menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Thu Trang

Dự thảo Luật về PPP: Không nên khống chế quy mô tối thiểu của dự án

Ông Từ Thanh Thảo, Đại Học Luật Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định việc khống chế quy mô dự án PPP sẽ làm mất đi cơ hội đầu tư của doanh nghiệp vào những dự án nhỏ hơn.

Một trong những vấn đề quan trọng được đề cập trong Dự thảo Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) là quy mô dự án áp dụng PPP. Dự thảo Luật mới nhất đang quy định chỉ đầu tư PPP đối với các dự án có tổng mức đầu tư từ 200 tỷ đồng trở lên. Tuy nhiên quy định này còn đang gặp nhiều ý kiến trái chiều.

Dự thảo Luật về PPP sẽ được tại phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ ngày 23 đến sáng 25/3/2020. Đây là lần đầu tiên, Dự thảo được mang ra thảo luận tại Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Ban soạn thảo: Khống chế quy mô dự án để chọn lọc dự án

Theo đó, khoản 2 Điều 5 Dự thảo Luật quy định: “Chính phủ quy định chi tiết quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu của dự án PPP đối với từng lĩnh vực quy định tại khoản 1 Điều này, nhưng không thấp hơn 200 tỷ đồng, trừ dự án áp dụng loại hợp đồng Kinh doanh – Quản lý”.

Tờ trình của Chính phủ đã giải thích cho vấn đề này là việc quy định quy mô dự án tối thiểu nhằm lựa chọn được những dự án xứng đáng, có quy mô vốn đủ lớn đối với các lĩnh vực hạ tầng đã được quy định tại Luật để đầu tư, tạo tác động lan tỏa, hạn chế đầu tư dàn trải, phân tán nguồn lực, mang lại hiệu quả đầu tư không cao. Bên cạnh đó, dự án với quy mô đủ lớn mới có tính hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nước ngoài, cũng phù hợp với định hướng thu hút được các nhà đầu tư có năng lực tài chính thực sự.

Đồng thời tờ trình đưa ra hai phương án như sau: Phương án 01: quy định về quy mô tối thiểu của dự án PPP ngay tại dự thảo Luật và giao Chính phủ quy định chi tiết quy mô chi tiết cho từng lĩnh vực (như dự thảo hiện nay); Phương án 02: không quy định quy mô tối thiểu của dự án PPP tại dự thảo Luật và giao Chính phủ quy định chi tiết về quy mô tối thiểu cho từng lĩnh vực phù hợp với từng thời kỳ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Chuyên gia: Khống chế quy mô dự án làm hạn chế đầu tư

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Thanh Thảo, Đại Học Luật Thành phố Hồ Chí Minh, chuyên gia tư vấn cao cấp tại hãng luật LPVN Lawfirm cho rằng nếu quy định như dự thảo luật sẽ hạn chế hoạt động đầu tư theo hình thức PPP vào các lĩnh vực mà nhà nước đang khuyến khích huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân như y tế, giáo dục, thể thao, môi trường hay các dự án đầu tư tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn... không nên quy định cụ thể quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu như dự thảo luật để phù hợp hơn với các lĩnh vực đầu tư.

“Quy mô tổng mức đầu tư của dự án theo quy định trong dự thảo Luật không thấp hơn 200 tỷ đồng là không hợp lý, khó thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia nhiều hơn vào các dự án”, ông Thảo khẳng định.

Ông Thảo cho rằng điều quan trọng để chúng ta lựa chọn đầu tư theo phương thức đối tác công tư không chỉ dừng lại ở vấn đề mức vốn đầu tư, mà dự án PPP còn nhằm thu hút công nghệ, kỹ thuật, năng lực quản trị kinh doanh của khu vực tư nhân, ví dụ như các dự án về y tế; giáo dục, đào tạo, dạy nghề; hạ tầng công nghệ thông tin.

Do đó, không nên lấy tiêu chí nguồn vốn để quyết định đưa vào hay loại bỏ lĩnh vực nào được đầu tư hay không được đầu tư theo hình thức PPP.

“Do đó, việc bỏ quy định về quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu của dự án PPP không thấp hơn 200 tỷ đồng, đồng thời bãi bỏ quy định tại khoản 2 Điều 5 dự thảo luật về PPP sẽ giúp thu hút hơn nữa đầu tư tư nhân vào các dự án PPP”, ông Thảo nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại