kinh doanh vận tải liên tục 07 ngày trở lên đến Sở Giao thông vận tải nơi cấp phù hiệu, biển hiệu”.
Quy định này yêu cầu doanh nghiệp báo cáo trong trường hợp này là vừa chưa rõ về mục tiêu quản lý (hiện nay, vận tải hành khách đường bộ là thị trường cạnh tranh với rất nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, việc một doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động trong một khoảng thời gian sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh này của thị trường, hay việc đi lại của hành khách.
Do đó, VCCI cho rằng yêu cầu doanh nghiệp phải báo cáo khi ngừng hoạt động kinh doanh liên tục từ 07 ngày trở lên dường như không cần thiết – nếu nhìn từ góc độ quản lý nhà nước) vừa tạo gánh nặng về thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.
Để đảm bảo tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, VCCI đề nghị Ban soạn thảo bỏ quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 14 Dự thảo.
Xem lại thủ tục báo cáo của bến xe khách
Theo quy định tại khoản 2 Điều 56 Dự thảo thì định kỳ hàng tháng bến xe khách “tổng hợp những trường hợp không bố trí xe thực hiện vận chuyển khách của các đơn vị kinh doanh vận tải và tình hình an toàn giao thông tại bến xe, báo cáo Sở Giao thông vận tải bằng văn bản để xử lý theo quy định”.
Đánh giá về quy định này VCCI khẳng định quy định này cần được xem lại ở các điểm sau:
Do đó, để đảm bảo tính hợp lý, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc bỏ quy định tại khoản 2 Điều 56 Dự thảo.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận