menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NTB Investment Pro

Dự thảo thay đổi nghị định 65 giải "cứu" thị trường TPDN

Dự thảo sửa đổi Nghị định 65 sẽ giúp thị trường chứng khoán ổn định trở lại về mặt thanh khoản, áp lực bán cũng giảm nhiệt và nhiều nhóm cổ phiếu hưởng lợi.


Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều nghị định 65 năm 2022 sửa đổi, bổ sung một số điều nghị định 153 năm 2020 về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu ra thị trường quốc tế.

1. Hoãn thực hiện trong vòng 1 năm đối với quy định về xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp đến ngày 01/01/2024.

2. Giãn thời gian thực hiện trong vòng 1 năm đối với quy định yêu cầu xếp hạng tín nhiệm bắt buộc và quy định giảm thời gian phân phối trái phiếu

3. Trái phiếu doanh nghiệp đã phát hành trước khi Nghị định 65 có hiệu lực thi hành và còn dư nợ thì được gia hạn, thời gian gia hạn tối đa là 02 năm. Việc gia hạn trái phiếu phải được chủ sở hữu trái phiếu đại diện trên 65% tổng số trái phiếu đang lưu hành chấp thuận.

4. Bổ sung thêm: Việc doanh nghiệp phát hành và nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu thỏa thuận về viêc chuyển đổi khoản thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn thành khoản vay hoặc tài sản khác được thực hiện theo quy định của pháp luật dân sự và pháp luật có liên quan.

Nhìn chung, đây là một bước hợp lý và cần thiết để "cứu" thị trường trái phiếu. Dự thảo sửa đổi cũng làm cho, làn sóng mua lại trái phiếu sẽ hạ nhiệt và áp lực đáo hạn trái phiếu cũng nhẹ nhàng hơn. Các doanh nghiệp BĐS sẽ có thêm thời gian để quay dòng vốn, xử lý lượng TP đến hạn.

Nếu những sửa đổi trên được thông qua sẽ tác động tích cực lên thị trường TPDN và qua đó sẽ ảnh hưởng tích cực lên thị trường chứng khoán. Bởi, thời gian qua, khi dòng tiền “kẹt” bởi siết chặt tín dụng, trái phiếu, các doanh nghiệp BĐS liên tục bị bán giải chấp cổ phiếu. Điều này khiến TTCK đã có một đợt giảm mạnh trong tháng 11. Khi đã giải quyết được bài toán đó, thị trường sẽ ổn định trở lại về mặt thanh khoản, áp lực bán cũng giảm nhiệt rất nhiều.

Mặt khác, đề xuất này được đánh giá rất có lợi cho các ngân hàng thương mại – những chủ nợ lớn trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Việc giãn thời hạn thanh toán giúp ngân hàng không phải đối mặt với tình trạng nợ xấu được hình thành từ trái phiếu doanh nghiệp.

Vậy liệu đây có phải thông tin tích cực đến các cổ phiếu BĐS?

Câu trả lời là không. Việc nhóm cổ phiếu này tăng giá trong thời gian gần đây chỉ mang tính hưởng lợi trong ngắn hạn, những câu chuyện về bản chất của các doanh nghiệp BĐS vẫn chưa được giải quyết. Dòng vốn vào BĐS vẫn chưa được khơi thông khi Chính phủ vẫn ưu tiên thanh khoản cho lĩnh vực sản xuất. Mặt khác, các giao dịch trên thị trường vẫn khá èo uột, cung nhiều hơn cầu. Do đó, nhà đầu tư cần có nhìn nhận rủi ro với nhóm cổ phiếu này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NTB Investment Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại