menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

Dự thảo ngân sách quốc phòng Mỹ không bao gồm các biện pháp trừng phạt Nga?

Theo RBC, dự thảo ngân sách quốc phòng của Hạ viện Mỹ không bao gồm các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga.

Dự thảo ngân sách của Lầu Năm Góc cho năm tài khóa 2022 (từ 1/10/2021 đến 30/9/2022) đã được một trong các tiểu ban của Hạ viện thông qua. Vào ngày 13/7, dự thảo sẽ được xem xét bởi toàn bộ ủy ban này, tiếp đến là bởi Ủy ban về các lực lượng vũ trang, và sau đó văn kiện sẽ được đệ trình lên Hạ viện bỏ phiếu.

Theo dự thảo, số tiền tài trợ cho Lầu Năm Góc sẽ lên tới 706 tỉ USD. Đồng thời, dự thảo này cấm sử dụng quỹ của Bộ Quốc phòng để duy trì Vịnh Guantanamo sau ngày 30/9/2022, cũng như cấm hỗ trợ cho các hoạt động do liên quân do Ả Rập Xê-út đứng đầu thực hiện ở Yemen.

Trong những năm gần đây, các nghị sĩ thường đưa các hạn chế chống lại Nga vào ngân sách quốc phòng. Ví dụ, trong ngân sách cho năm tài khóa hiện tại, các biện pháp trừng phạt đối với dự án Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) đã được đưa ra. Đặc biệt, lệnh trừng phạt liên quan đến các công ty cung cấp dịch vụ bảo hiểm và chứng nhận cho việc xây dựng đường ống.

Ngoài ra, ngân sách quốc phòng cho năm tài khóa 2020 có điều khoản cấm bán máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia đã mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Ông Maximilian Hess, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại Mỹ (FPRI) cho rằng việc đưa các biện pháp trừng phạt chống lại Nga vào ngân sách quốc phòng cho năm tài khóa 2022 dường như ít khả năng hơn so với hai năm trước đó.

Theo chuyên gia này, các sáng kiến ​​mới chống lại Nga có thể được đưa vào phiên bản ngân sách quốc phòng của Thượng viện. Ví dụ, theo gợi ý của các thành viên đảng viên Cộng hòa như Thượng nghị sĩ Ted Cruz, người chỉ trích Tổng thống Joe Biden. Ông Cruz tuyên bố rằng ông Biden không đủ nỗ lực để ngăn chặn việc xây dựng Nord Stream 2.

“Chúng ta cần xem điều gì sẽ xảy ra trong các giai đoạn tiếp theo của chuẩn bị ngân sách tại Thượng viện, và sau đó là trong khuôn khổ các cuộc đàm phán giữa hai viện của Quốc hội. Ông Cruz có thể đưa ra một số đề xuất về các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, nhưng các thành viên đảng Cộng hòa có lẽ không thích ông ấy, và do đó các đề xuất của ông ấy có thể thất bại”, ông Hess chia sẻ với RBC.

Theo chuyên gia về cấm vận Brian O’Toole thuộc tổ chức nghiên cứu Hội đồng Atlantic (Mỹ), các sáng kiến ​​chống lại Nga có thể vẫn được đưa vào dự thảo của ngân sách quốc phòng cho tài khóa 2022 chỉ ở giai đoạn sau của quá trình phát triển.

“Vẫn còn rất nhiều thời gian trước khi ngân sách được thông qua và các nghị sĩ sẽ liên tục đề xuất tất cả các loại sửa đổi. Quốc hội nói chung thể hiện sự tin tưởng vào Tổng thống Biden và tin rằng cách tiếp cận của ông với Nga là đúng đắn. Tuy nhiên, mọi thứ có thể thay đổi nếu các nhà lập pháp không thích hành động của chính quyền hiện tại liên quan đến các biện pháp trừng phạt đối với vụ đầu độc thủ lĩnh phe đối lập người Nga Alexei Navalny hoặc vị trí của Nhà Trắng trên Nord Stream 2.

Đầu năm nay, Nhà Trắng cho biết cộng đồng tình báo Mỹ được giao nhiệm vụ phân tích các tình huống xung quanh việc Nga có thể tham gia vào các cuộc tấn công mạng nhằm vào SolarWinds; can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020 của Mỹ; sử dụng vũ khí hóa học chống lại Alexei Navalny và việc trao thưởng cho Taliban. Dựa trên đánh giá này, ông Biden đã quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow vào tháng Tư vừa qua. Như vậy, chính quyền Mỹ đã đóng vào hầu hết các chính sách hiện có chống lại Nga.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại